วิทยาศาสตร์ มีเทนไฮเดรท น้ำแข็งเพลิง แหล่งพลังงาน ใต้พื้นพิภพ MUSLIMTHAIPOST

 

วิทยาศาสตร์ มีเทนไฮเดรท น้ำแข็งเพลิง แหล่งพลังงาน ใต้พื้นพิภพ


615 ผู้ชม


   นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามหาทางขุดน้ำแข็งเพลิง เพื่อเป็นขุมพลังงานใหม่ ญี่ปุ่นก้าวหน้าสุดพบเทคนิคละลายน้ำแข็ง ปลดปล่อยก๊าซเป็นไท ตุนไว้ใช้เป็นพลังงานสำรองในประเทศ

          มีเทน ไฮเดรท หรือเรียกกันเล่นๆ ว่า น้ำแข็งเพลิง หมกตัวอยู่ใต้พื้นโลกจำนวนมหาศาล และเป็นที่หมายปองของบริษัทสำรวจพลังงานมานานแล้ว

          เชื่อกันว่าสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานป้อนให้แก่โลกได้เป็นร้อยปี บ้างก็ว่าใช้ได้นานเป็นพันปี แต่ปัญหาสำคัญประการเดียวคือ การสกัดมีเทนออกมาจากผลึกซึ่งจำเป็นต้องละลายน้ำแข็งให้ก๊าซระเหยออกมาที่ผิวบน

          ปี 2545 ทีมนักธรณีวิทยาจากแคนาดาและญี่ปุ่น อัดน้ำร้อนเข้าไปในน้ำแข็งที่อยู่ใต้สามเหลี่ยมแม่น้ำแมคเคนซี ทางตอนเหนือของแคนาดา แม้จะทำได้สำเร็จ แต่จุดอ่อนของเทคนิคนี้คือต้องใช้พลังงานพอสมควรถึงละลายน้ำแข็งได้ แต่ไม่คุ้ม

ล่าสุดทีมวิจัยกลุ่มเดิมสามารถแยกก๊าซมีเทนด้วยเทคนิคที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และไม่ต้องใช้น้ำร้อนละลายอีกแล้ว แต่ใช้อากาศอัดผ่านรูที่เจาะลงไปถึงโครงสร้างน้ำแข็ง

          วิธีดังกล่าวทำให้แรงดันลดลง ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นสามารถละลายน้ำแข็งและนำก๊าซมีเทนที่ถูกกักอยู่ข้างในออกมาใช้งาน

          บริษัท เจแปน ออย ก๊าซ และโลหะแห่งชาติ ได้ประกาศความสำเร็จจากการทดลองล่าสุด และวางเป้าหมายสกัดก๊าซมีเทน 7 ล้านล้านตัน ที่เชื่อว่าซ่อนตัวอยู่ใต้ชายฝั่งญี่ปุ่นออกมาใช้ และยังหวังว่าจะให้เป็นแหล่งพลังงานสำรองสำหรับประเทศญี่ปุ่น หลังจากใช้เวลาค้นหาแหล่งเชื้อเพลิงมานานเป็นศตวรรษ

          นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังให้การสนับสนุนแผนของบริษัทที่เตรียมสกัดก๊าซีมีเทนมาใช้ในเชิงพาณิชย์ภายใน 10 ปีหน้า

          อย่างไรก็ตาม แผนการทำเหมืองมีเทนฟังดูเหมือนง่าย แต่ทำให้เป็นจริงยาก ปัญหาที่หวั่นเกรงกันประการหนึ่งคือ การละลายผลึกน้ำแข็งอาจทำให้ก๊าซจำนวนมหาศาลทะลักออกมาอย่างรวดเร็ว

          ราว 8,000 ปีก่อนเคยเกิดเหตุการณ์ธรรมชาติ ก๊าซมีเทนพุ่งพรวดจากพื้นพิภพแถวทะเลเหนือส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิโถมท่วมสกอตแลนด์มาแล้ว
ที่มา https://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?kid=136

อัพเดทล่าสุด