iPad MUSLIMTHAIPOST

 

iPad


661 ผู้ชม


iPad เป็นนวัตกรรมที่จะมาแทนที่ Notebook   

                              iPad

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  4 - 6
เนื้อหา  :  iPad

iPad เป็นสิ่งที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง iPhone กับโน้ตบุ๊กปกติ จากหน้าจอของโปรแกรมทั้งหมด จะเห็นว่ามันมีฟีเจอร์มากกว่าเวอร์ชันบนมือถือ แต่ไม่เท่าเวอร์ชันเดสก์ท็อป ซึ่งแน่นอนว่าจับตลาดผู้ใช้ที่ไม่ต้องการฟีเจอร์มากมายนัก โดยยอมแลกกับความสะดวกในการพกพา แต่ยุทธศาสตร์นี้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า เอาเข้าจริงแล้ว เราจะพกอะไร? โทรศัพท์ต้องพกกันอยู่แล้ว แต่อุปกรณ์อีกชิ้นควรเป็น iPad หรือโน้ตบุ๊กกันแน่? ถ้าเกิดใช้ๆ ไปแล้ว iPad ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จะต้องพกโน้ตบุ๊กติดตัวอีกเครื่องด้วยไหม? หรือว่า iPad จะเป็น "อุปกรณ์ชิ้นที่สาม" เอาไว้นอนอ่านเล่นๆ บนเตียงที่บ้าน ยามที่ไม่ได้ทำงานอะไรหนักๆ โหดๆ เท่านั้น อันนี้แอปเปิลคงมีคำตอบอยู่แล้ว เรื่องโปรแกรม ผมคิดว่าเป็นไปได้ยากที่จะเอาโปรแกรมบน iPhone มารันแบบขยายหน้าจอได้โดยตรง (แม้ว่าจะทำได้ แต่ในทางปฏิบัติคงไม่เหมาะนัก) แปลว่าสุดท้ายแอปเปิลจะมีแพลตฟอร์มถึง 3 ระดับ (แม้จะแชร์โค้ดกันเยอะพอสมควร) สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ fragmentation ของนักพัฒนา (คำถามจำพวกว่า เราจะเขียนโปรแกรมลงเครื่องไหนดี?) อันนี้ผมก็เชื่อว่า แอปเปิลเตรียมคิดมาแล้ว รอดูกันต่อไป ฟีเจอร์ที่ผมสนใจคือ iBooks ในแง่เทคโนโลยีคงไม่มีอะไรต่างจาก Kindle แต่จุดชี้วัดความสำเร็จคือ แอปเปิลจะอาศัย iTunes Store ของตัวเองที่ติดตลาดไปแล้ว ขายหนังสือได้ดีแค่ไหน (โดยเฉพาะเมื่อต้องแข่งกับ Kindle) ฟีเจอร์อีกอันที่สำคัญคือ iWork ซึ่งไม่รู้ว่าเอาจริงแล้วจะเวิร์คแค่ไหน โดยเฉพาะการพิมพ์เอกสารที่ต้องอาศัยคีย์บอร์ดบนหน้าจอ ถ้าทำได้ดี นี่จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของโปรแกรมตระกูลสำนักงานเลย 
เนื่องจาก iPad ไม่มีฟังก์ชันโทรศัพท์ การทำงานร่วมกับ iPhone จะเป็นอย่างไร เช่น จัดตารางนัดใน iPad แล้วสั่งให้โทรออกด้วย iPhone ได้หรือไม่ ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้ แต่พวกนี้เป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ เดี๋ยวคงทำได้ในรุ่นถัดๆ ไปตามสไตล์ เรื่องราคาต้องนับว่าเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดของ iPad ครับ รุ่นล่างสุดถือว่าถูกมาก แต่ผมคิดว่าการใช้งานจริง อาจต้องมองที่รุ่น 3G มากกว่าหรือเปล่า (เพื่อการเชื่อมต่อทุกที่ทุกเวลา) การคำนวณราคารวมจึงต้องบวกค่าใช้บริการ 3G เข้าไปด้วย ผมว่ารุ่นน่าสนใจที่สุดคือ 16GB+3G ที่ 629 ดอลลาร์ครับ (ถ้าเป็นในสหรัฐนะ) 
สุดท้ายเป็นเรื่องภาษาไทย จากข้อมูลบนหน้าเว็บของแอปเปิล ยังไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย (เรื่องอ่านไม่น่าจะมีปัญหา?) แต่ด้วยขนาดของคีย์บอร์ดบนหน้าจอที่ใหญ่พอสมควร จะยัดแป้นพิมพ์ภาษาไทยลงไปคงไม่ยากเท่าหน้าจอบนมือถือ มีที่ว่างพอสำหรับคีย์บอร์ดแบบ TIS-820 อันนี้ต้องรอดูกันต่อไป

ประเด็นคำถาม  :  1.  What  is  the  iPad ?

                               2.  What is the country nvent  iPad?

                               3.  What is the  iPad  uses to do ?

                                4.  How do you think about  iPad ?

กิจกรรมเสนอแนะ  :  ให้นักเรียนนำข่าวที่ตนเองสนใจมาฝึกตั้งคำถามจากข่าวด้วยประโยคง่ายๆที่เรียนมาแล้วเพื่อเป็นการคิดต่อยอด
การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  :  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ,วิทยาศาสตร์ , ภาษาไทย

แหล่งอ้างอิง  :  https://www.blognone.com/node/14827
อ้างอิงภาพ  : https://picasaweb.google.com/lh/photo/Wh1GrqKah4EhUDPtQiMvkA?feat=embedwebsite

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2828

อัพเดทล่าสุด