https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
กากชา กาแฟบด มีประโยชน์กว่าที่คิด MUSLIMTHAIPOST

 

กากชา กาแฟบด มีประโยชน์กว่าที่คิด


4,479 ผู้ชม

ประโยชน์กากชา กาแฟ ของเหลือทิ้งหลังจากการชงเครื่องดื่มแก้วโปรด ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกหลายต่อ !!!


กากชา กาแฟบด มีประโยชน์กว่าที่คิด

 ประโยชน์กากชา กาแฟ ของเหลือทิ้งหลังจากการชงเครื่องดื่มแก้วโปรด ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกหลายต่อ !!!

                  กลิ่นกาแฟและชาหอมกรุ่นอบอวลทั่วทั้งบ้านในตอนเช้าเป็นความสุขเล็ก ๆ ของพลพรรครักคาเฟอีนทุกคนแน่นอน แต่หลังจากที่ได้จิบกาแฟในตอนเช้ากันจนรู้สึกสดชื่นแล้ว หลายคนอาจจะรู้สึกเสียดายกับกากกาแฟสดและถุงชาที่ชงแล้วกันบ้าง เพราะดูจากลักษณะมันน่าจะเอาไปใช้ทำประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกนี่เนอะ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูสารพัดไอเดียใช้ประโยชน์จากกากกาแฟและถุงชาที่ผ่านการชงมาแล้วกันดีกว่าค่ะ ขอบอกว่าเยอะจนนึกไม่ถึงเลยล่ะ

1. บำรุงดอกไม้ในสวน

คาเฟอีนมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งสามารถนำมาบำรุงต้นไม้ ดอกไม้ที่ชอบดินที่เป็นกรด มากกว่าดินที่เป็นด่าง เช่น บลูเบอร์รี, ชวนชม และดอกพุด เป็นต้น วิธีการก็แค่โรยกากกาแฟสดให้ทั่วโคนต้น หรือถ้ามีกากกาแฟในปริมาณมาก จะนำมาคลุกเคล้ากับดินปลูกต้นไม้ เพื่อปรับสมดุลค่าให้ดินมีความเป็นกรดมากขึ้นก็ได้ค่ะ

2. ไล่มด

บ้านไหนที่มีปัญหามดเดินกันเป็นสาย และไม่อยากใจร้ายกำจัดมดด้วยวิธีที่รุนแรง เราก็มีตัวเลือกที่ดีกว่าในการจัดการกับเจ้ามดตัวนิดตัวน้อยแสนกวนใจ ด้วยการใช้กากกาแฟโรยให้ทั่วบริเวณที่มีมดชุม แค่นี้เจ้ามดทั้งหลายก็ไม่กล้ามาเดินเล่นในบ้านอีกแล้วล่ะ

3. กำจัดหอยทาก

ถ้าหอยทากและตัวอ่อนของแมลงต่าง ๆ เริ่มบุกรุกพื้นที่ในสวนของคุณเป็นกองทัพ ให้ใช้วิธีเดียวกับการไล่มดกำจัดพวกสัตว์เหล่านี้ไปให้ไกล ด้วยการโรยกากกาแฟให้ทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ ต่อไปนี้ก็หมดปัญหาหอยทากกวนใจแล้วจ้า

4. ดับเตาถ่าน

ปาร์ตี้บาร์บีคิวเพิ่งผ่านพ้นไป คราวนี้ก็ต้องจัดการทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อย แต่ก่อนจะทำความสะอาดเตาปิ้งบาร์บีคิว ให้ใช้กากกาแฟที่ยังเปียกชื้นอยู่ โรยลงไปในเตาถ่านให้ทั่ว กากกาแฟเหล่านี้จะช่วยดับไฟ และลดปริมาณการฟุ้งกระจายของควันไฟได้ค่ะ

5. ย้อมสีซีเปีย

ถ้าอยากจะทำการ์ดสวย ๆ สักใบ หรือต้องการจะห่อของขวัญแสนเก๋ให้เพื่อน ลองแช่กากกาแฟในน้ำร้อน แล้วนำกระดาษหรือผ้าจุ่มย้อมสีดูสิ ทิ้งไว้สักพักก็จะได้กระดาษและผ้าสีซีเปียสไตล์วินเทจแล้วล่ะ

กากชา กาแฟบด มีประโยชน์กว่าที่คิด

6. ป้องกันแมวก่อกวน
แมวเหมียวจอมซนชอบไปขุดกระถางต้นไม้ และกระถางดอกไม้จนเละเทะ อย่างนี้ต้องจัดการด้วยกากกาแฟผสมกับเปลือกส้ม คลุกให้เข้ากันแล้วก็นำไปโรยที่โคนต้นไม้ได้เลย วิธีนี้นอกจากจะป้องกันน้องเหมียวมาเล่นซนบริเวณต้นไม้แล้ว ส่วนผสมเหล่านี้ยังเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้อีกด้วย
7. เพิ่มผลผลิตแครอท
สำหรับไร่แครอท หรือใครที่อยากจะทำสวนแครอท ก่อนที่จะนำเมล็ดไปลงแปลงปลูก อยากให้ลองผสมกากกาแฟสดแห้งลงไปในเมล็ดพันธุ์แครอทสักหน่อย เพราะสารอาหารในกากกาแฟจะช่วยบำรุงเมล็ดพันธุ์แครอทให้มีความสมบูรณ์ เป็นอาหารชั้นดีของดิน อีกทั้งยังสามารถป้องกันศัตรูพืชได้อีกหลายชนิดเลยทีเดียว
8. บรรเทาอาการแพ้ ผื่นคัน และผิวไหม้แดด
ใบชามีฤทธิ์ในการรักษาและบรรเทาแผลแมลงสัตว์กัดต่อย อาการระคายเคืองจากการแพ้ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งผิวไหม้เกรียมจากแดดก็เอาอยู่ วิธีการรักษาก็ไม่ยุ่งยาก แค่ผสมใบชา หรือถุงชาที่ชงแล้ว ลงไปในอ่างอาบน้ำ แล้วก็ลงไปนอนแช่ตามปกติ อาการคันและระคายเคืองต่าง ๆ ก็จะดีขึ้นเป็นลำดับค่ะ
9. เพิ่มไนโตรเจนให้ดิน
ใบชาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อดินและพืชมาก โดยเฉพาะชาเขียวที่อุดมไปด้วยไนโตรเจน ซึ่งเป็นธาตุอาหารสำคัญของทั้งดินและพืช อีกทั้งยังสามารถไล่แมลงและศัตรูพืชได้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณดื่มชาเขียวสดเป็นประจำอยู่แล้ว ก็น่าจะนำใบชาชงแล้วมาโรยใต้โคนต้น หรือจะผสมลงในฝักบัวแล้วรดน้ำตามปกติก็ได้จ้า
10. คงความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ในกระถาง
ก่อนจะลงดินในกระถางต้นไม้ ให้รองก้นกระถางด้วยถุงชาที่ผ่านการชงมาแล้วก่อน เพื่อให้ถุงชาช่วยดูดซับน้ำที่รดลงไป รวมทั้งรากพืชก็จะได้ดูดสารอาหารในถุงชาไปบำรุงต้นไม้ได้ด้วย จากนั้นก็ค่อยเติมดินและปลูกต้นไม้ตามปกติ

11. ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์จากสัตว์เลี้ยง
บ้านน้องเหมียวและน้องหมาอาจจะมีกลิ่นสาบและกลิ่นสิ่งปฏิกูลบ้าง แต่เราก็สามารถกำจัดกลิ่นเหม็น ๆ เหล่านี้ได้เหมือนกัน ด้วยการใช้ใบชาอบแห้งโรยให้ทั่วบริเวณที่สัตว์เลี้ยงชอบนอน เพื่อให้ใบชาช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไป
12. ลดกลิ่นอับในพรม
บ้านที่ปูพรมคงไม่พ้นต้องเจอกับปัญหากลิ่นอับในพรมแน่ ๆ และถ้าอยากจะกำจัดกลิ่นอับให้หมดไป ก็โรยใบชาบดลงไปให้ทั่วผืนพรม ทิ้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดพรมให้เกลี้ยง ใบชาจะช่วยลดทั้งกลิ่นอับบนผืนพรม และดับกลิ่นฝุ่นในเครื่องดูดฝุ่นอีกด้วย
13. เพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นให้เครื่องนอน
เราอาจจะเคยเห็นว่ามีหมอนใบชา ที่ช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น แต่ก็มีหลายคนที่ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่มด้วยน้ำชา เพราะเขารู้ดีว่าใบชาสามารถกำจัดกลิ่นอับได้อย่างหมดจด แถมยังช่วยเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นให้เครื่องนอนได้อย่างดีเลยล่ะ
14. ดับกลิ่นอาหารในตู้เย็น
นอกจากถ่านและเบกกิ้งโซดา จะสามารถดับกลิ่นอาหารในตู้เย็นแล้ว ก็ยังมีใบชา และถุงชาที่ชงแล้วอีกอย่าง ที่คนนิยมใช้เป็นตัวช่วยดูดกลิ่นอาหารและกลิ่นอับในตู้เย็นให้อยู่หมัด วิธีทำก็ไม่ยาก แค่นำใบชาไปวางแอบไว้ในมุมหนึ่งของตู้เย็น หรือถ้าเป็นใบชาก็หาถ้วยเล็ก ๆ มาใส่ก่อนจะนำไปวางแค่นี้ก็เรียบร้อย
15. ล้างกลิ่นอาหารที่ติดมือและเขียง
เวลาเข้าครัวทีไรมักจะได้กลิ่นอาหารติดมือออกมาทุกที หนำซ้ำกลิ่นเหล่านี้ยังติดทน ล้างยังไงก็ไม่หายไปง่าย ๆ ด้วย แต่ครั้งต่อไปให้ลองล้างมือด้วยใบชาเขียวดู เท่านี้ปัญหากลิ่นอาหารติดมือก็จะหายไปแล้วจ้า ส่วนกลิ่นอาหารที่ติดอยู่บนเขียง หรือเคาน์เตอร์เตรียมอาหาร ก็แค่ใช้ใบชาชงแล้วมาขัดถูเขียงและพื้นเคาน์เตอร์ให้ทั่ว แล้วค่อยล้างด้วยวิธีปกติอีกครั้งจนสะอาด
เห็นไหมคะว่ากากกาแฟสด และใบชาที่ชงแล้วมีประโยชน์มากกว่าขยะแค่ไหน เราสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้อีกตั้งหลายอย่าง ดังนั้นครั้งต่อไปที่ชงกาแฟสดและชา ก็อย่าลืมเก็บกากชา-กาแฟเอาไว้ด้วยนะ


ที่มา home.kapook.com , www.homezoomer.com


อัพเดทล่าสุด