ไม้ปิ้งไก่กาฬสินธุ์ยอดขายพรวด เหตุออกพรรษาคนหวนกินเนื้อ-เปิบ"ไก่ย่าง" MUSLIMTHAIPOST

 

ไม้ปิ้งไก่กาฬสินธุ์ยอดขายพรวด เหตุออกพรรษาคนหวนกินเนื้อ-เปิบ"ไก่ย่าง"


625 ผู้ชม


กาฬสินธุ์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากออกพรรษาแล้ว ทำให้ผู้ที่งดการกินเนื้อสัตว์ในช่วงเข้าพรรษา หันมาบริโภคเนื้อสัตว์เช่นเดิม ส่งผลให้อาชีพขายไก่ย่างในตัวเมืองกาฬสินธุ์คึกคักขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งผู้มีอาชีพเหลาไม้ปิ้งไก่ด้วย   

 ไม้ปิ้งไก่กาฬสินธุ์ยอดขายพรวด เหตุออกพรรษาคนหวนกินเนื้อ-เปิบ"ไก่ย่าง"

หัวข้อข่าว

ไม้ปิ้งไก่กาฬสินธุ์ยอดขายพรวด เหตุออกพรรษาคนหวนกินเนื้อ-เปิบ"ไก่ย่าง"

 รายละเอียดข่าว

กาฬสินธุ์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากออกพรรษาแล้ว ทำให้ผู้ที่งดการกินเนื้อสัตว์ในช่วงเข้าพรรษา หันมาบริโภคเนื้อสัตว์เช่นเดิม ส่งผลให้อาชีพขายไก่ย่างในตัวเมืองกาฬสินธุ์คึกคักขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งผู้มีอาชีพเหลาไม้ปิ้งไก่ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมจากข่าว

นางสมหมาย บุญเสนาะ อายุ 56 ปี อยู่บ้านวังเกาะเหล็ก ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมีอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ มาเป็นเวลานานนับ 20 ปี เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในจังหวัด โดยใช้แรงงานในครัวเรือน ทำเป็นอาชีพเสริมจากการทำนา มีแม่ค้าในตลาดมารับซื้อถึงที่ และบางส่วนนำไปจำหน่ายให้กับแม่ค้าทั่วไป ปกติจะทำวันละ 100 มัดหรือ 2,000-3,000 ไม้ มี 3 ขนาดคือขนาดใหญ่มัดละ 20 ไม้ ขนาดกลางมัดละ 24 ไม้ และขนาดเล็กมัดละ 28 ไม้ ทุก ขนาดราคามัดละ 8 บาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะมีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท เป็นรายได้เสริมจากการทำนาโดยใช้เวลาว่างในช่วงที่รอเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นอย่างดี

นางสมหมาย กล่าวว่า ในช่วงออกพรรษาปีนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามีลูกค้าสั่งทำไม้ปิ้งไก่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก มียอดสั่งเพิ่มจากเดิมถึง 3 เท่าตัว ทั้งแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลกาฬสินธุ์ และแม่ค้าจากต่างอำเภอ ทำให้ไม้ไผ่ในพื้นที่ไม่เพียงพอต้องไปซื้อจากต่างอำเภอมาเสริม และจ้างแรงงานในชุมชนมาช่วยกันทำ ยังพบว่ามีอีกหลายคนที่หันมาทำไม้ปิ้งไก่เหมือนตน ทำให้มีผู้ผลิตเพิ่มขึ้นอีกหลายครัวเรือน

นางสมหมาย กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ยอดความต้องการไม้ปิ้งไก่เพิ่มขึ้น เชื่อว่าในช่วงเข้าพรรษา ประชาชนจำนวนมากงดการบริโภคเนื้อสัตว์และเนื้อไก่ เมื่อออกพรรษา จึงกลับมา บริโภคเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะไก่เพราะราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์อื่น เมื่อผู้ขายไก่ย่างหรือปิ้งไก่ขายได้มากขึ้น การทำไม้ปิ้งไก่ก็ขยายตัวตามไปด้วย 

เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

   จำนวนและการดำเนินการ

   การซื้อ-การขาย  กำไร  ขาดทุน 

ส่วนที่นำมาศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียน (จากข่าว)

  แม่ค้าทั่วไป ปกติจะทำวันละ 100 มัดหรือ 2,000-3,000 ไม้ มี 3 ขนาดคือขนาดใหญ่มัดละ 20 ไม้ ขนาดกลางมัดละ 24 ไม้ และขนาดเล็กมัดละ 28 ไม้ ทุก ขนาดราคามัดละ 8 บาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะมีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท เป็นรายได้เสริมจากการทำนาโดยใช้เวลาว่างในช่วงที่รอเก็บเกี่ยวผลผลิต

ประเด็นคำถามในห้องเรียน

    1) นายดำมีไม้ปิ้งไก่จำนวน 2000 ไม้ จะนำมามัดเป็นมัดขนาดใหญ่   ขนาดกลาง และขนาดเล็กได้มากที่สุดจำนวนกี่มัด โดยไม่ให้เหลือเศษ

   2) หากมีไม้ปิ้งไก่ 3000 ไม้ จะสามารถนำมามัดเป็นมัด ๆ ทั้ง 3 ขนาด จะได้อย่างมากที่สุดขนาดละกี่มัด

  3) ถ้ามีไม้ปิ้งไก่ 500 ไม้จะนำมามัดเป็นมัด ๆ  ละ 24 ไม้ ได้จำนวนทั้งสิ้นกี่มัด

  4) ถ้ามีไม้ปิ้งไก่อยู่ 1800 ไม้ นำมามัดเป็นมัดขนาดกลางแล้วนำมาขายมัดละ 8 บาท จะขายได้เงินมาจำนวนเท่าไร

กิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้

   ไม้ปิ้งไก่มัดขนาดใหญ่  มัดละ 20 ไม้ ปกติทำได้วันละ 100 มัด จะขายได้เงินมาทั้งสิ้น  20*100*8 = 16,000 บาท

   ไม้ปิ้งไก่มัดขนาดกลาง  มัดละ 24 ไม้ ปกติทำได้วันละ 100 มัด จะขายได้เงินมาทั้งสิ้น 24*100*8 = 19,200     บาท

   ไม้ปิ้งไก่มัดขนาดเล็ก  มัดละ 28 ไม้  ปกติทำได้วันละ 100 มัด จะขายได้เงินมาทั้งสิ้น  28*100*8 = 22,400  บาท

ดังนั้น หากแม่ค้าขายปิ้งไก่ได้กำไรประมาณเดือนละ 10,000 บาท จากรายการดังกล่าวนักเรียนจงวิเคราะห์และให้เหตุผลว่าไม้ปิ้งไก่ขนาดใดที่จะต้องลงทุนมากกว่ากัน และหากนักเรียนเป็นแม่ค้า  นักเรียนจะผลิตไม้ปิ้งไก่ขนาดใดจำหน่ายมากกว่ากัน จงอธิบายพร้อมให้เหตุผลประกอบ.............................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................................

บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

ศิลปศึกษา

สังคมศึกษา

ภาษาไทย

ข้อมูลอ้างอิงจากข่าวสดรายวัน

parrot.

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1662

อัพเดทล่าสุด