https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
คุณรู้หรือไม่ ทำไมปิดสวิทช์ปลั๊กพ่วงแล้ว แต่ยังเหมือนมีไฟอ่อนๆไหลอยู่ MUSLIMTHAIPOST

 

คุณรู้หรือไม่ ทำไมปิดสวิทช์ปลั๊กพ่วงแล้ว แต่ยังเหมือนมีไฟอ่อนๆไหลอยู่


1,561 ผู้ชม


คุณรู้หรือไม่ ทำไมปิดสวิทช์ปลั๊กพ่วงแล้ว แต่ยังเหมือนมีไฟอ่อนๆไหลอยู่

เคยเป็นหรือไม่ เวลาที่เราปิดสวิทช์รางปลั๊กไฟพ่วงแล้ว ไฟสีแดงบนรางปลั๊กไฟก็ดับแล้ว แต่ทำไมยังเหมือนกับว่ามีกระแสไฟฟ้าอ่อนๆไหลออกมาอยู่ เวลาเอามือไปแตะอุปกรณ์ตรงที่เป็นโลหะ ก็เหมือนกับยังมีไฟออกมาช็อตเราได้อยู่ แล้วมีวิธีแก้ไขหรือไม่

คุณรู้หรือไม่ ทำไมปิดสวิทช์ปลั๊กพ่วงแล้ว แต่ยังเหมือนมีไฟอ่อนๆไหลอยู่

ปกติแล้วสายไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 เส้น (ไม่นับสายดิน) คือเส้นที่มีไฟฟ้า (L) และ เส้นที่ไม่มีไฟฟ้า (N) สายเส้นนี้ใช้อ้างอิงทางแรงดันกับสายเส้นอื่นๆ และใช้เป็นทางไหลกลับของกระแส
หลักการตัดไฟของรางปลั๊กไฟพ่วงแบบมีสวิทช์นั้น ส่วนมากเขาจะออกแบบมาให้ตัดไฟเพียงเส้นเดียว ซึ่งก็เพียงพอที่ทำให้ไฟฟ้าไม่ครบวงจร และทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้านำไฟฟ้าไปใช้ไม่ได้ (ดูในรูปประกอบ)
ดังนั้นถ้าจะให้ถูกต้อง เราต้องให้มันตัดไปถูกเส้น L ซึ่งมีไฟฟ้า แต่ถ้าเราเผอิญไปทำให้มันตัดเส้น N ก็จะทำให้ไฟสีแดงบนรางปลั๊กดับ และอุปกรณ์ไฟฟ้าดึงไฟฟ้าไปใช้ไม่ได้เหมือนกัน แต่จะยังมีไฟฟ้าไหลออกมาจากปลั๊กได้อยู่

สาเหตุที่ปิดสวิทช์ปลั๊กพ่วงแล้ว แต่ยังเหมือนมีไฟอ่อนๆไหลอยู่

ก็เพราะสวิทช์ของปลั๊กไฟพ่วงมันดันไปตัดสาย N ดังที่กล่าวมาข้างต้น (แทนที่จะเป็นสาย L) สาเหตุก็เพราะตอนเราเสียบหัวปลั๊กไฟของรางปลั๊กไฟพ่วง เข้ากับเต้ารับไฟฟ้าบ้านนั้น เราเสียบกลับขานั้นเอง (ขาหัวปลั๊กมี 2 ขา เราเสียบสลับขา)

วิธีแก้ไข

ก็เพียงเราถอดหัวปลั๊กของรางปลั๊กไฟพ่วงออกมาก่อน แล้วกลับข้าง แล้วเสียบลงไปใหม่ แค่นี้เองครับ

*** วิธีการตรวจสอบว่าเพื่อจะได้แน่ใจว่ารูเสียบบนเต้ารับไฟฟ้า รูไหนเป็นรูที่จ่ายไฟ (สาย L) เราควรใช้ไขควงเช็คไฟในการตรวจสอบ อันละไม่กี่สิบบาท หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุไฟฟ้าทั่วไป

อัพเดทล่าสุด