https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
ประจำเดือนมาเร็ว, ปวดประจำเดือน, ประจำเดือนมาช้า, รอบประจำเดือน MUSLIMTHAIPOST

 

ประจำเดือนมาเร็ว, ปวดประจำเดือน, ประจำเดือนมาช้า, รอบประจำเดือน


902 ผู้ชม


ประจำเดือนมาเร็วกว่าเดิม แบบนี้ผิดปกติไหมนะ

 


ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาตรงเวลาตลอด แต่เดือนนี้มาเร็วกว่าเดิมเกือบสองสัปดาห์ แต่ก็ไม่ปวดท้องนะคะ จะเกิดจากอะไรได้บ้าง
          ประจำเดือนของคุณผู้หญิงหลายคนอาจมาตรงเวลาตลอด ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ถ้าจู่ ๆ เดือนไหนประจำเดือนเกิดมาเร็วกว่าเดิมทั้งที่ยังไม่ครบรอบเลย ก็อาจทำให้หลายคนจิตตกได้ อย่างเช่นผู้อ่าน Lisa ที่เขียนมาสอบถามว่า...
          "ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาตรงเวลาตลอด แต่เดือนนี้มาเร็วกว่าเดิมเกือบสองสัปดาห์ แต่ก็ไม่ปวดท้องนะคะ จะเกิดจากอะไรได้บ้าง?"

          เรื่องนี้ พญ.จิตรนพิน ดุลยเกษม สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี ให้คำตอบว่า โดยปกติประจำเดือนของผู้หญิงจะถูกควบคุมให้มาเป็นรอบสม่ำเสมอโดยการทำงานของฮอร์โมนจากรังไข่และต่อมใต้สมอง ดังนั้น รอบประจำเดือนของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยคือ 28 วัน แต่อาจก่อนหลังได้เล็กน้อย ถ้าความห่างของรอบประจำเดือนยังอยู่ในช่วง 21-35 วัน ถือว่าปกติค่ะ
          แต่ถ้าการมีประจำเดือนเร็ว 2 สัปดาห์นั้นทำให้รอบห่างน้อยกว่า 21 วัน แนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ว่ามีพยาธิสภาพอื่นที่ทำให้มีเลือดออกจากช่องคลอดได้หรือไม่ เพราะเลือดที่ออกอาจไม่ใช่ประจำเดือนปกติ แต่เป็นเลือดออกจากภาวะอื่น ๆ เช่น ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก/ในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวปกติ เป็นต้น หรือเกิดจากภาวะอื่นที่มีผลกระทบต่อสมดุลของระบบฮอร์โมนในร่างกายค่ะ



อัพเดทล่าสุด