ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง MUSLIMTHAIPOST

 

ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง


1,461 ผู้ชม


ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ภรรยาทั้งหลายพอเห็นชื่อพันธุ์ข้าวนี้ต้องชะงักกับชื่อสุดแปลกและแทงใจลึกๆ เมื่อได้ยินชื่อ ข้าวลืมผัว หรือ ข้าวเหนียวลืมผัว ศรีภรรยาไม่ต้องดีใจไปเพราะนี่เป็นแค่ชื่อพันธุ์ของข้าวเท่านั้น ไม่ได้กินแล้วจะลืมผัวได้จริงๆ นะคะสาวๆ ชื่อพันธุ์ข้าวลืมผัว แน่นอนว่าต้องสะดุดหูกันทุกคน เมื่อเอ่ยชื่อพันธุ์ก็อดที่จะเขิลไม่ได้ แค่ชื่อก็ดึงดูดผู้บริโภคแล้วและอยากรู้ว่าข้าวพันธุ์นี้มีคุณสมบัติอะไรพิเศษ

ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ข้าวลืมผัว หรือ ข้าวเหนียวลืมผัว เป็นข้าวเหนียวนาปี สายพันธุ์โบราณของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้ง บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 3 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จังหวัดตาก ปลูกในสภาพไร่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร ข้าวเหนียวลืมผัวมีลักษณะเป็นสีดำ

ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ชื่อข้าวลืมผัว ได้แต่ใดมา ?

นายสมเดช ท้าววัฒนากุล ประธานสภา อบต.ศีรีราษฎร์ ได้ตั้งชื่อ ข้าวลืมผัวขึ้น โดยไอเดียจากเรื่องเล่า เรื่องราวของสามีภรรยาชาวม้งคู่หนึ่ง โดยคนที่เป็นสามีได้ออกไปนอกบ้าน ผู้ที่เป็นภรรยาก็หุงข้าวไว้รอสามีกลับบ้าน ด้วยความหิว ระหว่างรอไปด้วยมือก็จกข้าวเหนียวปั้นกินเล่นไปด้วย และด้วยความที่ข้าวมีกลิ่นหอม อร่อย ภรรยากินข้าวเพลินจนข้าวหมดโดยไม่รู้ตัว ไม่เหลือถึงสามี หรืออร่อยจนลืมผัว นั่นเองค่ะ

ข้าวลืมผัว !! ลืมสนิทหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ลักษณะของพันธุ์ข้าวเหนียวลืมผัว

ข้าวเหนียวดำลืมผัว หรือข้าวเหนียวลืมผัว เป็นข้าวเหนียวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวกล้องสีดำ ไวต่อช่วงแสง อายุสั้น เก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนตุลาคม ลักษณะทรงกอตั้ง ต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ปล้องสีเหลืองอ่อน กาบใบและใบสีเขียว ลิ้นใบสีน้ำตาลอ่อน หูใบสีเหลืองน้ำตาล ใบธงหักลง คอรวงยาว รวงค่อนข้างแน่น กลีบดอกระยะออกรวง 50% มีสีเขียวอ่อน เมื่อถึงระยะน้ำนม กลีบดอกจะเปลี่ยนสีเป็นแถบสีม่วงบนพื้นสีเขียวอ่อน

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ระยะแป้งแข็ง สีกลีบดอกจะเปลี่ยนเป็นสีฟางแถบม่วงดำและเมื่อข้าวถึงระยะสุกแก่ สีเปลือกเมล็ดเปลี่ยนเป็นสีฟางแถบดำ ความสูงเฉลี่ย 151 เซนติเมตร น้ำหนักข้าวเปลือก 10.4 กิโลกรัมต่อถังข้าวเปลือก 1,000 เมล็ด หนัก 38.1 กรัม

ทั้งนี้ ข้าวเปลือกยาว 10.7 มิลลิเมตร หนา 1.9 มิลลิเมตร คุณภาพการสีดี ได้ข้าวเมล็ดเต็มและต้นข้าว 48.2 เปอร์เซ็นต์ คุณภาพเมล็ดทางเคมีการสลายเมล็ดในด่างที่ 1.4 และ 1.7% KOH ค่าอุณหภูมิแป้งสุกปกติ ค่าอัตราการยืดตัวปกติ ระยะพักตัว 5 สัปดาห์

1. เมล็ดของข้าวเหนียวลืมผัวมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ดังนี้

  • สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโทไซยานิน และแกมมาโอไรซานอล
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น โอเมกา 3 โอเมกา 6 และโอเมกา 9
  • วิตามิน เช่น วิตามิน บี1 และวิตามิน บี2
  • ธาตุอาหารอื่น ๆ เช่น เหล็ก แคลเซียม และแมงกานีส

คุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้ สามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดการแข็งตัวของเลือด ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงตับ ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ ลดไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิง เป็นต้น

2. ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำ หรือที่เรียกกันว่า ข้าวเหนียวดำ เป็นข้าวเหนียวที่มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมัน กรุบ หนึบ ภายในนุ่มเหนียว เนื่องจากเป็นข้าวที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี

ที่มาจาก กรมการข้าว, สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว (สวข.), เว็บไซต์รักบ้านเกิด

อัพเดทล่าสุด