https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด ! MUSLIMTHAIPOST

 

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !


884 ผู้ชม


ความจริงที่คุณควรรู้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีน ! และมาดูกำแพงเมืองจีนจำลองที่จังหวัดเชียงรายกัน...   

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

 

        เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ได้รายงานข่าวการสำรวจกำแพงเมืองจีน จากการสำรวจนาน 2 ปี โดยสำนักงานมรดกทางวัฒนธรรมและสำนักงานสำรวจและจัดทำแผนที่ของรัฐบาลจีน ตรวจพบกำแพงเมืองจีนส่วนใหม่ที่ยังไม่เคยถูกค้นพบยาวประมาณ 290กิโลเมตร ทอดยาวจากภูเขาหู ในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคเหนือ ไปถึงทางผ่านเจียหยูในมณฑลการซูทางภาคตะวันตก โดยกำแพงถูกปกปิดไว้ด้วยภูเขา คู และแม่น้ำ ก่อนหน้านี้จึงตรวจไม่พบ ผลการคำนวณก่อนหน้านี้อาศัยบันทึกทางประวัติศาสตร์ ไม่ได้มีการทำแผนที่ทางกายภาพเมื่อโครงการนี้ได้ใช้เทคโนโลยีแกะรอยเค้าโครงของแนวกำแพงข้ามเทือกเขาและทะเลทราย จึงได้ข้อมูลใหม่ที่แม่นยำ

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

         การค้นพบครั้งใหม่นี้ ทำให้ความยาวของกำแพงเมืองจีนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 6,300 กิโลเมตร การสำรวจครั้งนี้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมทั้งเครื่องตรวจจับด้วยแสงอินฟราเรดและจีพีเอสงานสำรวจด้วยเทคโนโลยีระดับสูงนี้ บ่งบอกว่า กำแพงเมืองจีนทอดแนวยาวมากกว่าที่เคยเข้าใจกัน และยังพบด้วยว่า โบราณสถานอันเป็นมรดกโลกแห่งนี้ บางส่วนกำลังสูญสลายหายไปเพราะการตัดถนน โครงการพัฒนาต่างๆและสภาพอากาศที่เลวร้าย

        
        กำแพงซึ่งใช้เวลาสร้างหลายร้อยปีเพื่อป้องกันพวกชนเผ่ามองโกล และพวกต่างถิ่น ผลสำรวจพบว่า แนวกำแพงมีความยาวทั้งสิ้น 8,851.8 กิโลเมตรซึ่งเดิมมีการคำนวณว่ามีความยาวประมาณ5,000กม.ส่วนที่เป็นกำแพงจริงๆ มีความยาว 6,259.6 กิโลเมตร. บวกกับส่วนที่เป็นคูน้ำยาว 359.7กิโลเมตร และปราการตามธรรมชาติเช่นเนินเขาและแม่น้ำอีก2,232.5 กิโลเมตร ผู้อำนวยการองค์การฯ ชาน จีเซียง บอกว่า งานสำรวจนี้ได้ไขปริศนาเกี่ยวกับความยาวของกำแพงเมืองจีน แต่ก็ได้เผยให้เห็นอุปสรรคในการอนุรักษ์ด้วย นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และการสร้างสาธารณูปการต่างๆ


เหตุผลที่ได้คัดเลือกให้เป็นมรดกโลก


         กำแพงเมืองจีนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2530 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 11 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้

  • เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด
  • เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทาง
    สถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวนและภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรม
    ที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง 
    หรือบนพื้นที่ใดๆของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
  • เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว
  • เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
  • มีความคิดและความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

 

 

       นอกจากนี้ กำแพงเมืองจีนยังเป็นเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลางและยุคปัจจุบัน ร่วมกับ โคลอสเซียม,หลุมฝังศพแห่งอะเล็กซานเดรีย,สโตนเฮนจ์,เจดีย์กระเบื้องเคลือบ,หอเอนเมืองปิซา,สุเหร่าโซเฟีย

        กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้นกว่า 2000 ปีมาแล้ว ตั้งแต่สมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิ์องค์แรกในประวัติศาสตร์จีน และนับเป็นหนึ่งในแห่งคอนสแตนติโนเปิล(ปัจจุบันคือกรุงอีสตันบูล)ประเทศตุรกี ประเทศอิตาลี เมืองหนานกิง ประเทศจีน ในอังกฤษ สุสานใต้ดินเมืองอะเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ สนามกีฬาแห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลีเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกจุดประสงค์ก็เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทางตอนเหนือ โดยมีการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยกษัตริย์องค์ต่อมาอีกหลายพระองค์ จนสำเร็จในที่สุด กำแพงเมืองจีนถือเป็นงานก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเท่าที่เคยมีมา ยุคกลางด้วย 

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

   มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนที่หลายๆ คนยังไม่เคยทราบมาก่อน


1. เราสามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนจากดวงจันทร์ ไม่มีสิ่งก่อสร้างที่สร้างโดยมนุษย์ แม้แต่อย่างเดียวที่สามารถมองเห็นจากดวงจันทร์ ในระดับ low Earth orbit เราสามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนโดยใช้ radar การมองเห็นกำแพงเมืองจีนเป็นไปได้ยากเนื่องจาก สีของกำแพงเมืองจีนจะกลืนไปกับสีของธรรมชาติ ก็คือสีของดิน หิน


2.  กำแพงเมืองจีนไม่ไช่กำแพงยาวตลอด ความจริงแล้วกำแพงเมืองจีน ถูกสร้างขึ้นในหลายยุคหลายสมัยกินเวลานับพันปี โดยเป็นการเชื่อมต่อกำแพงแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน จนเป็นแนวทอดยาวหลายพันกิโลเมตร


3. กำแพงเมืองจีนเป็นเสมือนสุสานของผู้ก่อสร้าง มีการบันทึกไว้ไว่า นักโทษจากสงครามและทาสกว่า 1 ล้านคนถูกใช้เป็นแรงงงานเพื่อก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ซึ่งจำนวนมากเสียชีวิตลงเนื่องจากความเหน็ดเหนื่อย และความหิวโหย ซึ่งศพผู้เสียชีวิตก็จะถูกฝังอยู่ข้างใต้กำแพงนั่นเอง นานนับศตวรรษแล้ว ที่กำแพงเมืองจีนได้ชื่อว่าเป็นสุสานที่มีความยาวที่สุดในโลก เป็นที่กล่าวขานกันว่าทุกๆ หนึ่งฟุตของกำแพงเมืองจีนก็คือหนึ่งชีวิตของผู้ก่อสร้างกำแพง 

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

4. ความยาวของกำแพงเมืองจีน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบความยาวที่แท้จริงของกำแพงเมืองจีน ในภาษาจีน จะเรียกกำแพงเมืองจีนว่า "กำแพงยาวหมื่นลี้" (หนึ่งลี้มีความยาวประมาณ 1/3 ไมล์) โดยคร่าวๆ กำแพงเมืองจีนมีความยาวประมาณ 4 พันไมล์ หรือ 6,350 กิโลเมตร ทอดผ่านทุ่งหญ้า ทะเลทราย และเทือกเขาสูง ความสูงของกำแพงคือ 7 เมตร และกว้าง 5 เมตร


5.  การก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ช่วยป้องกันการรุกรานได้หรือไม่ การเข้าครองอำนาจของมองโกลและแมนจู ทั้งสองครั้งเกิดขึ้นจากความอ่อนแอ ของราชวงศ์ที่ปกครองประเทศจีนในขณะนั้นๆ พวกเขาใช้โอกาสในขณะที่เกิดกบฎภายใน เข้ายึดครองประเทศจีน โดยมีการต่อต้านที่น้อยมาก


6. กำแพงเมืองจีนไม่ได้เป็นแค่กำแพง ทุกๆ 300 ถึง 500 หลา จะมีฐานบัญชาการเพื่อใช้สับเปลี่ยนเวรยามและใช้เป็นจุดสังเกตุการณ์ ี้ยังมีหอสังเกตุการณ์กว่า 1 หมื่นแห่ง


7. กำแพงเมืองจีนเป็นเส้นทางคมนาคม ในระยะแรก ประโยชน์ของกำแพงเมืองจีนก็คือ มันช่วยให้การคมนาคมและขนส่งในเส้นทางทุรกันดาร เช่นตามเทือกเขาเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขี้น

 

8. กำแพงเมืองจีนสร้างขึ้นโดยใช้อะไรเป็นส่วนประกอบ ก่อนที่จะมีการใช้อิฐในการก่อสร้าง กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้น โดยใช้หิน ดิน และไม้ บางครั้งมีการแพ็คดินไว้ระหว่างไม้แผ่นใหญ่ และมัดไว้ด้วยกันโดยเสื่อทอบริเวณใกล้กรุงปักกิ่ง กำแพงเมืองจีนถูกสร้างโดยใช้หินอ่อน ในบางสถานที่กำแพงถูกสร้างโดยใช้หินแกรนิต บางแห่งก็ใช้ดินเผา ทางตะวันตกของจีน กำแพงถูกสร้างโดยใช้โคลน ทำให้ชำรุดได้ง่ายกว่ากำแพงเมืองจีนที่เราเห็นกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ถูกสร้างในราชวงศ์หมิง โดยใช้วัตถุที่ทนทานกว่า เช่น หิน


9. สภาพของกำแพงเมืองจีนในขณะนี้  รายงานผลการสำรวจของนักอนุรักษ์เมื่อปี 2004 กล่าวว่า ขณะนี้ กำแพงเมืองจีนที่ยาว 6,350 กิโลเมตร เหลือให้เห็นเพียง 1/3 เท่านั้น และกำลังสั้นลงเรื่อยๆปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดการดูแลและอนุรักษ์ โดยเฉพาะจากชาวไร่ชาวนาซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กำแพงเมืองจีน ไม่สนใจ ประกาศของรัฐบาลที่กำหนดให้กำแพงเมืองจีนเป็นสมบัติชาติ  ในระยะแรก ประโยชน์ของกำแพงเมืองจีนก็คือ มันช่วยให้การคมนาคมและขนส่งในเส้นทางทุรกันดาร เช่นตามเทือกเขาเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขี้น

        จะเห็นได้ว่ากำแพงเมืองจีนมีประวัติและความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของโลก ในปัจจุบันกำแพงเมืองจีนนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่อย่างไม่ขาดสาย และที่สำคัญเราไม่ต้องเดินทางไกลไปดูกำแพงเมืองจีนถึงประเทศจีนก็ได้ เพราะในช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้ ควรส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเงินทองจะได้ไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ โดยเราสามารถเข้าไปเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนจำลองกันได้ที่จังหวัดเชียงราย

กำแพงเมืองจีนจำลอง 

         

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

“กำแพงเมืองจีนจำลอง จังหวัดเชียงราย”


           มูลนิธิอุบลรังสีจุฬามณี ได้จัดสร้าง “กำแพงเมืองจีนจำลอง” ล้อมรอบพื้นที่ของมูลนิธิฯ จากซุ้มประตูทางด้านทิศตะวันตกถึงซุ้มประตูทางด้านทิศตะวันออก รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ทอดตัวขึ้นลงไปตามเนินเขาสวยงามเหมือนสัมผัสบรรยากาศของประเทศจีนและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทย-จีน

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

           ที่มาของภาพ

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

           สามารถออกกำลังกายโดยการเดินชมบรรยากาศของสวนดอกไม้นานาพรรณภายในโครงการไปตามกำแพงเมืองจีนจำลองแห่งนี้ด้วยนอกจากนี้มูลนิธิฯ ยังมีโครงการก่อสร้างอีกมากมาย เช่น ซุ้มประตูจีนเฉลิมพระเกียรติพระบรมโอรสาธิ,อาคารที่ประทับพระโพธิสัตว์ (กวนอิม 84 ปาง),อาคารหอสมุดเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 50 พรรษา เป็นต้น

 

            กำแพงเมืองจีนจำลองนี้ อยู่ในพื้นที่การดำเนินการก่อสร้างอาคารต่างๆ ของ “มูลนิธิอุบลรังสีจุฬามณี” ซึ่งตั้งอยู่ด้านซ้ายมือบนเนินเขาน้อยใหญ่ ในพื้นที่กว่า 119 ไร่ อันสวยงามของบ้านใหม่หนองบัวแดง เลขที่ 171 หมู่ 15 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย เปิดให้เข้าชม วันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 17.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติ่ม คลิก>>

กำแพงเมืองจีน (Great Wall) . . .ยาวมากกว่าที่คุณคิด !

     
        


ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย


        นักเรียนคิดว่ากำแพงเมืองจีนมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างไรบ้าง ?จริงๆแล้วกำแพงเมืองจีนยาวเท่าไรกันแน่ ? จะยาวมากกว่านี้อีกหรือไม่   ? และ มีสิ่งก่อสร้างในประเทศไทยของเราที่ไหนบ้างที่ลักษณะการสร้างหรือวัตถุประสงค์ในการสร้างที่คล้ายคลึงกับการสร้างกำแพงเมืองจีน ?

 

กิจกรรมเสนแนะ :  

  

ให้นักเรียนศึกษาและอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของกำแพงเมืองจีนและจัดกิจกรรม "Great Wall" กำแพงเมืองจีนจำลอง 

รูปภาพและแหล่งที่มา:

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=136

อัพเดทล่าสุด