กิจการ บริหารธุรกิจ ธุรกิจ หลังเกษียณ MUSLIMTHAIPOST

 

กิจการ บริหารธุรกิจ ธุรกิจ หลังเกษียณ


800 ผู้ชม


คุณเคยคิดบ้างหรือไม่ว่า เราน่าจะมีวิถีชีวิตที่ดีกว่านี้ มีรายได้ที่ดีกว่านี้ มีค่าครองชีพที่สูงกว่านี้ มีเงินเก็บมากกว่านี้ มีอิสระในการทำงานมากกว่านี้ และมีงานที่ดีกว่านี้ ไม่ต้องดิ้นรนเช่นทุกวันนี้ 
“คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราสามารถกำหนดอนาคตของเราเอง และเลือกทางเดินของเราเองได้”


ลูกจ้าง
เพราะเหตุนี้ หลายคนจึงส่งลูกหลานให้เรียนสูงๆ เมื่อเรียนจบออกมาสามารถใช้ความรู้ที่เล่าเรียนมาหางานดีๆ ทำได้ ให้สังเกตคำว่าหางานดีๆทำนั้น หมายถึงการเป็นลูกจ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ถึง 70% ไม่สามารถทำงานได้ตรงตามสาขาวิชาที่ได้เรียนมา เนื่องจากไม่สามารถเลือกงานได้ตามใจชอบ


ในกรณีที่คุณเป็นลูกจ้าง ถามว่าคุณรักงานที่คุณทำอยู่หรือไม่ คุณพอใจกับงานที่คุณทำอยู่หรือไม่ และคุณจะทำงานที่ทำอยู่โดยไม่คิดว่าจะย้ายงานเปลี่ยนงาน หรือหางานใหม่ เนื่องจากคุณสามารถใช้ชีวิตได้ตามที่คุณฝันแล้วใช่หรือไม่ หากคุณตอบว่าใช่ ขอถามว่าเมื่อตอนที่คุณอายุ 60 ปี คุณคิดว่างานที่คุณทำอยู่นั้น คุณสามารถทำต่อได้หรือไม่

หากคุณเป็นข้าราชการคุณไม่สามารถทำต่อได้แน่นอน นอกจากนี้ในการจ้างงานโดยทั่วไป บริษัทจะจ่ายค่าจ้างของผู้ที่เรียนจบใหม่ๆ ในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ที่มีประสบการณ์แล้ว คุณอาจคิดว่า คุณเป็นคนมีความสามารถ บริษัทต้องง้อคุณ ถามว่าเมื่อบริษัทขึ้นค่าแรงงานให้คุณทุกๆ ปี แต่ในปัจจุบันบริษัทไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ทุกปี เช่นเดียวกับการขึ้นค่าแรง ดังนั้น บริษัทก็ต้องมีกำไรที่ลดลงเรื่อยๆ ทุกๆ ปี เนื่องจากการขึ้นค่าจ้างให้แก่พนักงาน คุณคิดว่าคุณจะมีความเสี่ยงที่จะตกงานหรือไม่ การทำงานเป็นลูกจ้างเสี่ยงต่อการตกงาน อีกทั้งลูกของคุณ จะไม่สามารถทำงานแทนคุณในตำแหน่งนั้นๆ ได้เลย ลูกของคุณเรียนจบก็ต้องไปหางานทำเช่นเดียวกับที่คุณเคยทำ


คุณเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะให้ตัวคุณ ลูกของคุณ และบุตรหลานของคุณ ทำงานเป็นลูกจ้าง ไปอีกกี่ชั่วอายุคน
“ค่าของคน อยู่ที่ผลของการยื่นใบลาออก”


ธุรกิจรับจ้าง
เป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย เพียงลงแรงใช้ความรู้ ประสบการณ์ที่สะสมมานาน ความชำนาญที่มีในการประกอบกิจการ แต่ให้สังเกตว่าเราจะต้องมีฝีมือ ข้อเสียของการทำธุรกิจแบบนี้ คืองานที่รับมักจะเร่งเสมอ ไม่ค่อยมีเวลาเป็นของตนเอง และการทำธุรกิจประเภทนี้ โดยส่วนใหญ่จะประกอบกิจการไม่เกิน 3 ชั่วอายุคน เพราะไม่สามารถถ่ายทอดความชำนาญไปสู่บุตรหลานได้ครบถ้วน ดังนั้นความชำนาญเริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนเลิกกิจการไปในที่สุด ยกตัวอย่างเช่นการรับเหมาก่อสร้าง รับซ่อมแอร์ รับซ่อมรถยนต์ ร้านเสริมสวย รับซ่อมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ


ธุรกิจร้านค้าปลีก
เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องอาศัยความชำนาญหรือประสบการณ์ แต่สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงก็คือ ทำเลที่ตั้งในการประกอบการร้านค้าปลีก หากว่าทำเลไม่ดีจะไม่สามารถขายสินค้าที่วางจำหน่ายได้เลย และอาจขาดทุนไปในที่สุด ข้อเสียของธุรกิจนี้คือ ผู้ประกอบกิจการประเภทนี้ จะไม่สามารถปิดร้านไปเที่ยวที่ไหนไกลๆได้ ต้องคอยเฝ้าร้าน ปิดร้านนานไม่ได้ ถึงจะมีเงินอย่างไม่ขาดมือ แต่จะขาดอิสระทางด้านเวลา ยกตัวอย่างเช่น ทำธุรกิจร้านอาหาร ร้านขายของทั่วไป


ธุรกิจร้านค้าส่ง
เป็นธุรกิจที่ลงทุนสูง ไม่ต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้งสักเท่าไร อาศัยการสั่งซื้อสินค้าปริมาณมากเพื่อได้ราคาที่ถูกลง ทำให้ต้องมีสต็อกสินค้าปริมาณมาก เงินที่เก็บจะไปจมอยู่กับสินค้าเป็นส่วนใหญ่ และจะต้องเร่งระบายของให้กับร้านค้าปลีกทันที ข้อเสียคือมีการแข่งขันทางด้านราคาสูง หากคู่แข่งซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าเรา และขายสินค้าได้ต่ำกว่าเรา เราอาจขาดทุนทันที เพราะมีกำไรต่อชิ้นต่ำ อีกทั้งยังมีการกีดกันทางการค้าสูง


ธุรกิจให้เช่า
เป็นธุรกิจที่เงินลงทุนส่วนใหญ่ไปอยู่ที่สินทรัพย์ ใช้เงินลงทุนสูงและมีค่าเสื่อมราคาลงไปเรื่อยๆ รายได้ที่ได้รับจะไม่เกินมูลค่าทรัพย์ที่ให้เช่า หากมีผู้เช่าเต็มและเช่าเรื่อยๆ จะเป็นรายได้ที่มั่นคง ธุรกิจนี้เหมาะกับผู้ที่มีเงินเย็น เพราะการลงทุนในสินทรัพย์เพื่อนำมาให้เช่านั้น เงินจะไม่หายไปไหนดีกว่าฝากธนาคาร แต่ก็ต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้งของทรัพย์ที่ให้เช่า และกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนต้องใช้เวลานานหลายปี กรณีเลิกกิจการจะขาดทุนทันที เพราะสินทรัพย์นั้นขายยากกว่าสินค้า


ธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม
เป็นธุรกิจที่ลงทุนสูงกับเครื่องจักร ต้องใช้แรงงานสูง และจะต้องลงทุนด้านวัตถุดิบเพื่อป้อนการผลิต แต่เมื่อระบบเริ่มคงที่หรือถึงจุดคุ้มทุน ธุรกิจนี้จะมีกำไรอย่างมหาศาล ต้องคอบติดตามหลังการขาย เพราะลูกค้าจะมีไม่กี่กลุ่ม มีไม่กี่ราย อีกทั้งต้องปวดหัวกับปัญหาแรงงานเมื่อมีการประท้วง ปัญหาด้านมลพิษที่เกิดจากกระบวนการผลิต ปัญหาทางมาตรฐานสินค้าและการผลิต จะเห็นว่าต้องปรับปรุงเครื่องจักร หรือเปลี่ยนเครื่องจักรให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ไม่จบไม่สิ้น


จะเห็นว่าทุกธุรกิจจะต้องมีการขาย หากไม่ชอบงานขายก็ต้องกลับไปเป็นลูกจ้างเท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะทำธุรกิจอะไร ผลตอบแทนเท่าไร และลงทุนมากน้อยเท่าไร และอัตราการคืนทุนเป็นอย่างไร


ให้สังเกตว่าผู้ที่ประกอบกิจการไม่ว่าธุรกิจอะไร จะมีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่สุขสบายกว่าผู้ที่รับเงินดือน มีอิสระทางการเงินมากกว่า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะประกอบกิจการแล้วประสบความสำเร็จ เนื่องจากการขาดประสบการณ์ ไม่มีกลุ่มลูกค้ามาก่อน ไม่กล้าเสี่ยงกับเงินทุนที่มีอยู่เพียงน้อยนิด รวมทั้งการแข่งขันทางด้านราคา และการกีดกันทางการค้าสูง


ระบบการทำธุรกิจในอนาคตเป็นทางเลือกหนึ่งที่ สามารถทำความฝันของหลายๆคน ให้เป็นจริงได้ ไม่ต้องมีประสบการณ์มาก่อน เพียงคุณพร้อมที่จะเรียนรู้ ต้องการเปลี่ยนแปลงอนาคตตนเอง และลงมือทำอย่างจริงจัง
ที่มา https://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?kid=1071

อัพเดทล่าสุด