มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า MUSLIMTHAIPOST

 

มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า


721 ผู้ชม


การค้นหาเอกลักษณ์ของตนเอง พัฒนาทางด้านความนึกคิด ค้นหาสิ่งต่างๆ ทั้งท่าทาง คำพูด การแสดงออก การแต่งกาย การเข้าสังคม วัยรุ่นที่สามารถผ่านพ้นภาวะวิกฤติในการค้นหาตัวเองได้อย่างไม่ยุ่งยากนัก   

           "ขณะนี้เริ่มมีแฟชั่นที่วัยรุ่นเอารูปวับๆ แวมๆ ของตัวเองขึ้นโชว์บนเว็บไซต์"......เป็นส่วนหนึ่งจากการระบุของ สุนิตย์ เชรษฐา ผู้จัดการแผนงานไอซีที สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นอกเหนือจากประเด็นปัญหาวัยรุ่นนิยมเล่น "แชตไลน์" ในงานเสวนาที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในงานก็มีการเปิดเผยข้อมูล-เปิดประเด็นที่น่า เป็นห่วงสำหรับวัยรุ่นอย่างหลากหลาย 
            กรณี "แชตไลน์" ประเด็นเสวนาหลักนั้นก็ถกกันมาก...แต่.....กรณี "โชว์รูปวับ ๆ แวม ๆ" ก็ไม่อาจจะมองข้าม ?? 
ทั้งนี้กับกรณีโชว์รูปวับๆ แวมๆ ของตัวเองในเว็บไซต์-ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง "แฟชั่นวัยรุ่นในด้านที่มีผลลบ" ที่มีการระบุว่า "เริ่มมี" นั้น ในข้อเท็จจริงต้องบอกว่าใช้คำว่าเริ่มคงจะไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้น่าจะต้องใช้คำว่า "ลามหนัก" แล้วต่างหาก เพียงแต่ก่อให้เกิดผลกระทบอะไรไปบ้างแล้ว...ยังไม่ชัด ส่วนใหญ่-เกือบทั้งหมด...เป็น "รูปหวิว ๆ วัยรุ่นหญิง"  
            ด้วยเทคโนโลยี ทั้งคอมพิวเตอร์-อินเทอร์เน็ตที่แพร่หลาย และอุปกรณ์ถ่ายรูปที่คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีทั้งกล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้ ในหลาย ๆ เว็บไซต์ไทยมีการโพสต์รูปลักษณะนี้มานานแล้ว ซึ่งพวกที่ชอบโพสต์รูป-ที่ชอบดู ก็ทำกัน-ดูกันฟรีๆ จนเป็นเรื่องประจำวันไป แล้ว ซึ่ง "ระดับความหวิว" ก็แตกต่างกันไป และถึงระดับที่ "โจ๋งครึ่ม" นั้นก็ไม่ต้องห่วง...มีชัวร์ !!

มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า

                                                ที่มา:https://hilight.kapook.com/view/17025

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ช่วงชั้นที่ 4 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5) 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  สามารถอธิบายเอกลักษณ์แลปฏิบัติตนในสังคมได้

         การค้นหาเอกลักษณ์ของตนเอง พัฒนาทางด้านความนึกคิด ค้นหาสิ่งต่างๆ ทั้งท่าทาง คำพูด การแสดงออก การแต่งกาย การเข้าสังคม วัยรุ่นที่สามารถผ่านพ้นภาวะวิกฤติในการค้นหาตัวเองได้อย่างไม่ยุ่งยากนัก มักจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ คือ เป็นผู้ที่ใช้สติปัญญาเผชิญกับเหตุการณ์ในชีวิตมากกว่าการใช้อารมณ์ เป็นผู้ที่เลือกเผชิญหน้ากับปัญหามากกว่าเป็นผู้ที่จะยอมหลีกเลี่ยงปัญหา เป็นผู้ที่รู้เท่าทันธรรมชาติของตนมาก่อน 
เป็นผู้ที่ไม่มีความรู้สึกว่าตนเองโดดเดี่ยวมีหนทางที่จะไปขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้ 
          วัยรุ่นที่สามารถผ่านวิกฤตการณ์และค้นพบตัวเอง ก็เท่ากับมีความสามารถที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มี บุคลิกภาพมั่นคง 
          1. การเอาชนะตัวเอง    การควบคุมพฤติกรรม อารมณ์ให้ออกมาในรูปที่เหมาะสมในระยะแรกๆ จะพบลักษณะสองจิตสองใจระหว่างความอยากเป็นเด็กต่อไปกับความอยากเป็นผู้ใหญ่ จากความรู้สึกนึกคิดของวัยรุ่นมักจะมองว่าสภาวะผู้ใหญ่หมายความว่า พึ่งตนเองได้ ตัดสินใจได้ถูกต้อง            การที่จะเอาชนะใจตนเองนั้น เป็นสิ่งที่เด็กควรจะได้รับการเรียนรู้ ได้รับโอกาสในการฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กๆ ทีละเล็กทีละน้อย ผ่านการที่พ่อแม่กำหนดขอบเขตต่างๆ ในชีวิต            แต่ในวัยเด็กที่ไม่เคยเรียนรู้ที่จะยับยั้งชั่งใจมาก่อน ไม่เคยเอาชนะตัวเองโดยการทำตัวให้เหมาะสมได้เลย หรือถูกเลี้ยงดูให้เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรก็ได้ อยากทำอะไรก็จะทำ ครั้งเติบโตเข้าวัยรุ่นมีอิสระมากขึ้น ก็จะเห็นพฤติกรรมที่ไม่ยั้งคิดได้บ่อยๆ และบางครั้งกลับเป็นอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่นอีกด้วย 

มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า

                                                                ที่มา:https://www.google.co.th/imglanding?

         2. การแยกตัวเองเป็นอิสระ คำว่าอิสระในสายตาของวัยรุ่น ก็คือ มีสิทธิและเสรีภาพเท่าที่บุคคลหนึ่งพึงจะมี ซึ่งรวมทั้งการแสดงความคิดเห็น การตัดสินใจในเหตุการณ์ต่างๆ ขณะเดียวกัน พวกเขาก็จะสังเกตดูการยอมรับจากพ่อแม่คนข้างเคียงด้วย

มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า

                                                               ที่มา:https://www.google.co.th/imglanding?          1. พ่อแม่มีลักษณะที่ยอมรับความสามารถของเด็ก เข้าใจและสนับสนุนในความสามารถด้านอื่นๆ ที่เหลือมีความภาคภูมิใจในด้านอื่นๆ ของลูก และปรับสิ่งแวดล้อมในการเรียนให้เหมาะสม คือ ไม่เร่งรัด ไม่บังคับ แต่ให้กำลังใจยกตัวอย่างเช่น ป้อมลูกสาวคนเดียวของพ่อแม่ ขยัน รับผิดชอบดี แต่มีคะแนนสอนในชั้น ม.3 ได้ 2.2 และพ่อแม่ไม่ได้บังคับให้เรียนสายวิทย์ ทั้งๆ ที่อยากให้ลูกเป็นหมอ เพราะรู้ว่าถ้าให้เรียนจะทำให้เด็กลำบาก ไม่มีความสุข เป็นต้น ขณะนี้เรียนจบมหาวิทยาลัยเปิด สาขาสังคมศาสตร์ ทำงานด้านคอมพิวเตอร์ เจ้านายรักเพราะรับผิดชอบดี เป็นต้น 
          2. มีความเป็นตัวของตัวเอง มั่นใจในตนเอง มองภาพพจน์ตัวเองดี แต่ไม่ใช่การเอาแต่ใจตัวเอง การฝึกให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง และควบคุมตัวเองเป็น พึ่งพาตัวเองได้ ช่วยเหลือผู้อื่นได้ มีโอกาสคิด ตัดสินใจในเหตุการณ์ต่างๆ มาเป็นประจำ มีความยับยั้งชั่งใจ "การทำ" กับ "การไม่ทำ" ในสิ่งที่ดี และไม่ดี เด็กวัยรุ่นหลายคนที่จำยอมทำตามเพื่อนเพราะกลัวว่าเพื่อนจะดูถูกรังเกียจนั้น ทั้งๆ ที่ทำไปแล้วจะขัดต่อความรู้สึกของตัวเองก็ตาม เป็นสาเหตุจากที่ตนเองไม่มั่นใจและไม่เป็นตัวของตัวเองอย่างมั่นคง ซึ่งจะต้องมาจากการฝึกหัดสะสมความรู้ ความสามารถมาตั้งแต่เด็ก ผ่านประสบการณ์ที่ถูกเลี้ยงดูมานั่นเอง 
          3. มีการสื่อสารที่ดี กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก และกล้าที่จะทำตัวต่างจากผู้อื่นโดยยึดหลักการที่ถูกต้อง 
          4. มีทางออกหลายทา เช่น กีฬา ดนตรี งานอดิเรก สังคม ศิลปะ การเรียน การงาน ฯลฯ การมีทักษะหลายๆ อย่างเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องดูทักษะเด่นของลูก ซึ่งในความเด่นนั้นอาจไม่เก่งเท่าผู้อื่นก็จริง แต่ก็เป็นความสามารถที่ดีของลูกและควรให้ความสนับสนุน โดยเฉพาะทักษะในการเข้าสังคม และการปรับตัว 
          5. มีโอกาสเรียนรู้จัดทั้งส่วนดีและส่วนที่เลวมาก่อนได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจถึงคุณลักษณะของการเป็นคนดีไตร่ตรองดูคนเป็น แต่ขณะเดียวกันก็เรียนรู้ที่จะทันคน ว่ามีความเจ้าเลห์เพทุบาย โกหกหลอกลวง ซึ่งปะปนกันอยู่ในหมู่เพื่อนและคนในสังคม เรียนรู้ที่จะเข้าใจลักษณะดีและไม่ดีของพฤติกรรมของคน ทำให้ขณะที่วัยรุ่นคลุกคลีกับเพื่อนและผู้คนต่างๆ จะได้ไตร่ตรอง เพื่อว่าจะได้มาช่วยในการตัดสินใจอีกด้วย การสอนของพ่อแม่จึงควรชี้ให้เด็กเห็นความยับยั้งชั่งใจน้อยลง สิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวจึงดูดีขึ้น ดูสบายใจขึ้น ภาระความรับผิดชอบดูเหมือนจะลดน้อยลงนั้นเอง เป็นคำตอบที่ถูกต้องและตรงกับความจริง จะทำให้เด็กเรียนรู้และยอมรับได้ดีกว่าคำตอบที่ว่า คนที่กินเหล้าเป็นเพราะคนนั้นเป็นคนไม่ดี เป็นต้น ถ้าเด็กได้เรียนรู้สิ่งเหล่านั้นทั้งด้านดี และด้านไม่ดีจนเข้าใจแล้วจะช่วยทำให้ความอยากลองเพราะอยู่รู้อยากเห็นลดลง 

มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า

                                   ที่มา:https://www.google.co.th/imglanding?
  ลักษณะของพ่อแม่ที่ไม่ค่อยมีปัญหากับวัยรุ่น จะมีลักษณะดังต่อไปนี้คือ
 
        1. รัก อบอุ่น และให้ความไว้วางใจ 
        2. มีการสื่อสารที่ดีต่อกัน ต่างคนต่างไว้วางใจปรึกษาหารือ หรือเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่ประสบมาให้ฟัง มีการยอมรับฟัง คิด สามารถที่ทั้งพ่อแม่และลูกจะแสดงความคิดเห็นคล้อยตามหรือขัดแย้งอันดีได้ ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง 
        3. มั่นคง มีหลักการ มีเหตุผล มีความยืดหยุ่น 
        4. ควบคุมตัวเองได้ดี ทั้งอารมณ์และพฤติกรรม 
        5. เรียกร้องแสดงความต้องการให้เด็กเติบโตสมวัยมาทุกช่วงอายุ

                                       มาสร้างบุคลืกภาพของตนเองให้น่าสนใจกันดีกว่า

                                           ที่มา:https://www.google.co.th/imglanding?

ประเด็นคำถาม 
       1.จงอธิบายเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวันรุ่นมาให้เช้าใจ
       2.การปฏิบัติตนเองในการปฏิบัติตัวของวัยรุ่นในสังคมควรปฏิบัติตนอย่างไร
กิจกรรมเสนแนะ

       1.ให้นักเรียนจัดป้ายนิเทศเกี่ยวกับวันรุ่นในสังคมปัจจุบัน
       2.มอบหมายให้นักเรียนนำข่าวเกี่ยวกับวันรุ่นมานำเสนอในชั้นเรียน ร่วมกันคิดวิเคราะห์ในชั้นเรียนร่วมกัน

การบูรณาการกับสาระการเรียรู้อื่น
      
1.สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  เรื่อง การปรับตัวอยู่ร่วมในสังคม
       2.สาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา เรื่อง การวาดภาพวันรุ่นในสังคมปัจจุบัน

แผล่งที่มา : 
     1.https://hilight.kapook.com/view/17025
     2.https://www.google.co.th/imglanding?
       
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2772

อัพเดทล่าสุด