ไปนอกต้องรู้! เปิดชื่อ 28 ประเทศ คนไทย เดินทางไป ไม่ต้องขอวีซ่า MUSLIMTHAIPOST

 

ไปนอกต้องรู้! เปิดชื่อ 28 ประเทศ คนไทย เดินทางไป ไม่ต้องขอวีซ่า


8,569 ผู้ชม

กรมการกงสุล ประกาศรายชื่อ 28 ประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเข้าไปไม่ต้องใช้วีซ่า แต่ละประเทศอนุญาตให้อยู่ได้จำนวนวันแตกต่างกัน


ไปนอกต้องรู้! เปิดชื่อ 28 ประเทศ คนไทย เดินทางไป ไม่ต้องขอวีซ่า

กรมการกงสุล ประกาศรายชื่อ 28 ประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเข้าไปไม่ต้องใช้วีซ่า แต่ละประเทศอนุญาตให้อยู่ได้จำนวนวันแตกต่างกัน

กรมการกงสุล ได้ประกาศรายชื่อ 28 ประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย (พาสปอร์ตไทย) สามารถเดินทางไปประเทศนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้วการจะเดินทางไปประเทศไหน หาก 2 ประเทศไม่ได้ทำข้อตกลงในการยกเว้นร่วมกัน ประชาชนของประเทศทั้ง 2 จะต้องยื่นขอ "วีซ่า" ก่อนที่จะเข้าประเทศได้
สำหรับ 28 ประเทศมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.58 เป็นต้นไป ดังนี้
1.อาร์เยนตินา           (90 วัน)
2.บาห์เรน*                (14วัน)
3.บราซิล                  (90วัน)
4.บรูไน*                   (14วัน)
5.กัมพูชา                  (14วัน)
6.ชิลี                        (90วัน)
7.เอกวาดอร์*             (90วัน)
8.จอร์เจีย*                 (90วัน)
9.ฮ่องกง                   (30วัน)
10.อินโดนีเซีย*         (30วัน)
11.ญี่ปุ่น*                 (15วัน)
12.สาธารณรัฐเกาหลี (90วัน)
13.ลาว                     (30วัน)
14.มาเก๊า                  (30วัน)
15.มองโกเลีย            (30วัน)
16.มาเลเซีย*             (30วัน )
17.มัลดีฟส์*              (30วัน)
18.เมียนมา              (14วัน) เริ่มวันที่ 11 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป
19.ปานามา*             (180วัน)
20.เปรู                     (90วัน)
21.ฟิลิปปินส์*            (30วัน)
22.รัสเซีย                 (30วัน)
23.เซเซลส์*              (30วัน)
24.สิงคโปร์*              (30วัน)
25.แอฟริกาใต้*          (30วัน)
26.ตุรกี*                   (30วัน)
27.วานูอาตู*              (90วัน)
28.เวียดนาม              (30วัน)

หมายเหตุ

1.* หมายถึง ประเทศที่ประกาศยกเว้นการตรวจลงตราแก่ไทยฝ่ายเดียว ที่เหลือนอกจากนั้น คือ ประเทศที่คำความตกลงทวิภาคีกับไทย

2.ตัวเลขในวงเล็บ หมายถึง จำนวนวันที่สามารถพำนักอยู่ได้ เช่น ผู้ถือหนังสือเดินทางราชการของไทยสามารถเดินทางเข้ากัมพูชาโดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา โดยจะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน

3.เอกวาดอร์ประกาศยกเว้นการตรวจลงตราแก่คนทุกสัญชาติเพื่อการท่องเที่ยว เมื่อ มิ.ย. 2551 ซึ่ง สอท. ณ กรุงลิมา ได้แจ้งเพิ่มเติมว่าครอบคลุมถึงผู้ถือหนังสือเดินทางทุกประเภท

4.ไต้หวันอนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยที่มีถิ่นที่อยู่ถาวร หรือได้รับการตรวจลงตราแบบเดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้ง จากสหรัญอมเมริกา แคนาดา ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราในการเดินทางเข้าไต้หวัน สามารถขอหลักฐานเข้าไต้หวันได้ที่เว็บไซต์ http//nas.immigration.gov.tw/nase/ และนำหลักฐานที่ได้รับแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน (กรณีที่ผู้แสดงหลักฐานแต่ไม่สามารถแสดงวีซ่าของประเทศดังกล่าวในข้อ 1 จะถูกปฏิเสธการเข้าไต้หวัน)

5.รัสเซียยกเว้นการตรวจลงตราให้ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้ารัสเซียเพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น หากเป็นด้วยวัตถุประสงค์อื่น ก็อาจถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองได้ ดังนั้น คนไทยที่จะเดินทางไปรัสเซียควรขอรับการตรวจลงตราให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศทุกครั้ง

6.ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยจะได้รับการยกเว้นการตรวจลงจราในการเดินทางเข้าคอสตาริกา หากได้รับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว ลูกเรือ หรือธุรกิจเข้าสหรัฐฯ แคนาดา Schengaen ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ และการตรวจลงตราดังกล่าวมีอายุเหลืออย่างน้อย 3 เดือน นับจากวันที่เดินทางเข้าคอสตาริกา หรือเป็นผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐฯ แคนาดา หรือสหภาพยุโรปที่มีระยะเวลาอนุญาตให้พำนักในฐานะผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศดังกล่าวเหลืออย่างน้อย 6 เดือน นับจากวันที่เดินทางเข้าคอสตาริกา สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมสถานเอกอัคราชทูตคอสตาริกาประจำสิงคโปร์ หมายเลขโทรศัพท์ +65 6738 0566 อีเมล์ info@costaricaembassy-sg.net 

7.ปานามายกเว้นการตรวจลงตราให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยทุกประเภท โดยจะพำนักได้ไม่เกิน 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2555

8.โคลอมเบียยกเว้นการลงตาให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยที่ได้รับการตรวจลงตราจากสหรัฐฯ (ไม่ใช่ประเภท Transit C1) และกลุ่มประเทศเชงเก้น (เฉพาะประเภท C และ D ) ที่มีอายุการตรวจลงตราไม่น้อยกว่า 180 วัน นับจากวันที่เดินทางเข้าโคลอมเบีย รวมถึงยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ผู้ที่มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศเชงเก้นด้วย ทั้งนี้ ระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นฯ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโคลอมเบีย

ขอขอบคุณข้อมูล จาก กรมการกงสุล  


อัพเดทล่าสุด