ปัญหายาเสพติดในสังคม ปอเนาะกับยาเสพติด MUSLIMTHAIPOST

 

ปัญหายาเสพติดในสังคม ปอเนาะกับยาเสพติด


984 ผู้ชม


เที่ยว ปอเนาะคลองกำ ผู้ปกครองหวังให้ลูกหลานบำบัดยาเสพติด


ข่าวท่องเที่ยวกระบี่ ปอเนาะคลองกำ ผู้ปกครองหวังให้ลูกหลานบำบัดยาเสพติด

วันที่ 18 กันยายน 2554 ที่โรงเรียนปอเนาะอันฮารุ้ลอูลูม หรือโรงเรียนปอเนาะคลองกำ ม.3 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามขนาดเล็กในเกาะกลางเมืองกระบี่ ได้ขึ้นป้ายประกาศปิดรับสมัครที่หน้าโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 54 ที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงอาคารให้เพียงพอกับจำนวนผู้มาสมัครเรียน โดยนายอับดุลรอซัก หรือครูรัก กิ่งเล็ก โต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ กล่าวว่า โรงเรียนปอเนาะอันฮารุ้ลอูลูม หรือปอเนาะคลองกำ เปิดมาประมาณ8ปีแล้ว โดยไม่คิดค่าเล่าเรียน และรับสมัครไม่จำกัดอายุ ปัจจุบันมีนักเรียนอยู่จำนวนกว่า700คน โดยสอนวิชาการทางด้านศาสนาเชิงบูรณาการเป็นหลัก ส่วนด้านสามัญก็จะมีเพียงหลักสูตร กศน.เท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อสอนให้ผู้เรียนมีจิตสำนึก เข้าใจในหลักคำสอนศาสนาอิสลามนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนผู้ที่ติดยาเสพติดก็จะช่วยบำบัดจนสามารถเลิกได้ และไม่กลับไปเป็นปัญหาของสังคม จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้มาสมัครมากขึ้น
โต๊ะครูอับดลรอซักกล่าวอีกว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทำลายสังคม แต่ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากสภาพแวดล้อมในสังคมนั้น ซึ่งทางโรงเรียนจะเข้มงวดเป็นพิเศษ การเป็นอยู่ของเด็กในโรงเรียน จะเป็นการพักรวมในอาคารเดียวกัน ไม่แบ่งเป็นห้อง ดังนั้นใครจะทำอะไรจะอยู่ในสายตาตลอด ในส่วนของเด็กที่ติดยาเสพติดมานั้นจะต้องมีการตรวจสอบตั้งแต่แรกเข้า และสังเกตพฤติกรรมอยู่ตลอดเวลา จากนั้นก็จะทำการอบรมในเรื่องของจิตใจ เพราะขณะที่ไม่ได้เสพยาก็จะเป็นปกติ มีสติสามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆได้ ก็จะสามารถเข้าใจในสิ่งที่ตนสอน ทุกอย่างจะพูดถึงเรื่องจริง ความสำเร็จที่แท้จริง และความสุขที่แท้จริง อย่างเช่นว่าเมื่อเรามีความสุขคนรอบข้างต้องมีความสุขด้วย พ่อแม่ก็ต้องมีความสุขด้วย แต่ถ้าเรามีความสุขแต่พ่อแม่เราเป็นทุกข์ไม่ถือว่าเป็นความสุขที่แท้จริง
"ไม่ได้มีวิธีการอะไรเป็นพิเศษสอนเหมือนปอเนาะทั่วไป แต่ช่วงหลังมีเด็กมาสมัครมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ติดยาก็ต้องช่วยฟื้นฟู หนักสุดผู้ที่ติดเฮโรอีนเข้ามาสมัคร แต่จำต้องรับเพราะหากปล่อยไว้ก็จะเป็นปัญหาสังคม เมื่อเข้ามาตอนแรกก็จะให้นอนพักผ่อนไปสักระยะเพราะเขาทำอะไรไม่ได้ เมื่อเห็นว่าเริ่มที่จะคุยรู้เรื่องก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการอบรมทันที โดยชี้ให้เห็นถึงสภาพปัญหาสังคม และผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่เกิดกับผู้เสพเพียงอย่างเดียว ซึ่งผลสุดท้ายเขาก็เลิกยาได้ และมุมานะเรียนศาสนาจนสามารถสอนรุ่นน้องได้ด้วย" ครูรักกล่าว
ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้ปกครองหลายคนนำบุตรหลานหรือญาติที่ติดยาเสพติดเข้ามมาก ขึ้น เพื่อหวังให้ช่วยบำบัดโดยเฉพาะในช่วง1เดือนที่ผ่านมา มีเด็กมาสมัครกว่า200คน ทำให้ตนต้องหยุดรับสมัครชั่วคราว เพราะสถานที่คับแคบ อาคารเรียนก็ยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งโรงเรียนยังมีปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำไม่เพียงพอ และห้องน้ำที่มีอยู่10กว่าห้องก็ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องปิดรับสมัครชั่วคราว และฝากบอกผู้ปกครองให้เข้าใจด้วยว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนยังไม่พร้อมที่จะรับนักเรียน เพราะเท่าที่มีอยู่กว่า700คนค่อนข้างแออัด จึงต้องรอให้ปรับปรุงอาคารก่อนจึงจะเปิดรับสมัครเพิ่มได้

อัพเดทล่าสุด