สุดช๊อก! "โคโลคาเซีย ไซล็อค" ไม้ต่างไฮบริดฝีมือคนไทย ราคาแรงพุ่งไปถึงต้นละ 20 ล้าน MUSLIMTHAIPOST

 

สุดช๊อก! "โคโลคาเซีย ไซล็อค" ไม้ต่างไฮบริดฝีมือคนไทย ราคาแรงพุ่งไปถึงต้นละ 20 ล้าน


1,943 ผู้ชม

กลายเป็นเรื่องฮือฮาสนั่นโซเชียลอีกครั้ง หลังมีการพูดคุยถึงต้นบอนสี ตัวใหม่ในตลาดต้นไม้กลุ่มไม้สะสม


กลายเป็นเรื่องฮือฮาสนั่นโซเชียลอีกครั้ง หลังมีการพูดคุยถึงต้นบอนสี ตัวใหม่ในตลาดต้นไม้กลุ่มไม้สะสม ไม้ด่าง ที่มีราคาแรงพุ่งไปถึงระดับราคา ต้นละ 20 ล้านบาทแล้ว นั้นก็คือ ต้นโคโลคาเซีย ไซล็อค (Colocasia Psylocke) อยู่ที่ สวนมีพิษ-ณุโลก หมู่ 2 บ้านตูม ตำบลปากโทก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพูดคุยกับเจ้าของถึงความเป็นมากับ นายเพ็ชรบัว ยอดไพบูลย์ อายุ 47 ปี เจ้าของ สวนมีพิษ-ณุโลก ที่ออกมายืนยันว่า ราคาต้นแม่ต้นละ 20 ล้านบาท นั้นเป็นเรื่องจริง ต้นที่มีอยู่เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว หลังจากที่ นายวุฒิ ศรีเจริญ เจ้าของสวน บ้านลุงหมี ชลบุรี เป็นผู้ผสมสายพันธุ์ จากการผสมเกษร ตัวผู้คือ แบล็คโครอล (Black coral) และตัวเมีย ไวท์ลาวา (White lava) ที่มีลักษณะใบสีม่วงอมดำมันเงา ตัดกับสีชมพูแดงตรงส่วนกลาง และกระดูกของใบ ซึ่งมีความสวยงามมาก ประทับใจผู้ที่พบเห็นทุกคน ซึ่งหน่อขายได้ในราคาหน่อละ 1 ถึง 1.5 ล้าน บาท

ได้มีการสัมภาษณ์คุณปู เจ้าของ สวนมีพิษ - ณุโลก  ซึ่งเป็นเจ้าของ Colocasia Psylocke  ต้นนี้ว่ามีลักษณะพิเศษอย่างไร เหตุใดราคาถึงพุ่งไปแตะหลักสิบล้าน !

สุดช๊อก! "โคโลคาเซีย ไซล็อค" ไม้ต่างไฮบริดฝีมือคนไทย ราคาแรงพุ่งไปถึงต้นละ 20 ล้าน

เนื่องจากต้นที่มีอยู่มีหน่ออีก 7 หน่อ ที่จะสามารถนำไปตั้งแม่ต่อได้เลย หลังจากใช้เวลา 3 ถึง 4 เดือนก็สามารถตั้งแม่ได้เลยทั้ง 7 แม่ คำนวณขั้นต่ำ แม่ละ 3 หน่อ ขายหน่อละ 1 ล้านบาท ก็สามารถคืนทุน 20 ล้านบาทได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว 1 แม่ จะให้หน่อประมาณ 20 กว่าหน่อ เพราะนั้นการลงทุนระยะสั้นในช่วง 3ถึง4 เดือน และได้เงินทุนคืนพร้อมกำไร จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เฉพาะต้นราคา 20 ล้าน ใน 1 ปี จะสามารถขายได้ ประมาณ 100 หน่อ

นายเพ็ชรบัว เปิดเผยและเน้นย้ำว่า โคโลคาเซีย ไซล็อค นี้มี นายวุฒิ ศรีเจริญ เจ้าของสวน บ้านลุงหมี ชลบุรี เป็นผู้ผสมสายพันธุ์ และตนเองก็นำมาผสมต่อด้วย ซึ่งกว่าจะได้เห็นว่า ต้นแม่มีความสวยหรือไม่ต้องใช้ระยะเวลานาน 6 ถึง 10 เดือน ส่วนสาเหตุที่เลือก ผสมเกษร ตัวผู้คือแบล็คโครอล และตัวเมียไวท์ลาวา ก็เนื่องมาจากมีจินตนาการ มาจากไวท์ลาวา มีสีขาวอยู่ตรงกลางที่อาจจะกระจายได้ เป็นสีสว่าง จึงหลักการการระบายสี คิดว่าจะนำเอาสีของแบล็คโครอล มาใส่ และคาดหวังว่าจะมีสีดำมาใส่ ซึ่งบางต้นบางต้นไม่ขึ้นสีเลย โคโลคาเซีย ไซล็อค ที่ได้จึงเกิดจากความฟลุคหรือดวงล้วนๆ

ล่าสุดได้จัดส่งขายหน่อไปแล้ว 6-7 หน่อ และยังเหลือที่ไม่ได้ส่งอีกบางส่วน ตอนนี้มีคิวจัดส่งหน่อ 18 คิวแล้ว ส่วนต้นแม่ตอนนี้มีชาวเวียดนามติดต่อเข้ามาขอซื้อแล้ว แต่ต่อรองราคาอยู่ที่ 15 ล้านบาท ตนเองตัดสินใจแล้วยังไม่ขาย เพราะอยากส่งมอบให้กับลูกค้าในประเทศไทยให้ครบเสียก่อน

ต้นกำเนิด Colocasia Psylocke คือไม้ไฮบริดตัวใหม่ของไทย ซึ่งเป็นลูกผสมจากต้นแม่ White Lava และต้นพ่อ Black Coral ที่ถูกผสมขึ้นโดยคุณวุฒิ ศรีเจริญ ความพิเศษของเขาคือจะเป็นไม้ที่มีใบเต็มฟอร์ม มีใบสีม่วงอมดำมันเงาและเป็นลอน ตัดกับสีชมพูแดงในส่วนของหูใบ ร่องกลางใบ และกระดูกใบ อย่างโดดเด่นลงตัวจนยากที่จะละสายตา

ส่วนชื่อ “Psylocke” เมื่อถอดออกมาแล้วคำว่า “Psy” แปลว่า “จิตใจ” ส่วนคำว่า “locke” มาจาก “ล็อคเก็บไว้” ดังนั้นผู้ตั้งชื่อจึงตีความ “Psylocke” ว่าคือ “ความประทับใจตั้งแต่แรกพบ” นั่นเอง โดยมีคุณวิทยา ตันวิทยา สวนเฮียน๊อต Wonderplant8 เป็นผู้ตั้งชื่อ

ต้องขอบอกก่อนว่าไม่ใช่ลูกผสมจากต้นแม่ White Lava และต้นพ่อ Black Coral ทุกต้นจะเป็น “Psylocke” เพราะต้นที่จะใช้ชื่อนี้ได้ต้องมีคุณลักษณะตรงตามด้านบนที่กล่าวไปเท่านั้น ซึ่งมีโอกาสเกิดได้น้อยมาก

สุดช๊อก! "โคโลคาเซีย ไซล็อค" ไม้ต่างไฮบริดฝีมือคนไทย ราคาแรงพุ่งไปถึงต้นละ 20 ล้าน

แม้จะใช้พ่อแม่เดียวกันผสมจนได้ 1,000 เมล็ด แต่จะมีแค่ 1 ใน 1,000 เท่านั้นที่ตรงตามคุณสมบัติของพันธุ์นี้ เนื่องจากต้นไม้ที่เกิดจากการเพาะเมล็ดจะมีโอกาสเหมือนกับต้นแม่ไม่ถึง 2 % เพราะเป็นไม้ไฮบริดตัวใหม่ ดังนั้นการชำหน่อจึงถือว่าเป็นวิธีที่จะทำให้ต้นลูกเหมือนต้นแม่แบบ 100%

ด้วยความที่มันเกิดน้อย และเพาะได้ยากจึงทำให้ “Psylocke” กลายเป็นโคโลคาเซียตัวแรร์ที่หลายคนต่างอยากได้มาครอบครอง ซึ่งสวนของคุณปูได้ปิดหน่อแรกไปแล้วที่ 1,500,000 บาท ขายออกไปแล้ว 3 หน่อ รอรับอีก 6 หน่อ และจองไว้อีก 12 คิว !!!!! ส่วนต้นแม่นั้นตั้งขายอยู่ที่ 20,000,000 บาท ! (ต้นแม่มีตา และหน่อเยอะ) การซื้อขายต้นไม้ เป็นความชอบส่วนบุคคล 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะชมไม้สะสม พูดคุยแลกเปลี่ยนหาข้อมูลต้นไม้ ที่สวนมีพิษ - ณุโลก สามารถเดินทางไปเยี่ยมชมที่สวนได้ มีต้นไม้กว่า 50 สายพันธุ์ หลายพันต้น หลายราคา ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้าน หรือติดตามได้ทางเพจชื่อ สวนมีพิษ – ณุโลก หรือเฟซบุ๊กชื่อ Phetbua Pitlok โทรศัพท์หมายเลข 095-053-3641
 
ขอบอบคุณ เพจ : https://www.facebook.com/GreenCivil.gc

ที่มา PostJung

อัพเดทล่าสุด