ไทยผู้นำการศึกษา MUSLIMTHAIPOST

 

ไทยผู้นำการศึกษา


571 ผู้ชม


ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตีปี๊บให้ดีใจกันอีกหนว่า ภายในไม่เกิน 4 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีโรงเรียนดีระดับสากล ระดับชาติ จำนวน 500 แห่ง   

ไทยผู้นำการศึกษา

หัวข้อข่าว

ไทยผู้นำการศึกษา

รายละเอียดข่าว

ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตีปี๊บให้ดีใจกันอีกหนว่า ภายในไม่เกิน 4 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีโรงเรียนดีระดับสากล ระดับชาติ จำนวน 500 แห่ง  

โรงเรียนดีระดับอำเภอ 2,500 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนในฝัน 920 แห่ง โรงเรียนดีใกล้บ้าน 865 แห่ง โรงเรียนที่คัดเลือกเพิ่มเติมอีก 715 แห่ง และโรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 แห่ง

ขานรับทันควันจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) วางกรอบวงเงิน 3 ปี ด้วย 6 โครงการใหญ่ 15 โครงการย่อย ด้วยงบไทยเข้มแข็ง 34,118 ล้านบาท

ที่ขาดไม่ได้ที่ต้องติดปลายนวมทุกครั้ง คือ การที่จะให้ไทยเป็นศูนย์กลาง เป็นแกนนำการศึกษาในภูมิภาคกลุ่มอาเซียน หวังให้เด็กประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเรียน คราวนี้ตั้งไว้ถึง 46 แห่ง (ฮา) ด้วยการแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น นำเทคโนโลยีเข้าสนับสนุน จัดห้องสมุดใหม่ จัดคอมพิวเตอร์ให้นักเรียน 20 คน ต่อ 1 เครื่อง เอาการศึกษาที่เป็นเด็กบ้านเราให้รอดก่อนเถอะ แล้วค่อยคุยถึงระดับอาเซียน

เพิ่มเติมจากข่าว

 ความฝันที่จะได้เห็นการที่จะให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยกันรวมพลังในการจัดการศึกษาของประเทศ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการหรือรัฐบาลทุกรัฐบาลเรียกร้องกันมา ยังไม่เห็นว่าจะมีที่ไหนขานรับ ทุ่มเทให้อย่างเข้มแข็งเป็นจริงเป็นจังสักรายเดียว แม้แต่การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาที่ผ่านมา ในโครงการโรงเรียนในฝัน โรงเรียนต้นแบบ มุ่งมั่นความเป็นเลิศปั้นเด็กเก่งเฉพาะทาง ไปๆ มาๆ กลายเป็นภาระของ ศธ.ไปอย่างช่วยไม่ได้ ออกข่าวกันอย่างใหญ่โตเมื่อหลายปีก่อนว่า จะมีหน่วยงานในภาคเอกชนในระดับเทียบเท่าองค์กรมหาชน หลายแห่งที่เอ่ยชื่อขึ้นมาแล้วใครๆ ก็รู้จัก จะเข้าไปสนับสนุนมากมายหลายแห่ง ไม่ต้องกลัวว่าจะเดียวดาย แต่พอถึงเวลาจริงๆ เป็นเพียงฉาบฉวยเป็นผักชีโรยหน้าเท่านั้นเอง  ท้ายที่สุด ปล่อยให้โรงเรียนต้องตะเกียกตะกายสร้างฝันที่แทบไม่มีวันจะเป็นจริง แถมตามมาด้วยหนี้สิน ผู้บริหารถูกฟ้องร้องเป็นหนี้สิน ถูกสอบสวน ครูต้องตกอยู่ในภาวะลำบากกันทั่วหน้า

เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

  ร้อยละและอัตราส่วน   ,    การเปรียบเทียบ และสัดส่วน 

ประเด็นคำถามในห้องเรียน

จากข่าว "โรงเรียนดีระดับอำเภอ 2,500 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนในฝัน 920 แห่ง โรงเรียนดีใกล้บ้าน 865 แห่ง โรงเรียนที่คัดเลือกเพิ่มเติมอีก 715 แห่ง และโรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 แห่ง "

1)  โรงเรียนในฝันคิดเป็นร้อยละเท่าใดของโรงเรียนดีระดับอำเภอ

2) โรงเรียนดีประจำตำบลคิดเป็นร้อยละเท่าใดของโรงเรียนดีระดับอำเภอ

กิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้

จากข่าว "นำเทคโนโลยีเข้าสนับสนุน จัดห้องสมุดใหม่ จัดคอมพิวเตอร์ให้นักเรียน 20 คน ต่อ 1 เครื่อง"

1) ถ้าโรงเรียนดีใกล้บ้าน มีนักเรียนประมาณ  5,000,000 คน จะได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนกี่เครื่อง

2) ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ราคาชุดละ 50,000 บาท โรงเรียนในฝัน มีนักเรียนจำนวน 8,000,000 คน จะต้องทุ่มเงินงบประมาณไปเป็นจำนวนเท่าใดเพื่อจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนในฝัน

บูรณาการกับกลุ่มสาระอื่น

สังคมศึกษา

ภาษาไทย   

ข้อมูลอ้างอิงจากข่าวสดรายวัน : คอลัมน์ เลาะเลียบคลองผดุงฯ (ตุลย์ ณ ราชดำเนิน Tulacom@gmail.com)

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1679

อัพเดทล่าสุด