https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เตือนด่วน! ผู้หญิงที่ฉี่บ่อยๆ และมีอาการปวดท้อง อย่าละเลยเด็ดขาด MUSLIMTHAIPOST

 

เตือนด่วน! ผู้หญิงที่ฉี่บ่อยๆ และมีอาการปวดท้อง อย่าละเลยเด็ดขาด


2,294 ผู้ชม

ให้หมั่นสังเกตุอาการที่อาจจะเป็นป็นถุงน้ำรังไข่โตโดยไม่รู้ตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาด้วย คลำพบก้อน ท้องโตขึ้น อาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ....


พ.ต.ต.อรัณ ไตรตานนท์ นายแพทย์ สบ.2 กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลตำรวจ ได้โพสท์เฟซบุ๊กเพจ อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน เตือนผู้หญิง ที่มักจะเป็นโรคนี้

ให้หมั่นสังเกตุอาการที่อาจจะเป็นป็นถุงน้ำรังไข่โตโดยไม่รู้ตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาด้วย คลำพบก้อน ท้องโตขึ้น อาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย หรือมีอาการของการกดเบียดอวัยวะข้างเคียง เช่น ปัสสาวะบ่อยจากการที่ถุงน้ำกดกระเพาะปัสสาวะ เหมือนผู้ป่วยรายนี้

โดยได้โพสท์คลิป ภาพและข้อความระบุว่า….

ในชีวิตการทำงานของหมอทุกคนครับ บางทีวันอาทิตย์ที่นอนเล่นอยู่บ้าน อาจจะมีงานด่วนที่ไม่ทันได้ตั้งตัวเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ครับผม

สองเดือนก่อนมีผู้ป่วยหญิงอายุ 40ต้นๆครับ เป็นคนใส่ใจสุขภาพนะครับ, รับบริการตรวจสุขภาพประจำปี และตรวจภายในร่วมกับคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตามสิทธิ์ประกันสังคมที่โรงงานจัดให้ ระหว่างที่แพทย์ตรวจภายในช่องคลอด แพทย์คลำท้องน้อยพบมีก้อนอะไรบางอย่างขนาดประมาณ 4 ถึง 6 ซม. ที่ท้องน้อยด้านขวาจึงแนะนำให้ไปคลินิกสูตินรีแพทย์อีกท่านใกล้บ้านเพื่อทำอัลตราซาวด์ผ่านทางช่องคลอด

 เตือนด่วน! ผู้หญิงที่ฉี่บ่อยๆ และมีอาการปวดท้อง อย่าละเลยเด็ดขาด

ผลปรากฏว่าแพทย์ที่คลินิกพบถุงน้ำรังไข่ขนาด4ซม. หลังจากอธิบายแนวทางการดูแลต่อเนื่องว่ามีอะไรบ้าง สรุปว่าผู้ป่วยเลือกทานยาเม็ดคุมกำเนิดดูก่อนและมีแผนจะตรวจติดตามขนาดของถุงน้ำรังไข่อีกใน 2-4เดือนต่อมา

เนื่องจากผู้ป่วยมีเพื่อนๆจำนวนไม่น้อยที่มีถุงน้ำรังไข่ขนาดเดียวกันนี้ แล้วเลือกทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่อง เมื่อติดตามอัลตราซาวด์พบว่าเพื่อนๆทุกคนได้ฟังข่าวดีจากแพทย์ว่าขนาดของถุงน้ำลดลงได้ บางรายไม่มีถุงน้ำให้เห็นอีกเลย

แต่น่าเสียดายครับ กรณีของรายนี้ไม่ใช่ข่าวดีเหมือนเพื่อนๆที่ผ่านมา, ผ่านไปสองเดือนผู้ป่วยมีอาการปวดหลังบริเวณบั้นเอวด้านขวา ผู้ป่วยเข้าใจเองว่าเป็นอาการเหมือนกล้ามเนื้ออักเสบเนื่องจากการทำงานในโรงงานต้องยกของหนักเป็นประจำ จึงซื้อยาแก้ปวดทั่วไปมาลองรับประทานดู

ระหว่างนี้ผู้ป่วยไม่มีอาการปวดท้องน้อยเลยครับ ลองคลำหน้าท้องตัวเองก็ไม่พบว่ามีก้อนใดๆ กดหน้าท้องแรงๆก็ไม่เจ็บ ผู้ป่วยประเมินตัวเองตามที่แพทย์เคยแนะนำไว้อย่างดี แต่ไม่มีอาการใดๆที่ทำให้สงสัยว่าถุงน้ำโตขึ้นเลยจึงรู้สึกสบายใจและไม่ได้กลับมาตรวจซ้ำ

ต่อมามีปัญหาว่าระหว่างทำงานในโรงงาน ต้องขออนุญาตหัวหน้าไปเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะบ่อยมาก บางวัน 6 ครั้ง บางวัน10ครั้ง หัวหน้างานเริ่มสงสัยจึงสั่งให้ลางานไปหาหมอ เพราะเข้าใจว่าลูกน้องน่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ

บังเอิญผู้ป่วยมาตรวจในวันที่ผมออกตรวจพอดี ,คุณหมอทั่วไปที่ร่วมดูแลด้วยกันจึงส่งมาปรึกษาเพราะได้ฟังอาการจากคนไข้ ได้ความว่ามีถุงน้ำรังไข่อยู่ระหว่างการรักษาที่คลินิก

ยอมรับตามตรงครับรายนี้คลำจากหน้าท้องยากมากที่จะรู้สึกว่าผู้ป่วยมีก้อนหรือถุงน้ำอยู่ในท้องน้อย แต่หลังจากผมตรวจด้วยอัลตราซาวด์ผมตกใจมากเลยครับ

 เตือนด่วน! ผู้หญิงที่ฉี่บ่อยๆ และมีอาการปวดท้อง อย่าละเลยเด็ดขาด

จากภาพเป็นถุงน้ำรังไข่ชนิดที่เรียกว่า มิวซินนัส (mucinous) ครับ เกิดขึ้นมาจากเยื่อบุผิวของรังไข่ ลักษณะภายนอกมักเป็นถุงน้ำขนาดใหญ่ ภายในประกอบด้วยถุงนำ้หลายถุง ผิวเรียบ ผนังหนาขุ่น ภายในถุงน้ำบรรจุน้ำเมือกเหนียว ส่วนใหญ่จะพบแค่ข้างเดียว

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาด้วย คลำพบก้อน ท้องโตขึ้น อาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย หรือมีอาการของการกดเบียดอวัยวะข้างเคียง เช่น ปัสสาวะบ่อยจากการที่ถุงน้ำกดกระเพาะปัสสาวะ เหมือนผู้ป่วยรายนี้

อัพเดทล่าสุด