https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สถานการณ์โรคหอบหืด แพทย์ชี้ผู้ป่วยโรค"หอบหืด"เพิ่มขึ้นทุกปี MUSLIMTHAIPOST

 

สถานการณ์โรคหอบหืด แพทย์ชี้ผู้ป่วยโรค"หอบหืด"เพิ่มขึ้นทุกปี


871 ผู้ชม


สถานการณ์โรคหอบหืด แพทย์ชี้ผู้ป่วยโรค"หอบหืด"เพิ่มขึ้นทุกปี
แพทย์ชี้ผู้ป่วยโรค"หอบหืด"เพิ่มขึ้นทุกปี

สถานการณ์โรคหอบหืด แพทย์ชี้ผู้ป่วยโรค"หอบหืด"เพิ่มขึ้นทุกปี
สปสช.หนุนคณะแพทย์ มข.ร่วม รพ.ในเครือข่าย 900 แห่ง จัดตั้งเครือข่ายคลินิกโรคหืด เผยมีผู้ป่วย 4 ล้านคนเพิ่มขึ้นทุกปี

นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กล่าว ว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายกว่า 900 แห่ง และโดยการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดตั้งเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการให้ผู้ป่วยโรคหืดมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะ นี้ สถานการณ์โรคหืดในประเทศไทยรุนแรงขึ้นทุกปี คนไทยป่วยเป็นโรคนี้ 7% หรือกว่า 4 ล้านคน ในขณะที่ทั่วโลกมีผู้ป่วยทั้งหมด 300 ล้านคน สิ่งที่น่าวิตกกังวล คือ เมืองไทยมีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลจากโรคหืดปีละ 1 แสนกว่าคน เป็นโรคเรื้อรังที่มีอุบัติการณ์สูง บั่นทอนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและคนรอบข้าง นำไปสู่การสูญเสียทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จึงได้ก่อตั้งขึ้นคลินิกขึ้น เพื่อเสริมความรู้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล ใน ระยะแรกจะมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการไม่มาก เนื่องจากข้อจำกัดของหน่วยบริการ แต่หลังจากปี พ.ศ. 2551 สปสช.ได้มีนโยบายและดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการโรคหืดอย่างเป็น รูปธรรม ทำให้โรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการและมีการจัดบริการเป็นไปตามมาตรฐานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แต่ละปีมีโรงพยาบาลที่มีผลงานดีเด่นเข้าร่วมเสนอผลงานและประกวดชิง รางวัลหลายแห่ง นับเป็นความภาคภูมิใจของทีมบุคลากรที่ได้รับรางวัลซึ่งสนับสนุนโดย สปสช. นพ.วัชรากล่าว
พญ.สุมาลี เกียรติบุญศรี นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย กล่าว ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ สปสช.ที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยโรคหืดและผู้ป่วยโรค ปอดอุดกั้นเรื้อรังให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งเป็นแรงเสริมสำคัญให้กับฝ่ายวิชาการและผู้ให้บริการในการผลักดันให้เกิด บริการตามมาตรฐานสากล เพื่อผู้ป่วยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรังจำเป็นต้องกระทำแบบองค์รวม และครบวงจร สปสช.ได้เห็นความสำคัญของการให้บริการผู้ป่วย จึงสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยโรคหืดและผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้น เรื้อรังให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางสุขภาพทั้งสมาคมอุรเวชช์ เครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง "ในไทยมีผู้ป่วยกว่า 4 ล้านคนเพิ่มขึ้นทุกปี"

ที่มา : เว็บไซต์ scimath

อัพเดทล่าสุด