กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--โรงเรียนสาธิตพัฒนา คณะครูและนักเรียน โรงเรียนสาธิตพัฒนา ได้ร่วมบันทึกเทปรำถวายพระพรประกอบการบรรเลงดนตรีไทยเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ที่มาข่าว
ฆ้องวงเล็ก
เทคนิคการบรรเลงฆ้องวงเล็ก และแบบฝึกหัดสำหรับการบรรเลงฆ้องวงเล็ก
๑. การตีไล่เสียงขึ้น - ลง โดยใช้มือซ้ายตีที่ลูกทั่ง (ลูกทวน) หรือลูกที่มีเสียงต่ำสุดซึ่งอยู่ทางซ้ายมือของผู้บรรเลง และตีเรียงเสียงขึ้นไปจนได้คู่แปดกับลูกทั่งคือครึ่งวงของลูกฆ้อง แล้วเปลี่ยนมาใช้มือขวาไล่ต่อไปจนถึงลูกยอดหรือลูกที่มีเสียงสูงสุดซึ่งอยู่ ทางขวามือของผู้บรรเลง และในทำนองกลับกันใช้มือขวาตีที่ลูกยอดไล่เรียงเสียงลงมาให้ได้คู่แปดกับลูก ยอด แล้วเปลี่ยนไปใช้มือซ้ายไล่เรียงเสียงลงมาจนถึงลูกทั่ง เช่น
- - - - | - - - - | ม ฟ ซ ล | ท ดํ รํ มํ | ม ฟ ซ ล | ท ดํ รํ มํ | - - - - | - - - - |
รฺ มฺ ฟฺ ซฺ | ลฺ ทฺ ด ร | - - - - | - - - - | - - - - | - - - - | รฺ มฺ ฟฺ ซฺ | ลฺ ทฺ ด ร |
๒. การตีไล่เสียงสลับมือ โดยการตีสลับมือซ้ายขวาจากเสียงต่ำสุดไปหาเสียงสูงสุด
โดยใช้มือซ้ายตีลงก่อนแล้วตามด้วยมือขวา เมื่อมือขวาตีถึงลูกยอด ให้ตีถอยลงมาโดยเริ่มด้วยมือซ้ายตีลงที่ลูกยอดก่อน ตามด้วยมือขวาตีสลับลงมาจนถึงเสียงต่ำสุด เช่น
- - ฟฺ ซฺ | - - ด ร | - - ซ ล | - - รํ มํ | มํ รํ - - | ล ซ - - | ร ด - - | ซฺ ฟฺ - - |
รฺ มฺ - - | ลฺ ทฺ - - | ม ฟ - - | ท ดํ - - | - - ดํ ท | - - ฟ ม | - - ทฺ ลฺ | - - มฺ รฺ |
๓. การตีสองมือพร้อมกันเป็นคู่ต่าง ๆ โดยลงน้ำหนักมือเท่ากัน ใช้มือซ้ายและมือขวาตีลงที่ลูกฆ้องพร้อมกันทั้งสองมือ โดยใช้นำหนักมือทั้งสองมือเท่ากันและมีเสียงประมาณกัน เช่น
- ร - ม | - ฟ - ซ | - ล - ท | - ดํ - รํ | - มํ - มํ | - รํ - ดํ | - ท - ล | - ซ - ฟ |
รฺ - มฺ - | ฟฺ - ซฺ - | ลฺ - ทฺ - | ด - ร - | ม - ม - | ร - ด - | ทฺ - ลฺ - | ซฺ - ฟฺ - |
๔. การตีกรอคู่ต่าง ๆ โดยตีคู่เช่นคู่ ๒ , ๔ , ๘
เช่น คู่ ๒
- - - ร | - - - ม | - - - ฟ | - - - ซ |
- - - ด | - - - ร | - - - ม | - - - ฟ |
คู่ ๔
- - - ร | - - - ม | - - - ฟ | - - - ซ |
- - - ลฺ | - - - ทฺ | - - - ด | - - - ร |
คู่ ๘
- - - ซ | - - - ล | - - - ดํ | - - - รํ |
- - - ซฺ | - - - ลฺ | - - -ด | - - - ร |
๕. การตีผสมมือ และการตีแบ่งมือ
๕.๑ การตีไล่เสียงขึ้น ๓ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ซ้าย ขวา ขวา เช่น
- - มฺ ฟฺ | - - ฟฺ ซฺ | - - ซฺ ลฺ | - - ลฺ ทฺ |
- รฺ - - | - มฺ - - | - ฟฺ - - | - ซฺ - - |
๕.๒ การตีไล่เสียงลง ๓ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ขวา ขวา ซ้าย เช่น
- มํ - - | - รํ - - | - ดํ - - | - ท - - |
- - รํ ดํ | - - ดํ ล | - - ท ล | - - ล ซ |
๕.๓ การตีไล่เสียงขึ้น ๔ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ซ้าย ซ้าย ขวา ขวา เช่น
- - ฟฺ ซฺ | - - ซฺ ลฺ | - - ลฺ ทฺ | - - ทฺ ด |
รฺ มฺ - - | มฺ ฟฺ - - | ฟฺ ซฺ - - | ซฺ ล - - |
๕.๔ การตีไล่เสียงลง ๔ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ขวา ขวา ซ้าย ซ้าย เช่น
มํ รํ - - | รํ ดํ - - | ดํ ท - - | ท ล - - |
- - ดํ ล | - - ท ล | - - ล ซ | - - ซ ฟ |
ที่มา
https://music_thai.igetweb.com/index.php?mo=3&art=503058
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3330