https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ออกซ์ฟอร์ด, พจนานุกรม, พจนานุกรมรูปเล่ม, ไมเคิล พรอฟฟิตต์, oxford dictionary, oxforddictionaries, oxford, dictionary MUSLIMTHAIPOST

 

ออกซ์ฟอร์ด, พจนานุกรม, พจนานุกรมรูปเล่ม, ไมเคิล พรอฟฟิตต์, oxford dictionary, oxforddictionaries, oxford, dictionary


2,195 ผู้ชม

ออกซ์ฟอร์ด เล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรมรูปเล่ม ออกซ์ฟอร์ด ชี้ศัพท์สมัยใหม่เยอะเกินจะตีพิมพ์ได้ หากจะพิมพ์จริงคาดแล้วเสร็จ 2034


ออกซ์ฟอร์ดเล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรม ศัพท์เยอะเกินจะตีพิมพ์

ออกซ์ฟอร์ด, พจนานุกรม, พจนานุกรมรูปเล่ม, ไมเคิล พรอฟฟิตต์, oxford dictionary, oxforddictionaries, oxford, dictionary

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Oxford Dictionaries Language matters
          ออกซ์ฟอร์ดเล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรมรูปเล่ม ชี้ศัพท์สมัยใหม่เยอะเกินจะตีพิมพ์ได้ หากจะพิมพ์จริงคาดแล้วเสร็จ 2034
          เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดเล่มใหม่ (Oxford English Dictionary) อาจถูกยกเลิกการพิมพ์ในอนาคต แล้วปรับให้มีเฉพาะรูปแบบออนไลน์แทน เนื่องจากมีเนื้อหาของศัพท์สมัยใหม่จำนวนมากและหนาเกินกว่าที่จะรวบรวมและตีพิมพ์ได้ และพจนานุกรมออนไลน์น่าจะเป็นที่นิยมและใช้งานง่ายกว่า
          รายงานระบุว่า พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดฉบับที่ 3 นี่อยู่ระหว่างการเรียบเรียงเพื่อตีพิมพ์ ทุกอย่างล่าช้ากว่ากำหนดมาแล้ว 20 ปี แต่ถึงอย่างนั้น ทางบรรณาธิการคาดว่าถ้าจะตีพิมพ์ออกมาจริง มันอาจต้องใช้เวลาเรียบเรียงอีกหลายปี กว่าจะแล้วเสร็จอาจแตะปี 2034 เลยก็เป็นได้ และพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดเวอร์ชั่นต่อไปอาจมาในรูปแบบพจนานุกรมชุดที่มีเนื้อหายาวกว่า 40 เล่ม
          โดยนายไมเคิล พรอฟฟิตต์ บรรณาธิการพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดบอกว่า โลกอินเทอร์เน็ตทำให้กระบวนการตีพิมพ์ดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ดซับซ้อนขึ้น เนื่องจากศัพท์ในปัจจุบันเยอะมาก โดยมีเนื้อหามากกว่าการตีพิมพ์เมื่อปี 1989 ถึงสองเท่า ซึ่งทีมงานที่เคยจัดทำดิกชันนารีอ๊อกฟอร์ดเล่มล่าสุดที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1994 เผยว่า มีศัพท์ราว 50-60 คำต่อเดือนที่จะต้องเพิ่มเข้าไปในดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ดเล่มใหม่
          ทั้งนี้ สำหรับพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดเล่มปัจจุบันมีคำศัพท์ราว 8 แสนคำ แต่เนื่องจากโลกที่เปลี่ยนไปโดยมีอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ทำให้ดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ดประสบภาวะต้องบีบอัดเนื้อหาเยอะอย่างล้นหลาม แต่ทางสำนักพิมพ์ก็ต้องปรับตัวเองเพื่อที่จะสื่อคำศัพท์ได้อย่างทันยุค โดยเมื่อปี 1989 ทีมงานได้เตรียมการเป็นเวลา 5 ปีในการจัดพิมพ์ดิกชันนารีเล่มปัจจุบัน แต่ในขณะนี้ผ่านไป 20 กว่าปีแล้วก็ยังไม่ได้ตีพิมพ์ เพราะพบว่า มีคำศัพท์มากมายมโหฬารที่จะต้องบรรจุลงไปในดิกชันนารีเล่มใหม่นี้

อัพเดทล่าสุด