หน้าท้องลาย หน้าท้องแตกลาย แก้ปัญหาหน้าท้องลาย แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย หลังคลอด หลังคลอดบุตร MUSLIMTHAIPOST

 

หน้าท้องลาย หน้าท้องแตกลาย แก้ปัญหาหน้าท้องลาย แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย หลังคลอด หลังคลอดบุตร


1,414 ผู้ชม



หน้าท้องลาย หน้าท้องแตกลาย แก้ปัญหาหน้าท้องลาย แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย หลังคลอด หลังคลอดบุตรหน้าท้องลาย หน้าท้องแตกลาย แก้ปัญหาหน้าท้องลาย แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย หลังคลอด หลังคลอดบุตรหน้าท้องลาย หน้าท้องแตกลาย แก้ปัญหาหน้าท้องลาย แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย หลังคลอด หลังคลอดบุตร 

แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย รอยแตกลาย 
ภายหลังคลอดบุตร

คุณแม่คนใหม่มักจะเจอปัญหาหลังคลอด มีรอยแตกลาย ทั้งหน้าท้อง และบางทีต้นขาต้นแขนที่ผิวหนังขยายอย่างรวดเร็วในระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งหน้าท้องที่ขยายทำให้พุงห้อยคล้อย เป็นปัญหาหนักอกหนักใจ แม้จะคลอดลูกมาแล้วกว่า 6 เดือนก็ยังสลายไขมันส่วนนี้ไม่ออก ทำอย่างไรดี ?

   - การใช้ครีมบางชนิด โดยเฉพาะครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ เรตินเอ คอลลาเจน วิตามินซี และกรด AHA หรือ แอลฟาไฮดรอกซีแอซิด (Alpha Hydroxy Acid) หรือสารสกัดจากผลไม้เข้มข้นจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยให้รอยแตกลายดูเลือนจางลงไปได้บ้าง แต่อาจหายไม่หมด รวมทั้งใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากชาเขียว คาเฟอีนช่วยกระชับเซลล์ผิวหนังได้บ้าง แต่คงไม่สามารถสลายไขมันได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีรอจนหยุดให้นมลูก แล้วมาให้หมอจ่ายยากรดวิตามินเอเข้มข้นจะดีกว่าครีมบำรุงผิวทั่ว ๆ ไป เพราะออกฤทธิ์ไปสมานรอยแตกลายงาได้เห็นผลชัดเจนกว่า

   - วิธีการทำทรีทเม้นท์ที่ผิวหนังด้วยกรดวิตามินเอ และกรดผลไม้เข้มข้นไกลโคลิค (Glycolic Acid)50-70% ซึ่งพบว่าหากทำต่อเนื่องสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ประมาณ 4-5 ครั้ง คุณจะรู้สึกได้ถึงรอยแตกลายที่เจือจางไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นรอยแตกใหม่ๆ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน มักจะเห็นผลได้เร็ว แต่ถ้าใช้กรดวิตามินเอไปพร้อม ๆ กับการให้นมบุตรนั้น คงจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังให้แน่ใจว่าจะไม่มีผลไปถึงลูกน้อยจากการให้นม

   - วิธีการนวด การนวดแบบเฟิร์มมิ่ง (Firming Massage) ช่วยกระตุ้นการสลายของไขมันได้ผลบ้าง ในการช่วยกระชับหน้าท้องที่ห้อยคล้อย แต่คงต้องนวดกันบ่อย ๆ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และจะได้ผลดียิ่งขึ้นหากใช้น้ำมันหอมระเหย จำพวกที่ช่วยให้ไขมันสลาย เช่นมีส่วนผสมของสารคาเฟอีน หรือ แคปไซซิน จากเครื่องเทศต้มยำ หรือพริก เป็นต้น

   - การใช้เครื่องนวดไฟฟ้า ประเภทปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ไปกระตุกกล้ามเนื้อให้มีการบีบตัว เพื่อที่จะได้ช่วยกระชับหน้าท้อง ก็ให้ผลดีเช่นกัน อาจใช้แทนการออกกำลังกายด้วยการซิทอัพ หรือท่าออกกำลังกายที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง แต่ง่ายกว่าตรงที่คุณสามารถนั่งดูทีวี ติดเครื่องมือเล็ก ๆ ไว้กับหน้าท้องแล้วทำงานบ้านไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย แน่นอนว่าผลจะดีมากขึ้นถ้าหากคุณได้ออกกำลังกายควบคู่กันไปเพื่อช่วยเร่งการสลายไขมันส่วนเกิน หรือใช้เครื่องมือกระชับผิวประเภทห่มร้อนห่มเย็น เร่งการสลายไขมันออกไปจากร่างกาย รวมไปถึงเครื่องมือที่ช่วยนวดบีบไล่น้ำเหลือง ซึ่งมีผลให้ตัวยุบบวม และไขมันสลายได้เร็วขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่มร้อนห่มเย็น เครื่องกระตุกกล้ามเนื้อ หรือเครื่องนวดรีดน้ำเหลือง มีผลช่วยกระชับหน้าท้องที่ ห้อยคล้อย แต่ไม่มีผลโดยตรงต่อรอยแตกลาย

   - คาร์บอกซี่ เทอเรอปี (Carboxy Therapy) น่าจะเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดสำหรับปัญหาทั้งสองอย่าง ทั้งนี้ก็เพราะการฉีดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในชั้นไขมันใต้ผิวหนังนั้น นอกจากจะเป็นการไปเร่งให้เซลล์ไขมันสลายออกมาเป็นอุณหภูมิความร้อนเห็นผลกระชับสัดส่วน ลดหน้าท้อง พุง เอว ไปได้ 1-2 นิ้ว หลังจากทำการรักษาเพียงแค่ 2-4 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง ถ้าจะให้เห็นผลดีควรจะทำสัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย จึงจะเห็นผลชัดเจน ที่สำคัญก็คือ เมื่อก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปอยู่ในชั้นใต้ผิวหนังจะไปกระตุ้นให้เส้นเลือดฝอยขยายตัว มีการนำออกซิเจนมาเลี้ยงผิวหนังเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการซ่อมแซมเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอีลาสตินที่ฉีกขาดไป จนเกิดเป็นรอยแตกลาย ดังนั้นเราจึงพบว่า ทุกรายที่รักษาปัญหาหน้าท้องคล้อยหลังคลอดด้วยการฉีดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์นั้นจะมีผลให้รอยแตกลายจางลงอย่างเห็นได้ชัด แต่จะเห็นผลได้ดียิ่งขึ้น หากให้คุณหมอผู้ทำการรักษาฉีดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ หรือทำคาร์บอกซี่ เทอเรอปีฉีดก๊าชเข้าไปในรอยแตกโดยตรง วิธีนี้เจ็บตัวเล็กน้อย แต่มั่นใจได้ว่าเห็นผลแน่นอน

   - การใช้คลื่นวิทยุ RF (Radio Frequency) อย่างเช่น เครื่องอินดิบ้า (Indiba) ช่วยสลายไขมันหน้าท้อง กระชับผิวหนังที่เหี่ยวย่น ให้เต่งตึงขึ้นได้ก็นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เห็นผลได้ชัดเจน ไม่เจ็บตัว นอนหลับไปสบาย ๆ หนึ่งตื่น ก็สามารถเห็นผลได้ มีผลบ้างกับรอยแตกลาย แต่ไม่ชัดเจนเท่ากับการฉีดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปโดยตรง

   - การใช้คลื่นเสียงอัลตร้าซาวด์ เข้าไปเขย่าให้ไขมันในชั้นใต้ผิวหนังแตกตัว แล้วถูกดูดซับจับออกไปขับถ่ายออกจากร่างกายทางระบบน้ำเหลือง ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดปัญหาหน้าท้องห้อยคล้อยหลังคลอดที่ได้ผลดีอย่างชัดเจน แต่ไม่มีผลมากนักต่อรอยแตกลาย แม้ว่าจะสามารถช่วยกระชับผิวหนังที่ย่นยับให้เต่งตึงได้บ้าง

   - เลเซอร์ Fraxel เพื่อแก้ไขปัญหารอยแตกลายที่มีมานานหลายปีเห็นทีจะต้องทำเลเซอร์ขัดผิว Fraxel ซึ่งเหมือนกับการขัดผิวด้วยการทำศัลยกรรมตกแต่งเพียงแต่มีรอยช้ำรอยแดงน้อยกว่า ระยะพักฟื้นสั้นกว่า แทนที่จะต้องพันผ้าพันแผล ติดพลาสเตอร์กันเป็นสัปดาห์ ก็จะเห็นรอยบวมแดงเพียงแค่ 1-2 วันเท่านั้นเอง การทำ Fraxel เลเซอร์นั้นคล้าย ๆ การกรอผิว ให้ผลชัดเจนแต่เจ็บตัวน้อย และไม่ต้องมีระยะพักฟื้นนาน แผล ผิวหนังจะค่อย ๆ เรียบขึ้น วิธีนี้ได้ผลแน่นอนชัดเจน แต่จะต้องขัดเลเซอร์กัน 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่ารอยลึกของการแตกนั้นเป็นมากขนาดไหน เป็นมานานแล้วหรือยัง หากแตกลึกมาก แผลกว้าง และเป็นมานาน อาจจะต้องใช้การขัดผิวกันมากกว่าหนึ่งครั้ง

ลองปรึกษาแพทย์ประจำตัวคุณดูนะคะ เทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถช่วยสลายไขมันเฉพาะส่วน กระชับผิวหนังที่ห้อยคล้อยหย่อนยานได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แถมช่วยให้รอยแตกลายงาจางได้อีกด้วย โดยไม่จำเป็นต้องไปเจ็บตัวทำศัลยกรรมตกแต่งอีกต่อไป
ที่มา https://www.yesspathailand.com/spa-blog/แก้ปัญหาหน้าท้องคล้อย-รอยแตกลาย-ภายหลังคลอดบุตร.html

อัพเดทล่าสุด