ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว การรักษาโรคปากเบี้ยว MUSLIMTHAIPOST

 

ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว การรักษาโรคปากเบี้ยว


1,090 ผู้ชม


การรักษาโรคปากเบี้ยว ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว

               การรักษาโรคปากเบี้ยว

วิธีประคบ-นวดหน้า-บริหารใบหน้าเมื่อเป็นโรคปากเบี้ยว

เมื่อเป็นโรคปากเบี้ยว คุณสามารถช่วยเหลือตนเองอย่างง่ายๆ ด้วยการประคบน้ำอุ่น นวดหน้าและบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า
1. การประคบน้ำอุ่น
อุปกรณ์ที่ใช้
-ผ้าขนหนูผืนเล็ก 2-3 ผืน
-ผ้าพลาสติกหรือถุงพลาสติกที่สะอาด ขนาดใหญ่กว่าหน้าเล็กน้อย
-กะละมังขนาดไม่ใหญ่นัก 1 ใบ
-น้ำอุ่นจัดๆ (ไม่ใช่น้ำเดือด)
วิธีประคบ เอา น้ำอุ่นจัด ๆ ใส่อ่าง แช่ผ้าขนหนู 2-3 ผืนลงไปสักครู่ แล้วเอาขึ้นมา 1 ผืน บิดพอไม่ให้มีน้ำไหลหยดออกมาจากผ้าเวลาประคบ พับให้ได้ตามความยาวของรูปซีกหน้า แล้วประคบดานที่เป็น ขณะประคบให้ปิดเปลือกตาข้างนั้นให้สนิท แล้วเอาผ้าพลาสติกหรือถุงพลาสติกปิดทับข้างบนผ้าขนหนูเพื่อไม่ให้ความร้อน หมดไปเร็วนัก เมื่อความร้อนค่อยลดลงให้เปลี่ยนเอาผ้าขนหนูผืนใหม่ที่แช่อยู่ในน้ำอุ่นจัด ขึ้นมาประคบแทนด้วยวิธีการเหมือนเดิม ทำซ้ำๆ กันเช่นนี้ รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 20-30 นาที แล้วซับหน้าให้แห้ง
2. การนวดหน้า
เมื่อประคบหน้าเสร็จ เริ่มนวดหน้าด้วยตนเอง โดยยืนอยู่หน้ากระจกส่องหน้า
วิธีนวด
-วาง สันมือและบางส่วนของฝ่ามือที่แก้มทั้งสองข้างให้แนบสนิท แล้วเคลื่อนมือเป็นวงกลม เริ่มจากเคลื่อนเข้าหาจมูกขึ้นข้างบนไปทางลูกตา และออกข้างนอกไปทางหูแล้วลงข้างล่าง ทำซ้ำ ๆ กันประมาณ 40-50 รอบ ระหว่างที่เคลื่อนมือผิวแก้มจะติดไปกับมือด้วย ต้องให้รู้สึกว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่ใต้ผิวหนัง ถ้ามือเราไปถูขัดสีกับผิวหนังมาก ๆ จะเหมือนกับเวลาถูขี้ไคล แล้วรู้สึกร้อนแสบบนผิวหนัง ไม่ได้ประโยชน์ในการรักษาหน้าเท่าที่ควร แรงกดเวลานวดจะต้องไม่น้อยเกินไปและไม่มากจนทำให้เจ็บและหน้าช้ำ แต่จะต้องพอดี หลังจากนวดเสร็จหน้าจะแดงขึ้น ถ้าหน้าไม่แดงก็ไม่ได้ผล แสดงว่าเราไม่สามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้
ต่อไปเลื่อนมือมาวาง ที่ขมับทั้งสองข้าง แล้วนวดแบบเดียวกัน การหมุนเริ่มจากทิศทางเข้าหาตาขึ้นหน้าผาก ออกด้านนอก ลงมาข้างล่าง และวนเช่นเดิม ทำ 40-50 รอบ
-แล้วย้ายมาทำที่หน้าผาก ในทิศทางเข้าหากันตรงกลาง ขึ้นไปข้างบนเชิงผมออกข้างนอก ลงข้างล่างไปทางตา และวนเช่นเดิม ทำ 40-50 รอบเช่นกัน

ข้อควรทำ
ถ้า หากว่ากล้ามเนื้อข้างที่เสียพอมีแรงบ้าง ขณะนวดที่แก้มและหน้าผาก เมื่อหมุนมือขึ้นไปให้ทำท่ายิ้ม และเลิกหน้าผากตามไปด้วย จะเป็นการช่วยเสริมให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น
 

3. การบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า
หลัง จากการนวดหน้า ควรบริหารกล้ามเนื้อหน้ากระจก ระหว่างทำ ให้มองกระจกไปด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าทำถูกต้อง การบริหารทำทีละมัด มัดละ 5 ครั้ง โดยเกร็งกล้ามเนื้อเต็มที่แล้วปล่อยให้พักถือว่าเป็น 1 ครั้ง เมื่อทำครบทุกมัดแล้วเริ่มต้นทำใหม่อีก ควรทำให้บ่อย ๆ เพราะปกติแล้วคนเราแสดงสีหน้าอยู่เกือบตลอดเวลา
ในการบริหารทุกท่า ถ้ากล้ามเนื้อซีกที่เสียยังทำงานไม่ได้ ให้ใช้มือช่วยพยุงทำในทิศทางเดียวกับการหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยดูเปรียบเทียบกับข้างที่ปกติ
 ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว การรักษาโรคปากเบี้ยว

ท่าบริหารคือ
(1) เลิกหน้าผาก
(2) ขมวดคิ้ว
(3) หลับตาให้แน่นแล้วลืมตา
(4) ย่นจมูก
(5) หัวเราะเห็นฟันแล้วหุบ
(6) ยิ้มเหยียดมุมปากไม่เห็นฟันแล้วปล่อย
(7) ทำปากจู๋บีบเข้าหากันให้แน่น
(8) ผิวปาก
(9) อมลมไว้ในกระพุ้งแก้มทั้ง 2 ข้าง โดยไม่ให้ลมรั่วออกทางมุมปากข้างที่เสีย และให้ปลายแหลมตรงกลางของริมฝีปากอยู่ในแนวกึ่งกลางหน้า อย่าให้เบี้ยวไปข้างเดียว
(10) หุบปาก ดูดน้ำลายอย่างแรงเพื่อให้ด้านในของแก้มกดทับฟัน แล้วปล่อย (ไม่ใช่เอามือไปกดแก้มให้ติดกับฟัน)
(11) หัดพูดคำว่า อุ อะ โอะ โอ บ่อย ๆ

              Link   https://www.doctor.or.th

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++=

              ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว

โรคปากเบี้ยว ปากเบี้ยวโรคฮิตที่ดาราชอบเป็น

ดารา


อาชีพ นักแสดงและนักร้องเป็นอาชีพที่ไม่มีกำหนดเวลาการทำงานที่แน่นอน อย่างถ่ายละคร หนัง โฆษณา ฯลฯ บางครั้งไม่สามารถกำหนดได้เวลางานจะสิ้นสุดลงเมือไหร่ จึงทำให้ดารานักแสดงทั้งหลายไม่มีตารางการพักผ่อนที่แน่นอนเหมือนคนอื่นทั่ว ไป
ดังนั้นนักแสดงและนักร้องจึงเป็นกลุ่มอาชีพหนึ่งที่เสี่ยงต่อการ เจ็บป่วยได้ง่าย เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอหรือพักผ่อนไม่เป็นเวลา บางคนได้พัก 1 วัน ทำงาน 6 วัน ยิ่งอยู่ในช่วงที่ขาขึ้น ดาราบางคนแถบจะเวลากินก็ไม่ได้กิน เวลานอนก็ได้นอน การพักผ่อนบางครั้งต้องอาศัยการนอนบนรถยนต์เวลาที่ต้องเดินทางไปทำงานก็มี
สำหรับโรคฮิตๆ ที่คนบันเทิงเจ็บป่วยเช่น “เส้นเสียงอักเสบ” ซึ่งเกิดขึ้นกับนักร้องอย่าง ตูน บอดี้แสลม , ดา เอ็นโดรฟิน, ตุ้ย-เกียรติกมล ล่าทา หรือ ตุ้ย AF3 และ ณัฐ ศักดาทร หรือ นัท เอเอฟ 4 โดยทุกคนต้องหยุดพักงานเพื่อเข้ารับการรักษา ต้องหยุดพักงานไปเลย
อีกโรคที่เริ่มเห็นเป็นกัน แม้จะยังไม่มากก็ตามที่ แต่ถือว่าเป็นอันตรายอยู่เหมือนกัน สำหรับคนทำงานวงการบันเทิง คือ “โรคปากเบี้ยว”
อย่างดาราหนุ่ม โอ อนุชิต เป็นนักแสดงคนแรก ๆ คนแรกที่เจอกับโรคดังกล่าว ซึ่งเขาเปรยว่า ป่วยเป็นโรคไวรัสลงปลายประสาท ทำให้มีอาการปากเบี้ยว หน้าชา ต้องทำกายภาพบำบัด 1 เดือน สาเหตุของการป่วยเนื่องจากพักผ่อนน้อย
อีกคนวงการบันเทิงคือผู้จัดการดาราชื่อดัง เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ถึงจะไม่ได้ทำงานละคร หนัง แต่ก็คงคอยดูแลดาราในสังกัดของตัวเอง ซึ่งผู้จัดการดาราคนดังถูกเมาธ์ว่า สาเหตุมาจากพิษของการทำศัลยกรรมที่เกาหลีเลยทำให้ให้ปากเบี้ยว ซึ่งเจ่าตัวออกมาชี้แจงเผยสาเหตุ เพราะพักผ่อนน้อย และเครียด พอสะสมมากๆ เข้าปลายประสาทก็รู้สึกชา ทางแพทย์เลยให้พักผ่อนให้เพียงพอ
อีกหนึ่งหนุ่ม ณัฐ ศักดาทร หรือ นัท เอเอฟ 4 ที่เคยเส้นเสียงอักเสบคราวนี้เจ้าตัวเจอกับโรค Belle's Palsy (เบลส์ พอลซี่) หรือโรคปลายประสาทอักเสบคู่ที่ 7 (ใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก) ทำให้นักร้องหนุ่ม ต้องทำการพักรักษาตัวด่วน ซึ่งนักร้องหนุมเผยว่าที่ป่วยก็เพราะเกิดจากการทำงานอย่างหนัก และไม่ค่อยได้พักผ่อน ทั้งเขียนหนังสือ เข้าห้องอัดเพลง และซ้อมละครเวที
คนบันเทิงรายล่าสุดที่เจอกับโรคนี้คือ พลอย เฌอมาลย์ บุญศักดิ์ นั้นเพราะเกิดจากความเครียด ทำงานหนัก เห็นได้เลยว่าช่วงนี้สาวพลอยมีทั้งงานละคร หรัง และออกอีเว้นท์ต่างๆ เยอะมาก ทำให้พักผ่อนน้อยบวกกับความเครียดเลยทำให้นางเอกสาวเป็นโรคดังกล่าว ซึ่งเธอใช้วิธีการรักษาด้วยการฝังเข็มมัน และต้องต้องบริหารกล้ามเนื้อหน้าบ่อยๆ
ไม่น่าเชื่อว่าแค่เพียงไม่นาน มีนักแสดงนักร้องในวงการบันเทิงไทยเริ่มทะยอยป่วยเป็นโรคปากเบี้ยวเยอะพอ สมควร นั้นเพราะการทำงานที่หักโหม ไม่ค่อยได้พัก ดังนั้นจึงขอเตือนสติดาราคนอื่นๆ ที่ทำงานจนไม่พักผ่อน หากไม่รู้จักระวังและป้องกันคุณอาจต้องเจอกับโรคที่ร้ายแรงกว่านี้ก็ได้...


ที่มา Bangkok-Today


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


                    จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว

 ดาราเป็นโรคปากเบี้ยว จ๊ะ จิตตาภา โรคปากเบี้ยว การรักษาโรคปากเบี้ยว

นางเอกสาว ‘จ๊ะ’ จิตตาภา แจ่มปฐม ให้สัมภาษณ์ถึงอาการปากเบี้ยวระหว่างเปิดกล้องละครเรื่อง “แม่ยายคงกระพัน” ที่บ้านสวนปิยวรรณ เชียงรากน้อย จ.ปทุมธานี หลังจากเกิดอาการนี้จนไม่สามารถมาร่วมเข้ากองถ่ายละครเรื่อง “เดอะ ซิกธ์เซ้นส์” ที่โรงละครกรุงเทพ เมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ได้


““ตอนนี้ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ค่ะ จ๊ะเพิ่งไปตรวจเช็กอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คุณหมอบอกว่าเหมือนปากขยับได้มากขึ้น แต่ตัวเราเองดูกระจกแล้วก็เฮ้อ...(ถอนหายใจ) อาจเพราะรู้สึกว่าด้านซ้ายยังไม่มีแก้มเลยยังคิดว่าอาการยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่”


ต่อข้อถามว่าเครียดมากไหม นางเอกสาวกล่าวว่า “แรกๆ เครียดกว่านี้ ถึงขั้นร้องไห้เลย คิดว่าจะถ่ายละครยังไงตั้ง 2 เรื่อง แล้วเร่งที่จะออกอากาศทั้งคู่”


ย้อนถามถึงอาการปากเบี้ยวเกิดขึ้นได้อย่างไร จ๊ะเล่าว่า “ตอนแรกจ๊ะตื่นมาปวดหัวและบริเวณที่ท้ายทอยมาก ก็นึกว่าคงเป็นไมเกรน เลยกินยาแล้วก็นอน แต่พอตื่นมาอีกทีรู้สึกแก้มตึงมาก พอวิ่งไปดูกระจกก็ช็อกมาก พยายามยิ้มแต่แก้มด้านซ้ายกลับนิ่งมากๆ ลูกแก้มหายไปเลย จากนั้นก็รีบไปหาหมอ”

 

“สาเหตุเกิดจากติดเชื้อไวรัส พอเยื่อหุ้มสมองอักเสบเฉียบพลัน ทำให้ปลายประสาทเส้นที่ 7 อักเสบค่ะ หมอแนะนำว่าควรพักผ่อนให้มากที่สุด ซึ่งยากมาก เพราะมีละครที่ต้องเร่งถ่ายทั้งนั้น จ๊ะเกรงใจทางกองด้วย แต่ละครทั้ง 2 เรื่องก็พยายามให้จ๊ะเบาลง ตอนนี้ยังกังวลใจอยู่ว่าจะหายเมื่อไหร่ เพราะคุณหมอบอกว่าระยะเวลาในการรักษาน้อยที่สุดคือ 1 เดือน สำหรับจ๊ะนี่ถือว่านานมากนะ คิดดูว่าปิดกล้องไปแล้วยังไม่หายเลย นับมาจนถึงตอนนี้จ๊ะเป็นมา 3 สัปดาห์แล้วค่ะ”

                Link           https://www.matichon.co.th

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

อัพเดทล่าสุด