โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจากอะไร สาเหตุโรคปากแหว่งแพ โรคปากแหว่งเพดานโหว่ MUSLIMTHAIPOST

 

โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจากอะไร สาเหตุโรคปากแหว่งแพ โรคปากแหว่งเพดานโหว่


744 ผู้ชม


โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจากอะไร สาเหตุโรคปากแหว่งแพ โรคปากแหว่งเพดานโหว่

                  โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจากอะไร

   

ปากแหว่งเพดานโหว่... ใกล้ตัวกว่าที่คิด แต่ป้องกันได้

   
เมื่อพูดถึง "ปากแหว่งเพดานโหว่" อาจจะเป็นเรื่องที่คนไม่ค่อยได้พบเจอรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่พอเห็นข้อมูลเกี่ยวกับความผิดปกติตรงนี้แล้วทำให้น่าสนใจมากขึ้นว่า ความผิดปกติของโรคปากแหว่งเพดานโหว่ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด เพราะอย่างในปัจจุบันสถิติเด็กเกิดใหม่ที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ในประเทศ ไทยพบว่ามีมากถึง 1 คนในทุก ๆ 600 คนเลยทีเดียว
พอดีในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ได้มีโอกาสไปร่วมโครงการ "One by One : ยิ้มสยาม ครั้งที่ 13" ซึ่งเป็นโครงการที่มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย และบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด จับมือกับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย (Operation Smile International) เพื่อดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างการให้บริการผ่าตัดรักษาเด็กที่มีอาการ ปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งในปีนี้เขาจัดขึ้นที่ โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก โดยผ่านไป 13 ปีแล้วโครงการนี้ได้ช่วยผ่าตัดให้กับเด็กเป็นจำนวนถึง 1,600 คนแล้ว
โอกาสดีที่จะได้ความรู้เกี่ยวกับอาการปากแหว่งเพดานโหว่มากยิ่งขึ้นเลยเอามาบอกเล่าสู่กันฟัง...
คนที่มาให้ข้อมูลกับเราก็คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์อภิชัย อังสพัทธ์ ศัลยแพทย์ตกแต่งจากมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย (Operation Smile International) ที่ปัจจุบันเป็นทั้งอาจารย์และแพทย์ที่หน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้าง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พูดถึงอาการปากแหว่งเพดานโหว่ให้ฟังว่า
"สำหรับอาการปากแหว่งเพดานโหว่เป็นความผิดปกติแต่กำเนิดของการเจริญของใบ หน้าเด็กระหว่างการตั้งครรภ์ เกิดจากเนื้อเยื่อริมฝีปากบนและเพดานปากไม่เชื่อมติดกัน โรคนี้มันมีสาเหตุเกิดจากหลายองค์ประกอบครับ แต่ยังระบุไม่ได้ว่ามาจากสาเหตุอะไรกันแน่ อย่างเช่น พันธุกรรมจากแม่สู่ลูก การได้รับยาบางชนิด การสูบบุหรี่ หรือดื่มเหล้าขณะตั้งครรภ์ก็เป็นไปได้ แต่ที่วิจัยมาก็คือในกรณีการขาดแคลนกรดโฟลิกในหญิงที่ตั้งครรภ์ มีความเป็นไปได้สูงที่เด็กในท้องจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นอาการเหล่านี้ (กรดโฟลิก พบมากในผักใบเขียว)...
...หรืออีกกรณีหนึ่งคือเรื่องการแต่งงานที่อยู่แต่ในชาติพันธุ์ของตัวเอง เพราะอย่างพวกชนเผ่าต่าง ๆ ตามชายแดนจะเป็นกันเยอะ อย่างเช่นที่พบในชาวเขาที่อำเภอแม่สอดนี้ เขาจะแต่งงานกันในเผ่าเอง ทำให้บางครั้งยีนด้อยอาจจะโผล่ออกมาได้ แต่จริง ๆ มันก็มีปัจจัยแวดล้อมอีกมากครับที่มันแสดงผลออกมากลายเป็น โรคนี้ และแต่ละคนก็จะมีความรุนแรงของอาการที่แตกต่างกันด้วย"
คุณหมอให้รายละเอียดว่า คนที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ไม่ใช่คนด้อยโอกาสอย่างที่หลายคนมอง
"อาการนี้ไม่ได้ส่งผลต่อความคิดหรือไอคิวอะไรครับ ไม่ได้มีผลกระทบต่อสมอง แต่หลายคนมองว่าคนที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่สติปัญญาด้อยกว่าคนอื่น ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่เลยครับ บางคนเรียนจบเป็นแพทย์ เป็นวิศวกรยังมีเลยครับ แต่อาจจะเป็นเพราะอคติในสังคมที่แยกเด็กเหล่านี้ออกมา ทำให้เด็กขาดโอกาสที่ดีทางการศึกษา แล้วปัจจุบันนี้ถ้าอยากดูดีก็มา ผ่าตัดแค่นั้นครับ ใช้เวลาไม่นาน ปัจจุบันผ่าตัดแต่ละครั้งใช้เวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้นครับ บางคนอาจจะมาผ่าตัด หลายครั้งจนกว่าจะเข้าที่เข้าทางก็ยังได้เลย...
...อย่างที่บอกครับ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่อาจจะทราบได้แน่ชัดว่าอาการปากแหว่งเกิดจากอะไรได้แบบ 100% แต่อย่างน้อยที่สุดเราสามารถที่จะป้องกันไม่ให้เด็กเกิดอาการเหล่านี้ใน ตอนอยู่ในครรภ์ด้วยการที่แม่ของเด็กในครรภ์ต้องทานอาหารที่มีกรดโฟลิกให้ เพียงพอ"
    แหล่งข่าว :

               Link      https://www.healthcorners.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


            

อัพเดทล่าสุด