วิธีถนอมเกียร์ออโต้เมื่อจอดบนทางลาดชัน MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีถนอมเกียร์ออโต้เมื่อจอดบนทางลาดชัน


2,880 ผู้ชม

เคล็ดลับง่ายๆใช้งานเกียร์อัตโนมัติจอดและออกรถบนทางลาดชันป้องกันเฟืองเกียร์สึกหรอก่อนกำหนด ...


การจอดรถเกียร์อัตโนมัติบนทางลาดชัน หรือต้องการออกตัวจากที่จอดซึ่งเป็นทางลาดชัน เมื่อต้องการจะเปลี่ยนจากเกียร์ว่างในตำแหน่ง N หรืออยู่ในเกียร์จอดที่ตำแหน่ง P เพื่อเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือ D หรือต้องการจะขับถอยหลังในตำแหน่ง R รำลึกไว้ทุกครั้งว่าต้องเหยียบเบรกเพื่อสร้างความปลอดภัยก่อนที่จะปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรกช้าๆ ไม่มีความจำเป็นต้องรีบกดคันเร่งทันทีเพื่อถอยแบบพรวดพราด ทางลาดชันหากจะเดินหน้าออกตัวก็ค่อยๆ กดคันเร่งเพิ่มน้ำหนักเท้าลงไปทีละนิด

รถบางรุ่นเกียร์ออกตัวหรือเกียร์ D1 นั้นทดมาเพื่อความฉับไวพร้อมแรงบิดแบบจัดเต็มในรอบต่ำ หากกดคันเร่งสวนลงไปลึกๆ มีสิทธิที่จะกระโจนพรวดไปซัดท้ายรถคันข้างหน้าหรือพุ่งเข้าไปในร้านสะดวกซื้อแบบที่เคยเห็นในคลิปได้เลย เมื่อชะลอรถหรือเบรก ต้องรอให้รถหยุดนิ่งก่อนที่จะเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า D มาเป็นเกียร์ถอยหลัง R เมื่อรถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าช้าๆ ยังไม่หยุดสนิทนิ่ง แต่กลับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R กลไกภายในเกียร์จอดจะสึกหรอเร็วเกินสภาพการใช้งานปกติ หยุดรถให้นิ่งสนิทจริงๆ แล้วค่อยเลือนคันเกียร์จากเกียร์เดินหน้าหรือเกียร์ D ไปยังเกียร์ถอยหรือเกียร์ R เสียเวลาเพิ่มขึ้นนิดเดียวแต่ช่วยยืดอายุเฟืองเกียร์จอดได้อีกเยอะ

สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยของการใช้งานในสภาพการณ์ที่มือใหม่ใช้เกียร์ออโต้ต้องจอดรถในทางลาดเอียง ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่คุณกำลังจะเข้าจอดในพื้นที่ที่ไม่ราบเสมอกัน พอรถหยุดนิ่งสนิทดีแล้วพบว่าที่จอดกลายเป็นการจอดแบบหน้าทิ่มก้นโด่งจอดหัวทิ่มลงบนทางลาดชัน ให้เหยียบเบรกจนรถนิ่งสนิทดีแล้ว ก่อนที่จะทำการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์จอดหรือเกียร์ P ให้ดึงเบรกมือจนสุดแล้วค่อยๆ เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P หรือตำแหน่งของการจอดรถเพื่อป้องกันเฟืองล็อกเกิดอาการขบรุนแรงจนสร้างความสึกหรอเร็วเกินอายุการใช้งาน คาเบรกมือยกเอาไว้แบบนั้นเพราะทางลาดชันเอาเกียร์จอดหรือเกียร์ P ล็อกไว้ไม่ใส่เบรกมือมันโหดต่อเฟืองจอดมากเกินไป ใช้เบรกมือช่วยเสริมจะเป็นการผ่อนคลายเกียร์จอดได้พอสมควร 


ขณะเดียวกัน เมื่อจอดรถในลักษณะที่ไม่อยู่ในแนวระนาบตรงๆ พอเดินกลับมาที่รถเพื่อสตาร์ตแล้วออกเดินทางต่อ ก็ทำในวิธีที่กลับกันก็คือ สตาร์ตเครื่องยนต์ เหยียบแป้นเบรกก่อนแบบเต็มเหนี่ยว แล้วเลื่อนคันเกียร์จากตำแหน่ง P ไปที่ตำแหน่ง N แล้วปลดเบรกมือตาม เท้ายังคงเหยียบอยู่ที่แป้นเบรกตลอดเวลา หลังจากนั้นจึงเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D หรือตำแหน่งขับเคลื่อนแล้วค่อยๆ ถอนเท้าออกจากแป้นเบรก การใช้งานในลักษณะดังกล่าวจะช่วยลดการสึกหรอของเฟืองเกียร์ล็อกในตำแหน่ง P ได้เป็นอย่างดี หากต้องถอยหลังลงทางลาดชันไม่ควรใส่เกียร์ R หรือเกียร์ถอย แค่ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ N แล้วใช้การเลียเบรกหรือใช้ขาขวาเลี้ยงเบรกค่อยๆ ปล่อยจากแป้นเบรกทีละนิดจนรถขยับ หากเป็นทางที่ชันมากกว่าปกติก็ต้องใช้เบรกกันเยอะหน่อย ใจเย็นๆ ค่อยๆ ถอยไม่ต้องลนเดี๋ยวจะพลาดไปกันใหญ่ ทางที่ดีหากเลี่ยงที่จอดแบบลาดชันได้ก็จะง่ายขึ้นเยอะ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใช้ความระวังทำทีละขั้นตอนอย่างที่บอก


รถเกียร์ออโต้ยุคใหม่นั้นส่วนใหญ่เวลาจอดดับเครื่องต้องยัดเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P เท่านั้นถึงจะสามารถดึงกุญแจออกได้ หรือหากจอดในลักษณะขวางรถชาวบ้านเค้าเต็มลำแบบบังจนออกไม่ได้ หากดับเครื่องแล้วก็ไม่สามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ N หรือเกียร์ว่างเพื่อเข็นได้ บริษัทรถยนต์บางรายจึงออกแบบช่องข้างคันเกียร์ที่พอใช้กุญแจเสียบลงไปก็สามารถเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N หรือเกียร์ว่างเพื่อช่วยให้รถชาวบ้านที่คุณจอดขวางสามารถเข็นหลบให้เค้าออกกันได้ แต่ก็มีบางยี่ห้อที่ไม่มีช่องเสียบทำให้ต้องจอดเป็นที่เป็นทางไม่ไปขวางทางออกใคร เป็นมารยาทในที่จอดรถที่ควรคิดคำนึงถึงคนอื่นให้มากๆ


นักขับบางรายขาดความใส่ใจไยดี ในการที่จะคิดคำนึงถึงสังคมส่วนรวมหรือผู้คนรอบข้างแบบไม่แยแสจนน่ารังเกียจ พอมาถึงที่จอดรถ ไม่ว่าจะขวางหรือไม่ขวางชาวบ้านเค้าก็ยัดเกียร์จอดหรือเกียร์ P ชนิดไม่ต้องเข็นยกอย่างเดียวเท่านั้นถึงจะออกได้ จอดเสร็จแบบไม่แคร์สังคมหรือสนใจว่าใครจะออกได้ออกไม่ได้แล้วก็เดินสะบัดก้นจากไปทำธุระทั้งวัน หากจอดเป็นที่เป็นทางไม่ไปขวางทางใครก็ไม่เกิดเรื่องเกิดราว แต่ที่พบเจอนั้นส่วนใหญ่จะลืมนึกถึงรถที่จอดขวางออกไม่ได้กันแทบทั้งสิ้น พอกลับมาถึงรถตัวเองก็พบกับริ้วรอยที่ถูกระบายอารมณ์โกรธจากเจ้าของรถคันที่ออกไม่ได้ทั้งๆ ที่ต้องรีบไปทำธุระต่อ ทั้งรอยกรีดที่ประตูลากยาวตั้งแต่หน้าจดท้าย ดีหน่อยก็เขียนใส่กระดาษแปะกระจกหน้าก่นด่าโคตรเง่ากันไปเป็นการประจานการจอดห่วยๆ ที่ไม่ค่อยจะเกิดผลสักเท่าไหร่ ควรคิดคำนึงถึงใจเค้าใจเราในการใช้รถใช้ถนนซึ่งเป็นเรื่องดีๆ ที่ควรทำในขณะที่ถนนหนทางในประเทศไทยนั้นเต็มไปด้วยคลิปประจานอารมณ์และการขับขี่ที่เห็นแก่ตัวจนทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมามากต่อมาก ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ.


ที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

อัพเดทล่าสุด