https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ส่งเสริมการพูดให้ลูกวัยเตาะแตะ MUSLIMTHAIPOST

 

ส่งเสริมการพูดให้ลูกวัยเตาะแตะ


883 ผู้ชม


ส่งเสริมการพูดให้ลูกวัยเตาะแตะ

ส่งเสริมการพูดให้ลูกวัยเตาะแตะ

มาสร้างศักยภาพและพัฒนาการที่ดีให้ลูกกันดีกว่า

ส่งเสริมการพูดให้ลูกวัยเตาะแตะ
(M&C แม่และเด็ก)
เรื่อง : ธัญญารัตน์ ทวีแสงสุขสกุล
           ส่วนมากเด็กวัยเตาะแตะมักชอบพูด แม้จะยังรู้คำศัพท์ไม่มาก การพูดไม่เพียงแต่ทำให้เขาสนุก แต่ยังช่วยให้เด็กพัฒนาการความสามารถด้านการสื่อสาร คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลูกในการพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารได้ดังนี้
 ทบทวนสิ่งที่เกิดในแต่ละวัน
           ทุกวันสำหรับลูกเป็นเหมือนการผจญภัย การไปซื้อแอปเปิล การล้างรอ การได้ช่วยงานบ้าน ลองคุยกับลูกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถ้าลูกพูดออกมาแค่ 1-2 คำ ให้ถามคำถามลูกในรายละเอียดต่อไป เช่น เมื่อลูกเล่าว่าเขาไปสนามเด็กเล่น คุณอาจจะถามลูกว่า ใครพาลูกไป ลูกได้เล่นกับใครบ้าง ของเล่นอันไหนที่ลูกชอบมากที่สุด พยายามใช้คำถามเปิด การทบทวนเหตุการณ์ในแต่ละวันกับลูกเช่นนี้ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ที่ฝากลูกไว้กับ daycare ได้ทราบถึงกิจกรรมที่ลูกได้ทำในแต่ละวันอีกด้วย
 ผลัดกันเล่า
           หลังจากการเล่านิทานเรื่องเดิมหลาย ๆ หน คุณจะพบว่าลูกไม่เพียงแต่จำเรื่องราวทั้งหมดได้ เขาสามารถเล่าเรื่องได้ด้วย ลองหยุดเว้นช่วงให้ลูกได้เล่าบ้าง อาจจะแต่พูดเป็นคำ การผลัดกันเล่าช่วยให้ลูกฝึกคิด และพูดคำใหม่ ๆ
 เล่นเกมส์คำศัพท์
           เด็กวัยนี้ชอบเกมส์คำถาม นี่คืออะไร อาจจะเล่นระหว่างพาลูกออกไปข้างนอกเช่น ไปตลาด ร้านกาแฟ สนามบิน การถามลูกอาจจะเริ่มจากสิ่งที่เขารู้ก่อน แล้วค่อย ๆ แทรกคำใหม่ที่ลูกไม่รู้จักเข้าไป ถ้าลูกตอบไม่ได้ ให้กระซิบลูกที่ข้างหูเพื่อให้เขาพูดคำนั้นออกมาหลังจากนั้นอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนั้นสั้น ๆ เช่น ร่ม ใช้สำหรับฝน
 คุยโทรศัพท์
           เด็กเล็ก ๆ มักหลงใหลการคุยโทรศัพท์ เมื่อมีญาติหรือเพื่อนใครมา ลองให้ลูกได้คุยบ้าง คุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยถามนำ เพื่อให้ลูกพยายามพูดออกมาเช่น ลองบอกคุณยายสิคะว่า เมื่อเช้าลูกทานข้าวกับอะไร
 ให้ลูกได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น
           เด็กวัยนี้สามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่พูดมากกว่าที่คุณคิดลองเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น ลูกจะรู้สึกถึงความสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ให้กับเขา
 ถ่ายวิดีโอลูก
           ส่วนมากเด็กจะชอบถ่ายวิดีโอ ลองให้ลูกได้ร้องเพลงที่เขาชอบ หรือเล่นสัมภาษณ์ออกทีวีกับลูก หลังจากนั้นเปิดให้เขาดู ลูกอาจจะชอบและอยากแสดงอีก นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากพูดแล้ว ยังฝึกเรื่องความกล้าแสดงออกอีกด้วย

อัพเดทล่าสุด