https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โรคเส้นเลือดสมองตีบ อาการโรคเส้นเลือดสมองตีบแบบไหนควรเฝ้าระวัง MUSLIMTHAIPOST

 

โรคเส้นเลือดสมองตีบ อาการโรคเส้นเลือดสมองตีบแบบไหนควรเฝ้าระวัง


330 ผู้ชม

โรคเส้นเลือดสมองตีบ เป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้คนไทยเสียชีวิตมากขึ้น


สาเหตุของโรคเส้นเลือดสมองตีบ

โรคเส้นเลือดในสมองตีบ (Ischemic Stroke) เป็นภาวะที่สมองขาดออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยง โดยเกิดการหนาตัวของผนังหลอดเลือดจากการมีไขมันมาสะสมตามผนังหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลผ่านไปได้น้อยลง จนเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอจนเกิดความเสียหายต่อบริเวณนั้นๆ ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมอวัยวะและระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้ ในบางรายอาจกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือมีอาการผิดปกติ เช่น ตามองไม่เห็น ชาครึ่งซีก เป็นต้น แต่หากผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีก็จะมีโอกาสลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ภาวะผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก

  • กลุ่มหนึ่ง ประมาณ 80-90% เป็นภาวะที่ไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมองซึ่งอาจจะเกิดจากภาวะหลอดเลือดอุดตันหรือภาวะหลอดเลือดตีบ
  • กลุ่มที่สอง ประมาณ 15-20% จะเป็นภาวะที่มีเลือดออกในสมองซึ่งโรคที่ทำให้เกิดก็มาจากการฉีกขาดของหลอดเลือดเล็กๆ ที่หลายๆ คนเรียก หลอดเลือดฝอยฉีกขาด และอีกประมาณ 5% จะเป็นลักษณะของหลอดเลือดโป่งพองแล้วแตก ซึ่งทำให้มีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง

อาการของโรคเส้นเลือดสมองตีบ ที่ต้องเฝ้าระวัง

สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้ป่วยโรคเส้นเลือดสมองตีบ คือเป็นโรคที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันไม่ทันได้ตั้งตัว อาการที่พบมีดังต่อไปนี้

  1. ปวดหัว
  2. คลื่นไส้ อาเจียน
  3. ตาพร่ามัว
  4. แขนขาอ่อนแรง
  5. อาจมีอาการพูดไม่ชัด
  6. มีอาการชาครึ่งซีกบริเวณใบหน้า ซึ่งเป็นภาวะของอัมพฤกษ์
  7. บางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นเป็นอัมพาต
  8. หากอาการรุนแรงมากจะถึงขั้นเสียชีวิตได้

การป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบ

การป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบที่ดีที่สุด คือ ป้องกันจากปัจจัยเสี่ยงที่สามารถควบคุมได้ ดังนี้

  • คนที่มีภาวะความดันโลหิตสูงหรือเบาหวาน ควรควบคุมดูแลให้มีระดับความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติ
  • ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเลิกสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้หลอดเลือดเกิดความเสียหายได้
  • รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ
  • กินอาหารที่มีประโยชน์ และรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม โดยเน้นกลุ่มอาหารที่มีใยอาหารเป็นองค์ประกอบ เช่น ธัญพืชต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็ง ผักผลไม้ ลดหวาน เน้นโปรตีนจากพืชและปลา เน้นอาหารจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารสำเร็จรูป และลดโซเดียมในอาหาร
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • จัดการความเครียดเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาหรือความวิตกกังวล

ความน่ากลัวของโรคเส้นเลือดสมองตีบ คือ ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่าเราจะป่วยเป็นโรคนี้หรือไม่เหมือนกับโรคอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่มักจะมีอาการแสดงให้เห็นก่อน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือการดูแลสุขภาพร่างกายตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อัพเดทล่าสุด