https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินอาหารเช้า? MUSLIMTHAIPOST

 

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินอาหารเช้า?


1,739 ผู้ชม

อาหารเช้ามื้อสำคัญที่สุดของวันกลับเป็นมื้ออาหารที่คนละเลยมากที่สุด ไม่ว่าจะตื่นสายบ้างล่ะ ต้องรีบไปโรงเรียน



 

 อาหารเช้ามื้อสำคัญที่สุดของวันกลับเป็นมื้ออาหารที่คนละเลยมากที่สุด ไม่ว่าจะตื่นสายบ้างล่ะ ต้องรีบไปโรงเรียน ไปทำงานบ้างล่ะ เลยพลาดเติมพลังรับวันใหม่ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่อาหารเช้าให้ประโยชน์กับร่างกายมากจริง ๆ          
 


ว่าแต่...คุณเองก็เป็นคนหนึ่งที่พลาดอาหารเช้าด้วยใช่ไหมเอ่ย...ถ้าตอบว่า "ใช่" ลองมาดูข้อมูลจากกรมอนามัยกันก่อนเลยว่า คนที่ไม่ทานอาหารเช้าเป็นประจำ มีความเสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาสุขภาพขนาดไหน

เด็กที่อดอาหารเช้าเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรง การเจริญเติบโตไม่เป็นไปตามเกณฑ์     

เด็กวัยเรียนจะขาดสมาธิง่าย ส่งผลต่อสติปัญญา การเรียน

 เพราะอาหารเช้าจะช่วยเติมพลังสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ การเรียนรู้ ความกระตือรือร้น ทำให้การทำกิจกรรมในแต่ละวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น       

คนไม่ทานอาหารเช้ามีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนทานอาหารเช้าเป็นประจำ เพราะการไม่ทานอาหารเช้าจะทำให้ระบบ เผาผลาญเริ่มต้นช้าลง ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง ร่างกายจึงรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา เมื่อเป็นแบบนี้เราก็ยิ่งทานมากขึ้นในมื้อต่อไป

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินอาหารเช้า?

เสี่ยงโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจ

 
เพราะในตอนเช้าเลือดมีความเข้มข้นสูง ทำให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจอุดตันได้ แต่ถ้าเราทานอาหารเช้าจะช่วยเจือจางระดับความเข้มข้นในเลือดได้ 

คนที่รับประทานอาหารเช้าจะมีภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน หรือที่เรียกว่า "ภาวะดื้อต่ออินซูลิน" ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานลดลงถึงร้อยละ 35-50 แต่ถ้าใครไม่ชอบทานอาหารเช้าก็เท่ากับว่า คุณเสี่ยงต่อการเป็น "โรคเบาหวาน" เพิ่มขึ้น 

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินอาหารเช้า?


           

มีโอกาสเป็นโรคนิ่ว
ฟังดูไม่น่าเกี่ยวกัน แต่มีความสัมพันธ์กันจริง ๆ
 เพราะการไม่ทานอาหารนานกว่า 14 ชั่วโมง จะทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนานเกินไป

 ยิ่งนานเข้าสิ่งที่จับตัวกันนั้นจะกลายเป็นก้อนนิ่ว แต่ถ้าเรากินอาหารเช้าเข้าไป อาหารเช้าจะไปกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีออกมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกันได้ด้วย

เห็นไหมล่ะว่าคนที่ไม่ชอบทานอาหารเช้าเสี่ยงต่อสารพัดอาการเลยเชียว คงต้องรีบปรับพฤติกรรมกันใหม่แล้วล่ะ ตื่นนอนให้เช้าขึ้นสักนิด จะได้มีเวลานั่งทานอาหารเช้าแบบชิล ๆ และจริง ๆ 
เราไม่จำเป็นต้องทานมื้อใหญ่ก็ได้ เลือกทานอาหารง่าย ๆ แค่ข้าวต้ม, โจ๊ก+ขนมปัง 1 คู่, ข้าวไข่เจียว, แซนวิชชนิดต่าง ๆ หรือจะทานซีเรียลใส่นมเติมจมูกข้าวกับกล้วยน้ำว้า 1 ผล

 เลือกทานอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ช่วยเติมพลังให้ร่างกายแถมยังลดสารพัดโรคร้ายได้แล้ว

อัพเดทล่าสุด