https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://uptdlkk.kaltimprov.go.id/img/product/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://ditkapel.dephub.go.id/petikemas/tests/https://pmb.universitaspertamina.ac.id/popup/hari-ini/https://jdih.komnasham.go.id/img/banner/https://file.disdikbud.kaltimprov.go.id:8443/user/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/http://bendungan-kita.sda.pu.go.id/files/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://mpp.grobogan.go.id/media/legacy/https://spanel.samarindakota.go.id/js/builds/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/system/https://satpolpp.ciamiskab.go.id/icon/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/
แจกสูตรน้ำยากำจัดมด และวิธีไล่มดได้อยู่หมัด หมดปัญหามดกวนใจ MUSLIMTHAIPOST

 

แจกสูตรน้ำยากำจัดมด และวิธีไล่มดได้อยู่หมัด หมดปัญหามดกวนใจ


2,483 ผู้ชม

บ้านไหนที่มักจะมีมดเดินเรียงแถวกันสวยงาม กำจัดกี่ครั้งก็กลับมาเดินขบวนกันใหม่อยู่เรื่อย ๆ คงสร้างความเอือมระอาให้เจ้าของบ้านน่าดูนะคะ แค่เผลอวางอาหารทิ้งไว้เดี๋ยวเดียวก็จะเห็นมดตัวน้อยตัวนิดมารุมตอมอาหารของเรากันแล้ว ปล่อยไว้แบบนี้เห็นทีจะไม่ไหว ถ้าอย่างนั้นเรามาจัดการทำน้ำยากำจัดมดกันดีกว่า แต่ละสูตรก็เป็นสูตรน้ำยากำจัดมดที่ไม่ร้ายแรงต่อมนุษย์อย่างเรา ๆ เท่าไร แต่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะจัดการกับสัตว์โลกตัวจิ๋วอย่างมดได้อยู่หมัดเชียวล่ะ 


บ้านไหนที่มักจะมีมดเดินเรียงแถวกันสวยงาม กำจัดกี่ครั้งก็กลับมาเดินขบวนกันใหม่อยู่เรื่อย ๆ คงสร้างความเอือมระอาให้เจ้าของบ้านน่าดูนะคะ แค่เผลอวางอาหารทิ้งไว้เดี๋ยวเดียวก็จะเห็นมดตัวน้อยตัวนิดมารุมตอมอาหารของเรากันแล้ว ปล่อยไว้แบบนี้เห็นทีจะไม่ไหว ถ้าอย่างนั้นเรามาจัดการทำน้ำยากำจัดมดกันดีกว่า แต่ละสูตรก็เป็นสูตรน้ำยากำจัดมดที่ไม่ร้ายแรงต่อมนุษย์อย่างเรา ๆ เท่าไร แต่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะจัดการกับสัตว์โลกตัวจิ๋วอย่างมดได้อยู่หมัดเชียวล่ะ 

แจกสูตรน้ำยากำจัดมด และวิธีไล่มดได้อยู่หมัด หมดปัญหามดกวนใจ

1. น้ำส้มสายชูไล่มด

ที่เราเห็นว่าน้องมดเดินเรียงกันเป็นสายตรงแหน่ว ก็เพราะว่ามดแต่ละตัวจะทิ้งหลักฐานเป็นกลิ่นเอาไว้ตามทาง เพื่อให้เพื่อนฝูงของมันเดิมตามกลิ่นนั้นมาจนเจอเข้ากับอาหาร ซึ่งลายแทงของมดที่อยู่ตามพื้นเราอาจจะมองเห็นหรือไม่เห็นก็ได้ เมื่อเป็นแบบนี้ เราก็ควรกำจัดมดด้วยการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวด้วยสูตรน้ำยาที่กลิ่นแรง เพื่อให้กลบกลิ่นของมดที่ทำทิ้งไว้ สูตรน้ำยาก็ง่าย ๆ มีให้เลือกใช้ตามนี้เลยจ้า

  • น้ำส้มสายชู
  • น้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำสะอาด ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน
  • แอปเปิลไซเดอร์ ผสมกับน้ำสะอาด ในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน
  • น้ำมันสกัดบริสุทธิ์จากเปปเปอร์มินต์, ยูคาลิปตัส, ลาเวนเดอร์ หรือ ทีทรีออยล์ อย่างใดอย่างหนึ่ง ผสมกับน้ำสะอาด 1 ขวดสเปรย์
  • น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด 1 ขวดสเปรย์

ใครสะดวกจะใช้สูตรไหนก็เลือกกันตามสบายเลย แล้วก็หมั่นใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณที่ชอบมีมดมาเดินขบวนบ่อย ๆ ด้วยนะจ๊ะ

2. กับดักบอแร็กซ์

มดมีนิสัยชอบขนอาหารไปเก็บไว้ในรังของมัน ซึ่งเราก็จะฉวยโอกาสนี้ล่ะ ทำกับดักล่อให้มดขนอาหารพิษเข้าไปในรัง คราวนี้มดที่หลบอยู่ในรังอีกหลายร้อยตัว ก็จะถึงกาลอวสาน จนไม่สามารถมาก่อกวนอาหารและขนมในบ้านเราได้อีกต่อไป สูตรอาหารล่อมดก็มีหลายสูตรให้เลือก

  • ผสมบอแร็กซ์ 2 ช้อนโต๊ะกับแยม, น้ำผึ้ง หรือน้ำหวานชนิดอื่น ๆ จากนั้นก็นำไปป้ายบนกระดาษ วางกระดาษทิ้งไว้ในกล่องที่มีรูพอให้มดเดินผ่าน นำกล่องไปตั้งไว้ในจุดที่มดชุม
  • ผสมน้ำหวาน 2 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง และบอแร็กซ์ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่แก้วแล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ รอบบ้าน
  • ถ้ามีไขน้ำมันเบคอน หรือเนยถั่ว อาจจะนำบอแร็กซ์ 2 ช้อนโต๊ะมาผสม แล้วก็ปั้นเป็นก้อนใส่กระดาษหรือจาน แล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ก็ได้เช่นกันจ้า

ทั้งนี้ควรจะเก็บเหยื่อล่อไว้ในภาชนะที่เด็กและสัตว์เลี้ยงไม่สามารถหยิบเหยื่อล่อมาทานได้ง่าย ๆ ด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็ควรเปลี่ยนเหยื่อล่อทุกวัน แต่ถ้าคุณวางกับดักมดเอาไว้ที่ไหน ก็พยายามอย่าเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่มีมดเดินเป็นทางด้วยสูตรป้องกันมดบ่อยนัก เพราะมดอาจจะเปลี่ยนเส้นทางการหาอาหารไปที่อื่น จนคุณต้องวางกับดักไปทั่วบ้านเลยก็ได้นะ

แจกสูตรน้ำยากำจัดมด และวิธีไล่มดได้อยู่หมัด หมดปัญหามดกวนใจ

3. ยุทธการทำลายรัง

ถ้าคุณรู้ต้นตอของรังมดว่าอยู่ตรงไหน ก็สามารถกำจัดมดแบบถอนรากถอนโคนได้เลย ด้วยการเทน้ำยาสูตรทำลายรังมดต่อไปนี้ลงไปในรังของมัน แต่ก่อนจะลงมือก็ควรจะสวมถุงมือยาง และสวมรองเท้ายางด้วย เพื่อป้องกันมดกัด เมื่อรังมดถูกบุกรุกด้วยน้ำยาที่เราหยอดลงไป

  • น้ำต้มสุกประมาณ 1 แกลลอน เติมน้ำยาล้างจานลงไป ¼ ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน แล้วเทลงไปในรังมดอย่างช้า ๆ ให้น้ำยาค่อย ๆ ซึมซาบลงดินได้อย่างล้ำลึก จะได้แน่ใจว่าต้นตอของมดถูกทำลายไปแล้วจริง ๆ
  • ต้มน้ำให้เดือด ผสมเกลือลงไปในปริมาณมาก จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น แล้วค่อยนำไปราดที่รังมด ผ่านไป 3 วัน ก็นำน้ำเกลือมาราดรังมดอีกครั้ง อย่าลืมราดพื้นที่บริเวณรอบ ๆ เพื่อป้องกันมดสร้างรังใหม่ด้วย
  • ฉีดน้ำจากสายยางไปที่รังมดแรง ๆ ทำติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ มดจะทนไม่ไหวและย้ายรังหนีเอง

เมื่อทำตามวิธีใดวิธีหนึ่งแล้ว หลังจากนั้น 2-3 วัน ให้คุณต้มน้ำเดือด แล้วนำไปราดที่รังมดซ้ำอีกที เพื่อให้มดตัวน้อยตัวนิดสิ้นฤทธิ์ และถ้าคุณสังเกตเห็นกองดินเล็ก ๆ ในบ้าน ก็ควรกวาดหรือดูดฝุ่นให้หมด เพราะนั่นอาจจะเป็นรังมดที่กำลังเริ่มก่อสร้างก็ได้ เสร็จแล้วก็นำเศษดินที่กวาดมาใส่ในถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้แน่น ก่อนจะนำไปทิ้งถังขยะด้วยนะคะ

4. โรยผงป้องกันตามรอยแยก

ถ้าแน่ใจว่าบ้านของคุณสะอาดหมดจดทุกพื้นที่ ไม่มีเศษขนมหรือขยะที่เป็นตัวล่อมดแน่ ๆ แต่ก็ยังไม่วายมีมดมาก่อกวนในบ้านอีก คราวนี้ให้คุณสังเกตกำแพงหรือพื้นบ้านให้ดี ตรงไหนที่มีรอยแยก หรือมีรู ตรงนั้นแหละที่มีความชื้น และอาจจะเป็นแหล่งที่อยู่ของมดตัวน้อยตัวนิดอีกเป็นรัง ซึ่งเมื่อเจอเข้ากับแหล่งซ่อนตัวของมด ก็ต้องรีบหาทางป้องกันมดเอาไว้ก่อน โดยอาจจะโรยผงชินนาม่อน, พริกไทยดำป่น, กานพลูบด, พริกป่น, เกลือ, กากกาแฟบด, ใบเสจบด, เปลือกแตงกวาบด หรือน้ำมันสกัดจากดอกลาเวนเดอร์, เปปเปอร์มินต์, ยูคาลิปตัส อย่างใดอย่างหนึ่งลงไปตามรอยแยกหรือรูที่เห็น เสร็จแล้วก็อย่าลืมป้ายขี้ผึ้งปิดรูและรอยแยกเหล่านั้นด้วยล่ะ มดจะได้เดินออกมาจากรูไม่ได้

นอกจากนี้ก็อย่าลืมระวังชามอาหารของสัตว์เลี้ยงด้วย ควรจะหาถาดรองน้ำมาวางกันมด อาจจะผสมน้ำยาล้างจานลงไปในถาดรองน้ำด้วยก็ดี จะได้ช่วยป้องกันมดเดินไปไต่ชามอาหารน้องหมาน้องแมวได้อีกชั้น ส่วนกระถางต้นไม้ต้นไหนที่มีมดแอบซ่อนอยู่ในดิน ให้เปลี่ยนดินปลูกต้นไม้ใหม่ โดยก่อนจะนำดินใหม่มาใส่ก็ต้องล้างรากต้นไม้ให้แน่ใจว่าไม่มีมดหลงเหลืออยู่ กระถางต้นไม้ก็ควรจะนำไปแช่น้ำอุ่นสัก 15 นาที เพื่อชำระล้างสารล่อมดด้วยนะจ๊ะ

5. ป้องกันบริเวณนอกบ้าน

บางครั้งรังมดในบ้านก็อาจจะไม่มีก็ได้ แต่มดพากันเดินขบวนเข้ามาในบ้านผ่านรอยแยกตรงช่องประตู และเดินมาตามกิ่งไม้ที่ยาวมาชนกับหลังคา หรือขอบหน้าต่างนั่นเอง เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ควรตัดแต่งกิ่งไม้ให้สั้นพอที่จะไม่มาชนกับตัวบ้าน ส่วนบริเวณรอยแยกตรงประตู และบริเวณรอบ ๆ บ้าน ให้ใช้สเปรย์น้ำส้มสายชู หรือน้ำผสมกับน้ำยาล้างจาน ฉีดให้ทั่วบริเวณ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรปลูกต้นมินต์, ต้นเสจ และต้นลาเวนเดอร์ไว้รอบ ๆ ตัวบ้านด้วย แต่ถ้าสังเกตเห็นมดเดินป้วนเปี้ยนตรงจุดไหนมากเป็นพิเศษ จะผสมใบกานพลูบดละเอียด หรือพริกไทยดำป่น 3 ช้อนโต๊ะ กับแป้ง 1 ถ้วยตวง แล้วนำมาโรยตรงบริเวณที่มดเดินอยู่ก็ได้ ส่วนตามพื้นดินใต้โต๊ะหินอ่อน หรือม้านั่ง ที่มักจะมีมดแดงคันไฟเดินเพ่นพ่านอยู่บ่อย ๆ ก็ควรนำส่วนผสมนี้ไปโรยป้องกันไว้ด้วย บางคนอาจจะใช้วิธีโรยแป้งเด็ก หรือขีดชอล์กกันมด ซึ่งก็เป็นวิธีที่ป้องกันมดได้เหมือนกันจ้า

ขอบคุณที่มา : www.oongee.com


อัพเดทล่าสุด