https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
OLED เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอภาพ MUSLIMTHAIPOST

 

OLED เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอภาพ


761 ผู้ชม


OLED จอแสดงผลรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติคล้ายฟิล์ม   

1

OLED จอแสดงผลรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติคล้ายฟิล์ม
บทนำ

     OLED ( Organic Light Emitting Devices ) ทางบริษัท TDK ได้นำเสนอเทคโนโลยี OLED จอแสดงผลรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติคล้ายฟิล์ม คือมีความโปร่งใสจนสามารถมองเห็นทะลุได้ และจะเปล่งแสงเมื่อได้รับ พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ยังสามารถแสดงภาพในขณะที่จอถูกดัดให้โค้งงอได้อีกด้วย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีจอแสดงผลชนิดนี้ที่เหนือกว่าจอที่ทำจาก แก้วที่แตกร้าวได้ง่าย
ที่มาของข่าว : https://www.itday.in.th/oled-เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอ/#more-975
ประเด็นข่าว
      OLED เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอภาพ
เนื้อหาสำหรับ 
      กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ช่วงชั้นที่ 3-4 
เนื้อเรื่อง
     การทำงานของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับข้อมูล หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำสำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งแต่ละหน่วยมีหน้าที่และทำงานเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน  ดังนี้
        1) หน่วยรับข้อมูลทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้ด้วยฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ กล้องดิจิทัล สแกนเนอร์ และเครื่องอ่านรหัสโอซีอาร์ แล้วจึงทำหน้าที่เปลี่ยนข้อมูลที่ได้รับจากผู้ใช้ให้เป็นข้อมูลดิจิทัล
        2) หน่วยประมวลผลกลางมีหน้าที่ประมวลผลข้อมูล โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยความจำหลัก แบ่งเป็นหน่วยควบคุมและหน่วยคำนวณและตรรกะ ด้วยฮาร์ดแวร์ที่เรียกว่า ไมโครโพรเซสเซอร์
       3) หน่วยความจำหลักจะทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลกลาง  เพื่อเก็บข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผล  ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ที่เรียกว่า แรม รอม และซีมอส 
       4) หน่วยความจำสำรองทำหน้าที่เก็บข้อมูลไว้ใช้ในอนาคตด้วยฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์ แผ่นดิสเกตต์ แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี และยูเอสบีแฟลชไดรฟ์
       5) หน่วยส่งออกทำหน้าที่เปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลให้เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการแล้วแสดงผลออกมาให้แก่ผู้ใช้ในรูปแบบที่ผู้ใช้ต้องการด้วยฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เช่น จอภาพ ลำโพง หูฟัง เครื่องพิมพ์ และเครื่องแอลซีดีโพรเจกเตอร์
ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
     ครูตั้งคำถามนักเรียน
       1. คุณสมบัติของเทคโนโลยี OLED มีลักษณะอย่างไร
       2.บอกชื่ออุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยี OLED มา 3 ชื่อ
กิจกรรมเสนอแนะ
     1. แบ่งนักเรียนคละความสามารถ กลุ่มละ 4 คน
     2. ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นคำถาม หลังจากนั้นส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
     3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปคุณสมบัติของเทคโนโลยี OLED
การบูรณาการกับสาระวิชาอื่นๆ  
     ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
     
ไอทีทูเดย์.    OLED เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอภาพ.    28 ตุลาคม 2553.    บล็อค.    https://www.itday.in.th/oled-เทคโนโลยีใหม่สำหรับจอ/#more-975. 10 พฤษภาคม 2554.
     ดิอินโฟนิว. TDK OLED See-Through Display and Film Display : DigInfo.คลิปวีดิโอ.
https://www.youtube.com/watch?v=MqIvJN_X8qI&feature=player_embedded. 10 พฤษภาคม 2554. 
อ้างอิงแหล่งข้อมูลภาพ
     https://www.itday.in.th/wp-content/uploads/2010/10/OLED-Technology.jpg
     https://www.itday.in.th/wp-content/uploads/2010/10/oled1.jpg

  
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3803

อัพเดทล่าสุด