แนะวิธีห้ามเด็กพนันบอล,ผู้ใหญ่ต้นแบบ MUSLIMTHAIPOST

 

แนะวิธีห้ามเด็กพนันบอล,ผู้ใหญ่ต้นแบบ


569 ผู้ชม


ในส่วนของโรงเรียนอื่นๆที่ไม่สามารถดูแลเด็กได้เท่าที่ควร คิดว่า มีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งจากหลักสูตรการศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลง ให้ครูต้องเสียเวลาจัดทำแผนการสอนเป็นเอกสาร จนแทบไม่มีเวลาดูแลเด็ก ยิ่ง ดุนักเรียนก็ไม่ฟัง ต่อล้อต่อเถียง อวดดี   

 

  ข้อมูลภาพ  https://www.thairath.co.th/content/edu/17831

       ภัยอันตรายผีพนันบอลสิงเด็กไทย  การพนันบอล มีความท้าทาย เร้าใจ สอดคล้องกับลักษณะนิสัยของวัยรุ่นในยุคปัจจุบันที่ต้องการอยากลอง ชอบทำตามเพื่อน กล้าได้กล้าเสีย แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วง คือ "สื่อ" กลายเป็นตัวแปลที่มีอิทธิต่อพฤติกรรมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสื่อไซเบอร์ 
หรือสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีบทบาทฉุดให้เด็กเข้าสู่อบายมุกได้ง่าย...
        เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้       สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
                                                         ช่วงชั้นที่ 2  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6 
        หน่วยการเรียนรู้ที่ 3       เรื่อง   คุณค่าของชีวิตและครอบครัว
        สาระที่ 2                    ชีวิตและครอบครัว
        มฐ.พ. 2.1  ข้อ 1         -  วิเคราะห์ปัญหาของครอบครัวที่ไม่อบอุ่น และการเสนอแนวทาง       
                                           ป้องกันและแก้ปัญหา
          
        หน่วยการเรียนรู้ที่ 5      เรื่อง   ภาวะเสี่ยงทางเพศ
        มฐ.พ. 2.1  ข้อ 2         - รู้เท่าทันและวิเคราะห์ภัยจากสื่อทางเพศได้
        มฐ.พ. 2.1  ข้อ 4         - วิเคราะห์ปัญหาจากการมีเพศสัมพันธุ์และการตั้งครรภ์ในวัยเรียน
                                          และเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหา
        มฐ.พ. 2.1  ข้อ 5         - มีทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหาในสถานการณ์เสี่ยงเรื่องเพศ
                                          เล่นกีฬา  และการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
         รอง ผู้การ 191 ชี้ปราบพนันบอลยุคไฮเทคยาก แนะแก้ไขแบบยั่งยืน ผู้ปกครอง-ชุมชน สร้างต้นแบบ ระบุผลบอลพลิกล็อกได้ตลอดเวลา ด้านครู  รร.เอกชนใน  จ.นนทบุรี  เสนอให้ผู้ปกครองร่วมรับผิดชอบทุกความผิดของบุตรหลาน   


        ฟุตบอล รายการ "คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ"  ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เพิ่งจบไปเมื่อต้นเดือน ก.ค. แม้จะเป็นรายการฟุตบอลระดับโลกที่ไม่เป็นที่นิยมมากนักแต่เมื่อมีการถ่ายทอด สดทางสถานีโทรทัศน์ สามารถกระตุ้นต่อมอยากให้แฟนบอลชาวไทยทั้งขาประจำและแฟนบอลเฉพาะกิจได้อด หลับอดนอนเพื่อชมเกมการแข่งขัน กระทั่งอดไม่ได้ที่จะมีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง 
        เฉพาะการแข่งขัน ใน 4 คู่สุดท้าย รอบรองชนะเลิศ  (ตัดเชือก)   สเปน  พบ สหรัฐอเมริกา และ  บราซิล พบ แอฟริกาใต้  คู่ชิงที่ 3 สเปน พบ แอฟริกาใต้ และ คู่ชิงที่ 1 บราซิล พบ สหรัฐอเมริกา นักเล่นที่เสี่ยงเข้าไปพนันการแข่งขันต่างเจ๊งไปตามๆกัน 
        พ.ต.อ. ณภัทร จุลละบุษปะ รองผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ  191 ให้สัมภาษณ์ "ไทยรัฐ ออนไลน์"  ว่า โต๊ะบอลปัจจุบันไม่ได้เปิดร้านตั้งโต๊ะเป็นกิจลักษณะเช่นในอดีต  แต่เป็นแทงพนันผ่านเว็บไซต์ ทำให้การปราบปรามทำได ้ยาก รวมทั้งการพนันอยู่ในสายเลือดของมนุษย์ยิ่งทำให้การแก้ปัญหาโดยการจับกุมไม่ น่าจะใช่วิธีการที่ตรงจุด  



  "การปลูกจิตสำนึก ผู้ใหญ่   ให้เป็นต้นแบบแก่เด็กเยาวชน ชุมชน  รวมทั้งหากสื่อให้ความร่วมมือ ไม่เผยแพร่ข้อมูลที่ยั่วยุเชื่อว่า ในระยะยาวจะแก้ปัญหานี้ได้" พ.ต.อ.ณภัทร กล่าว รองผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ  191 กล่าวถึงการดึงพนันบอลขึ้นมาจากใต้ดินให้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย ว่า คงต้องต่อสู้กันอีกนานเพราะหวยบนดินจนถึงวันนี้ก็ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เชื่อว่าการพนันบอลจะยังคงอยู่ใต้ดินต่อไป โดยผ่านเทคโนโลยี ที่ยากต่อการจับกุม อย่างไรก็ตาม การจับกุมของตำรวจ เป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น และเป็นปลายทางของการแก้ไขปัญหาเท่านั้น  เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบในการปราบปรามจับกุม  แต่ยืนยันว่า การแก้ไขพนันบอลระยะยาวในเด็กเยาวชนหรือในประเทศไทยต้องเริ่มจากการปลูก จิตสำนึกผู้ใหญ่ เพราะกีฬาฟุตบอลปัจจุบันเป็นธุรกิจ  การซื้อตัวผู้เล่น-นักเตะแต่ละครั้งเป็นเงินหลายพันล้านบาท แม้จะไม่เคยเล่นพนันบอลแต่เชื่อว่าโอกาสที่ผลการแข่งขันเปลี่ยนแปลง-พลิก ล็อกสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะผลการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับการพนันบอล 
  "ต่อให้ตำรวจ วิ่งไล่จับ พนันบอลก็ไม่หมดไปได้  วิธีการที่ดีที่สุดคือ ขณะที่ ตำรวจปราบปรามจับกุม  แก้ไขปัญหาในระยะสั้น สังคมต้องเริ่ม ปลูกฝังเด็กเยาวชนป้องกัน ไม่ให้เข้ามาสู่วงจรนี้ ได้ 
ผู้ปกครอง ครู โรงเรียน  ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพราะ ตำรวจเป็นแค่ปลายแถวเท่านั้น" รองผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ  191 กล่าว 
       นายอำนวย แตงไทย อาจารย์วิชาพุทธศาสนา โรงเรียนชลประทานวิทยา จ.นนทบุรี อดีตผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายปกครอง กล่าวว่า การดึงพนันบอลขึ้นมาให้ถูกกฎหมาย ทางพุทธศาสนาถือว่า เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะการพนัน เป็นอบายมุข  สำหรับ  โรงเรียนชลประทานวิทยา อาจโชคดีกว่า โรงเรียนอื่นๆที่มีการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล จนถึงชั้นมัธยมทำให้ผู้ปกครองมีความใกล้ชิดกับนักเรียน และครูฝ่ายปกครองสามารถช่วยกันดูแลเด็กได้ง่ายขึ้น ประกอบกับเด็กในโรงเรียนเป็นเด็กคัดเลือก ไม่มีเด็กฝาก หรือ แป๊ะเจี๊ยะทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องผู้ปกครองจะมามีอิทธิพลเหนือโรงเรียนได้ 

 


        อดีต ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายปกครองโรงเรียนชลประทานวิทยา กล่าวต่อว่า  ในส่วนของโรงเรียนอื่นๆที่ไม่สามารถดูแลเด็กได้เท่าที่ควร  คิดว่า มีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งจากหลักสูตรการศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลง ให้ครูต้องเสียเวลาจัดทำแผนการสอนเป็นเอกสาร จนแทบไม่มีเวลาดูแลเด็ก ยิ่ง ดุนักเรียนก็ไม่ฟัง ต่อล้อต่อเถียง อวดดี  ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้  ครูจึงหันไปให้ความสนใจเรื่องเอกสารการสอน  เงินเดือน ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวครูเอง ถือเป็นความพ่ายแพ้ของครูและระบบการศึกษา
        ส่วน กรณีหากมีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการพนันบอลตามอายุและรายได้นั้น นายอำนวย กล่าวว่า จะยังมีปัญหาต่อไป เพราะเมืองไทยกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ เช่นในต่างประเทศ จึง เสนอแนวคิด หากเด็กนักเรียนกระ ทำผิด ผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดชอบ ด้วย มั่นใจจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้  ไม่ต้องกังวลการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้าว่าเด็กเยาวชนจะหมกมุ่นเรื่องพนันบอล
        สำหรับการแข่งขัน  4 คู่สุดท้าย  ฟุตบอลรายการ "คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ"  ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ที่เพิ่งจบไป รอบรองชนะเลิศ  (ตัดเชือก)   สเปน  แพ้พลิก  สหรัฐอเมริกา 0-2 ทั้งที่เป็นต่ออย่างมหาศาล  และ  บราซิล ชนะ แอฟริกาใต้  แค่ 1-0 คู่ชิงที่ 3 สเปน  ก็ชนะ แอฟริกาใต้ ในช่วงต่อเวลา 120 นาที 3-2  ทั้งที่เป็นต่ออีกเช่นเดิม และ คู่ชิงที่ 1 บราซิล ไล่บี้ชนะ สหรัฐอเมริกา 3-2 ทั้งที่ไม่ควรต้องเหนื่อยขนาดนี้ นักเล่นที่เสี่ยงเข้าไปพนันการแข่งขันต่างเจ๊งไปตามๆกัน แสดงให้เห็นว่า เกมฟุตบอลสามารถพลิกล็อก เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาไม่เล่นการพนันเป็นดีที่สุด 
อ้างอิงข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์    7 กรกฎาคม 2552, 06:00 น.

        ประเด็นคำถาม
        1. การพนันนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลต่อนักเรียนอย่างไร
        2. ถ้านักเรียนถูกคุกคามทางเพศหรืออยู่ในสถานการณ์เสี่ยงเรื่องเพศควรปฏิบัติอย่างไร
        3. นักเรียนคิดว่าสื่อมีผลต่อการเล่นพนันบอลได้อย่างไร
        
        กิจกรรมเสนอแนะ   
        1. ให้นักเรียนทำรายงานโทษของการพนัน
        2. จัดนิทรรศการ หรือจัดบอล์ดรณรงค์เกี่ยวกับการเลิกละอบายมุข โดยเฉพาะการพนันบอล
          
         การบูรณาการกับกลุ่มสาระอื่นๆ
        1. ภาษาไทย       การอ่านจับใจความ  การวิเคราะห์บทความในข่าว
        2. สังคมศึกษา    การปฏิบัติตนตามกฏหมายบ้านเมือง   
        3. ศิลปะ            วาดภาพรณรงค์การพนันบอล 
        4. สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) เสียเหงื่อให้กีฬา  ดีกว่าเสียน้ำตาให้การพนัน

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1162

อัพเดทล่าสุด