https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
วิตามินช่วยป้องกันมะเร็ง,วิตามินป้องกันมะเร็ง,ป้องกันมะเร็ง,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,มะเร็ง,วิตามิน,อาหารเสริม,โรคมะเร็ง MUSLIMTHAIPOST

 

วิตามินช่วยป้องกันมะเร็ง,วิตามินป้องกันมะเร็ง,ป้องกันมะเร็ง,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,มะเร็ง,วิตามิน,อาหารเสริม,โรคมะเร็ง


785 ผู้ชม


วิตามิน ช่วยป้องกันมะเร็งได้จริงหรือ?

มีข่าวสุขภาพที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องประโยชน์ของการบริโภค วิตามิน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่อเมริกันชน นับเป็นข่าวฮือฮาพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันเม็ดเงินในอุตสาหกรรมการบริโภค วิตามิน ในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงมหาศาลถึง 9 แสนกว่าล้านบาท และผู้ใหญ่ชาวอเมริกันประมาณ 50% กิน วิตามิน เสริมอย่างน้อยหนึ่งตัวเป็นประจำและประมาณ 1 ใน 3 รับประทาน วิตามิน รวมเสริมเป็นประจำ โดยมีความเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ผลการศึกษาล่าสุด นอกจากจะไม่ช่วยอะไรในผู้ใหญ่ที่ร่างกายปกติแข็งแรงอยู่แล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย


วิตามินช่วยป้องกันมะเร็ง,วิตามินป้องกันมะเร็ง,ป้องกันมะเร็ง,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,มะเร็ง,วิตามิน,อาหารเสริม,โรคมะเร็ง

หน่วยงานวิจัยด้านการป้องกันสุขภาพของสหรัฐฯ โดยทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยชั้นนำ 16 คน ร่วมกันทบทวนผลการศึกษาทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ วิตามิน ต่อสุขภาพในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่ออัพเดทข้อสรุปเรื่องนี้ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2546 ว่ามีข้อมูลอะไรใหม่ๆ ที่สนับสนุนหรือไม่อย่างไร โดยมี 5 รายงานที่ศึกษาเรื่อง วิตามิน รวมและ 24 รายงานที่ศึกษา วิตามิน เฉพาะตัวหรือเป็นคู่ ในส่วนของ วิตามิน รวม 3 ใน 5 รายงาน ไม่พบว่าการบริโภค วิตามิน รวมมีประโยชน์อะไร มีเพียงหนึ่งรายงานที่ วิตามิน อาจจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งในชายสูงอายุได้เล็กน้อย ในขณะที่รายงานที่ศึกษา วิตามิน เฉพาะตัวหรือเป็นคู่ พบว่ามีเพียง 2-3 รายงานจากทั้งหมด 24 รายงานที่มีข้อมูลเพียงพอ แต่ขนาดโดสของ วิตามิน ที่ให้ ก็แตกต่างกันทำให้ไม่สามารถหาข้อสรุปได้

แต่ที่น่าสนใจที่สุดจากการทบทวนผลการศึกษาคือ ผลของ วิตามินอีกับเบต้า-แคโรทีนที่เป็นที่นิยมกันมากในหมู่ผู้ชอบบริโภค วิตามิน มีบทสรุปที่ชัดเจนว่าจากการทบทวนรายงานที่เป็นแบบสุ่มและมีการควบคุมจำนวน 6 รายงาน พบว่าวิตามินอีและเบต้า-แคโรทีนไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดหรือช่วยรักษาโรคมะเร็งและโรคหัวใจ นอกจากนั้นการทบทวนรายงานการศึกษาทางคลินิกอีก  6 รายงานก็ไม่พบว่าเบต้า-แคโรทีนช่วยอะไรได้ มิหนำซ้ำยังพบว่ามี 2 รายงานที่มีผลเสียต่อสุขภาพเสียอีก โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดมากกว่าชาวบ้านเค้าอยู่แล้ว เช่น คนที่สูบบุหรี่ การกินเบต้า-แคโรทีนมากเกินความจำเป็นยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปอดในคนกลุ่มนี้ 24% อีกต่างหาก

ได้รับทราบข้อมูลการทบทวนบทความทางวิชาการจากทั่วโลกในรอบ 10 ปีล่าสุดที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการแบบนี้แล้ว นอกจากจะช่วยตอกย้ำตามที่ทั้ง 2 สมาคมวิชาชีพ คือสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาและสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกาที่แนะนำอเมริกันชนมาตลอดว่า วิตามิน ไม่ได้ช่วยป้องกันหรือช่วยรักษาโรคทั้งสองแต่อย่างใด ก็หวังว่าบรรดาคนไทยที่ร่างกายแข็งแรงอยู่แล้วแต่กำลังหลงผิด กิน วิตามิน ประเภทต่างๆ ด้วยความหวังว่าจะช่วยบำรุงสุขภาพและป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจและอีกสารพัดโรค คงจะหูตาสว่างกันเสียทีนะครับ วิตามิน เค้ามีไว้ให้คนที่มีภาวะขาด วิตามิน บริโภค เช่น เด็ก ผู้หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ส่วนผู้ใหญ่ที่ร่างกายปกติแข็งแรงอยู่แล้ว กินอาหารสดๆ จากธรรมชาติให้ครบทั้ง 5 หมู่ก็เพียงพอแล้ว

ขอบคุณที่มาจาก : เว็บไซด์สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

อัพเดทล่าสุด