https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อยากลดน้ำหนัก ห้าม! อดอาหาร MUSLIMTHAIPOST

 

อยากลดน้ำหนัก ห้าม! อดอาหาร


1,087 ผู้ชม


อยากลดน้ำหนัก ห้าม! อดอาหาร

ความอ้วนไม่เข้าใครออกใคร แม้จะมีการออกกำลังกายเป็นประจำ แต่หากยังไม่เลิกนิสัยกินจุบกินจิบ พฤติกรรมสำคัญที่ทำให้มีน้ำหนักเกินแล้วล่ะก็ การ ลดน้ำหนัก ก็คงไม่ใช่เรื่องหมูๆ อย่างที่ใครๆ บอกง่ายนิดเดียว…

นพ.ฆนัท ครุทกุล เลขานุการเครือข่ายคนไทยไร้พุง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโภชนวิทยาคลินิก รพ.รามาธิบดี ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ไว้ว่า สิ่งสำคัญในการ ลดน้ำหนัก จริงๆ คือ การบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 3  มื้อ ไม่ควรอดอาหาร เพราะจะนำไปสู่การบริโภคอาหารเพิ่มมากขึ้น

อยากลดน้ำหนัก ห้าม! อดอาหาร

โดยคุณหมอให้คำเพิ่มเติมไว้ดังนี้

ควร: กินมื้อเช้า

“เน้นกินอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์และให้คุณค่า เพราะจะช่วยปรับให้การทำงานของร่างกายเป็นระบบ ช่วยให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย เพราะได้รับพลังงานและสารอาหารที่เพียงพอ”

ควร: ปรับพฤติกรรมการกิน

“สิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีที่สุดก็คือ เมื่อถึงเวลากิน แม้ไม่หิว ก็ควรกิน หลีกเลี่ยงนิสัยกินจุบจิบ เวลาทำงานไม่ควรนำอาหารหรือขนมตั้งไว้ใกล้มือ เพราะการเห็นของกิน ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารได้

ไม่ควร: อดมื้อ กินมื้อ

“หลายคนไม่กินอาหาร ทำให้เวลาหิว ก็ยิ่งกินมากขึ้น วิธีที่เหมาะสมคือ ถึงเวลาที่ต้องกิน ก็กิน ไม่เช่นนั้น ร่างกายจะมีการกระตุ้นให้อยากอาหาร ไม่อย่างนั้นแล้วจะกินเกินที่ร่างกายต้องการ เพราะฉะนั้นเช้า กลางวัน เย็น เมื่อถึงเวลากิน ก็ควรกินทันที”

ไม่ควร: ปล่อยตัวเองจนหิว

“การปล่อยให้ตัวเองหิว เมื่อหิว ก็จะยิ่งกินเยอะ ซึ่งก่อนนอน 4 ชั่วโมง ไม่ควรกินอาหารแล้ว ควรดื่มน้ำเปล่า หรือนมอุ่นรองท้อง”

เมื่อมีปรับพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้นแล้ว ที่เหลือก็คือการหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ ให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันได้หมด

“เพียงเท่านี้เราก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องของน้ำหนักเกินแล้วครับ” เลขานุการเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวทิ้งท้าย

อัพเดทล่าสุด