เทคโนโลยี การพัฒนา ซอฟต์แวร์ เกม การพัฒนาซอฟต์แวร์เกม ของญี่ปุ่นและไทย


842 ผู้ชม


    ญี่ปุ่น แนะSMEs ไทยเร่งพัฒนาซอฟท์แวร์เกม เจาะตลาดสหรัฐฯ ยุโรป และจีนที่ยังรุ่งอีกหลาย 10 ปี โดยการยกระดับเป็นศูนย์การผลิตกราฟฟิกแบบแมส

          นายเออิจิ โอโนบุ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนองค์กรและพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ แห่งบริษัท นาว โปรดักชัน ผู้ผลิตซอฟต์แวร์เกมชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น กล่าวในเวทีสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “แนวโน้มการเติบโตของ SMEs ในเอเชียยุคหลังวิกฤต” ในงาน THAILAND SME EXPO 2010 ซึ่งจัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ขณะนี้ตลาดเกมในญี่ปุ่นกำลังหดตัวอย่างน่าเป็นห่วง และอยู่ในแนวโน้มขาลง โดยในปีนี้ อาจมีผู้ประกอบการประกาศล้มละลายเป็นจำนวนมาก แต่ตลาดเกมในอเมริกาเหนือ ยุโรป และจีน ยังประคองตัวได้ดี ซึ่งนั่นเป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการในสาขาซอฟต์แวร์เกม
          นายเออิจิ เผยอีกว่า ปัจจัยดังกล่าว ทำให้บรรดาผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์เกมของญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทนาว โปรดักชั่น ต่างเน้นที่จะเร่งขยายความร่วมมือกับต่างประเทศ ซึ่งหมายถึงการปรับตัวครั้งสำคัญในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเล่นได้กับหลายระบบ (Multi-platform Development) เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การขยายตัวในตลาดต่างๆ ทั่วโลก
          “การจ้างงานในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟต์แวร์เกมในญี่ปุ่นขณะนี้ ใช้หลายประเทศเป็นฐานการผลิต รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ ตลาดในญี่ปุ่นอยู่ในแนวโน้มขาลง ซึ่งคาดว่า ผลกระทบในเรื่องดังกล่าวย่อมส่งถึง SMEs ไทยด้วยเช่นกัน” 
          นายเออิจิ  กล่าวอีกว่า สำหรับคำแนะนำสำหรับการปรับตัวของ SMEs ไทยในอุตสาหกรรมดังกล่าวคือ ต้องเร่งยกระดับตนเองขึ้นเป็นศูนย์การผลิตทรัพย์สินทางกราฟฟิกแบบแมส โปรดักส์ ให้เร็วที่สุด และควรเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมให้มีศักยภาพที่หลากหลายครบทุกรูปแบบ โดยเฉพาะ การเข้าร่วมในโครงการพัฒนา Multi-platform Development และสิ่งที่สำคัญคือ การเร่งสร้างความคึกคักในตลาดในประเทศและตลาดเพื่อนบ้าน ดังที่ญี่ปุ่นได้สร้างความสำเร็จในเรื่องตลาดในประเทศมาตลอดสามทศวรรษจนกลายเป็นฐานพัฒนาตัวอุตสาหกรรมและพัฒนาศักยภาพของวงการมาแล้ว
 ที่มา https://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?kid=4144

อัพเดทล่าสุด