https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ไขปัญหาเรื่องบนเตียง เมื่อคุณผู้หญิงเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ MUSLIMTHAIPOST

 

ไขปัญหาเรื่องบนเตียง เมื่อคุณผู้หญิงเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์


2,434 ผู้ชม


ไขปัญหาเรื่องบนเตียง  เมื่อคุณผู้หญิงเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องปัญหาบนเตียงกันนะคะ ปัญหาบนเตียงที่ไม่ได้เกิดจากความรักที่จืดจาง ไม่ได้เกิดจากการที่ใครคนใดไปมีคนอื่น แต่เกิดจากคุณผู้หญิงมีอาการ "เจ็บ" ขณะมีเพศสัมพันธ์ (sex) ค่ะ

ไขปัญหาเรื่องบนเตียง  เมื่อคุณผู้หญิงเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

บางคนเจ็บมากจนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ หรือถ้ามีได้ก็ไม่มีใครฟิน เพราะดูเป็นกิจกรรมทรมานฝ่ายผู้หญิงมากกว่า

หนึ่งในสาเหตุของอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ของคุณผู้หญิง ได้แก่ อาการที่ช่องคลอดหดเกร็ง (โดยไม่ได้ตั้งใจ คือมันควบคุมไม่ได้ มันหดเอง)

นั่นคือโรคช่องคลอดหดเกร็ง หรือ Vaginismus ในกูเกิลบางคนใช้คำว่าจิ๋มล็อก

(แต่สารภาพตามตรงว่า ตอนเรียนก็ไม่เคยได้ยินศัพท์  "จิ๋มล็อก"  นี้เหมือนกันค่ะ แต่ก็ดูเห็นภาพดีนะคะ ดูปิด ดูล็อก ดูเข้าไม่ได้)

พอช่องคลอดหดเกร็ง เวลาสอดใส่อะไร ไม่ว่าจะเป็นผ้าอนามัยแบบสอด องคชาต หรือเครื่องมือตรวจทางนรีเวช ก็ไม่สามารถสอดใส่ได้ เพราะคุณผู้หญิงจะมีอาการเจ็บมาก เจ็บเหมือนช่องคลอดจะฉีกขาด

อาการช่องคลอดหดเกร็ง อาจเกิดจากความกังวล การกลัวการมีเพศสัมพันธ์ หรืออดีตเคยมีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับทางเพศมาก่อน เช่น ถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือถูกข่มขืน

อาจจะเป็นตั้งแต่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ หรือเป็นหลังจากเคยมีเพศสัมพันธ์ก็ได้

โรคนี้ไม่ได้พบน้อย แต่บางคู่รู้สึกอายที่จะมาพบแพทย์ บางคู่แก้ปัญหาโดยการไม่มีเพศสัมพันธ์กันซะเลย บางรายเรื้อรังมีปัญหากันถึงขั้นเตียงหัก

หากตัวคุณเองหรือคู่รักมีปัญหาเช่นนี้ ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ร่วมกับจิตแพทย์ค่ะ

เพราะควรจะต้องตรวจเพิ่มเติมว่า อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ หรือไม่ เช่น การอักเสบติดเชื้อ เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอก

การรักษา (หรือการเปิดล็อก) จะเป็นการฝึกการควบคุมและผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือการขมิบค่ะ ร่วมกับการค่อยๆ ฝึกการสอดใส่และผ่อนคลาย

(รายละเอียด : อาจเริ่มจากสอดใส่นิ้วมือ (ตัดเล็บก่อนนะคะ) ร่วมกับเจลหล่อลื่น

อาจเป็นนิ้วมือผู้ป่วย หรือสามีก็ได้ ผ่อนคลายและให้ชิน หลังจากที่เริ่มผ่อนคลายและคุ้นชิน อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ถึงหลายเดือนก็สามารถลองมีเพศสัมพันธ์ได้โดยให้ผู้หญิงเป็นคนควบคุม (คืออยู่ข้างบน)

(รายละเอียดค่อนข้างติดเรต คุณผู้อ่านหากมีปัญหาสามารถหลังไมค์มาได้นะคะ)

โรคช่องคลอดหดเกร็ง อาจส่งผลกับเรื่องบนเตียงและชีวิตคู่ของคุณได้ อย่าปล่อยทิ้งไว้ อย่าอายและไปพบแพทย์กันนะคะ สวัสดีค่ะ

ที่มา: สนุกออนไลน์

อัพเดทล่าสุด