เพลงโจอี้บอย ว่าอิสลาม โจอี้บอยดูหมิ่นอิสลาม เพลง ดูหมิ่นอิสลาม MUSLIMTHAIPOST

 

เพลงโจอี้บอย ว่าอิสลาม โจอี้บอยดูหมิ่นอิสลาม เพลง ดูหมิ่นอิสลาม


1,018 ผู้ชม


โจอี้ บอย ขอโทษมุสลิม แจงรู้เท่าไม่ถึงการณ์
เพลงโจอี้บอย ว่าอิสลาม โจอี้บอยดูหมิ่นอิสลาม เพลง ดูหมิ่นอิสลาม
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 07:01 น.


"โจอี้ บอย" ขอโทษชาวมุสลิม ยอมรับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้าน "สุกี้" อดีตเจ้าของค่ายเบเกอรี่ ต้นสังกัดเดิมเพลง "เฉย" ออกตัวเอาบทสวดมาจากโปรแกรมเพลงสำเร็จรูปโดยไม่รู้ว่าเนื้อเพลงเป็นบทสวดจาก ศาสนาอิสลาม เตรียมยื่นหนังสือขอโทษต่อจุฬาราชมนตรี
กลาย เป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ออกไปในวงกว้าง หลังจากเวบไซต์มุสลิมได้ออกมาตำหนิเพลง "เฉย" ในอัลบั้ม "บางกอก" ของนักร้องดัง โจอี้ บอย ว่าเป็นการหมิ่นศาสนาอิสลามอย่างร้ายแรง เนื่องจากในช่วงต้น ช่วงกลาง และช่วงท้ายของเพลงมีเสียงประกอบดนตรีเป็นบทสวดในคัมภีร์อัลกุรอาน มาบรรจุไว้ ล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายอภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต หรือโจอี้ บอย นายกมลสุโกศล แคลปป์ หรือ สุกี้ ผู้บริหารบริษัท เลิฟอีส จำกัด อดีตผู้บริหารบริษัท เบเกอรี่ มิวสิค จำกัด และนายสหรัฐ วรรณชมภู ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นที่ห้องประชุม 9/1 อาคารมาลีนนท์ ชั้น 9
นายกมลสุโกศล กล่าวว่า เพลง "เฉย" ได้จัดทำโดยบริษัท เบเกอรี่ มิวสิค จำกัด เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา โดยในวันนี้มาในฐานะผู้บริหารค่ายเบเกอรี่เมื่อ 8 ปีก่อนที่ได้เป็นคนทำเพลงให้ โจอี้ บอย ทั้งนี้เนื้อดนตรีที่เป็นบทสวดนั้น ได้มีนำมาจากโปรแกรมดนตรีสำเร็จรูป (sampling) ซึ่งปกติในโปรแกรมนี้ นักดนตรีทั่วไปจะรู้จักกันดี เพราะจะมีเสียงดนตรีสำเร็จรูปต่างๆ ให้หยิบมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงกลอง เสียงกีตาร์ และในตอนนั้นได้ไปหยิบเสียงคนร้องที่ไม่รู้ว่าเป็นบทสวดมาใช้
"ตอน แรกผมไม่รู้ แต่ตอนนี้ผมรับรู้แล้วว่า เสียงคนร้องที่หยิบมาใช้ เป็นเสียงบทสวดจากคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งตัวผมหากใครมาลบหลู่ในสิ่งที่ผมเคารพ ก็คงไม่ชอบ และไม่ยอมเช่นกัน จึงกราบขอโทษพี่น้องชาวมุสลิม ว่าไม่ได้ตั้งใจจะลบหลู่ หรือทำให้ใครไม่สบายใจ ขณะนี้ได้คุยกับโซนี่ บีเอ็มจี เพื่อให้เก็บซีดีอัลบั้มนี้คืนจากแผง ส่วนที่ถามว่าทำไมเพิ่งมาเกิดปัญหาตอนนี้ ทั้งที่ 8 ปีผ่านมาแล้วนั้น คงตอบไม่ได้ แต่สำหรับคนทำเพลง อยากฝากไว้ว่า ต้องศึกษาวัฒนธรรมที่ไม่เข้าใจให้มากขึ้น โดยในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. จะไปยื่นหนังสือขอโทษต่อท่านจุฬาราชมนตรี" นายกมลสุโกศล กล่าว
นาย อภิสิทธิ์ หรือ โจอี้ บอย กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ที่สังกัดอยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด เนื่องจากเพลงดังกล่าวได้ทำขึ้นเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นเป็นศิลปินในสังกัดกับบริษัท เบเกอรี่ มิวสิค
"ผม รู้สึกเสียใจมากๆ เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่น ต้องกราบขอโทษพ่อแม่พี่น้องชาวมุสลิมทุกท่าน เพราะหากผมรู้คงไม่ทำ อีกส่วนหนึ่ง กระแสที่มองว่าผมเป็นคนร้องเพลงนี้นั้น จริงๆ ไม่ใช่ เนื่องจากเป็นเสียงในโปรแกรมดนตรีสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้ว ต่อจากนี้ เราทั้งหมดจะไปยื่นหนังสือขอโทษท่านจุฬาราชมนตรีด้วยตนเอง" นักร้องชื่อดัง กล่าวพร้อมกับยกมือขอโทษแสดงความเสียใจเช่นกัน
ส่วนนาย สหรัฐ เผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เก็บซีดีอัลบั้มดังกล่าวจากตลาดทั้งหมด และได้ประสานงานนัดจุฬาราชมนตรี เพื่อกล่าวคำขอโทษ รวมทั้งได้ติดต่อผ่านเลขาธิการกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ด้านนางวชิรปิ ลันธิ์ โชคเจริญรัตน์ หรือ ริค วชิรปิลันธิ์ นักร้องอิสระที่ขับร้องเพลง "เฉย" ร่วมกับโจอี้ บอย กล่าวว่า เพลงเฉยเป็นเพลงที่ทำมานานมากแล้ว โดยส่วนตัวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรมากมาย เพียงแค่ได้มีส่วนร่วมในการร้อง และแต่งเพลงในท่อนฮุกเท่านั้น ส่วนท่อนที่มีปัญหานั้นมาจากโปรแกรมดนตรีสำเร็จรูป
"ก่อน หน้านี้ ช่วงที่งานเสร็จใหม่ๆ เมื่อหลายปีที่แล้ว เคยมีคนโทรศัพท์มาทักท้วงที่บริษัทเบเกอรี่แล้ว ซึ่งขณะนั้นทีมงานได้มีการปรึกษาหารือกัน และผ่านไป และคิดว่าวางจำหน่ายได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนหนึ่งริคคิดว่าอาจจะเป็นเพราะเราได้ทำงานเสร็จไปแล้ว จึงต้องดำเนินการต่อไป กรณีที่เกิดขึ้น ริคก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงได้มาเกิดเรื่องหลังจากเพลงนี้ได้ออกไปนานแล้ว แต่เชื่อว่าคนที่มีส่วนร่วมทั้งหมด ไม่มีใครตั้งใจจะให้เกิดขึ้น และถือเป็นกรณีที่ดี ที่จะทำให้คนทำดนตรี ให้ความสำคัญและศึกษาที่มาที่ไปของโปรแกรมดนตรีสำเร็จรูป ที่จะเอามาใช้งานมากขึ้น เหมือนเป็นบทเรียน" นางวชิรปิลันธิ์ กล่าว
สำหรับ เพลง "เฉย" ที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้เป็นเพลงที่นำกลับมารวมอยู่ในอัลบั้มรวม เพลงพิเศษของ โจอี้ บอย เพื่อนำมาจัดจำหน่ายอีกครั้ง ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อต้นปี 2548 ที่ผ่านมา โดยมียอดผลิตจำนวน 8-9 พันแผ่น

อัพเดทล่าสุด