วิธีแก้ปัญหาหนังศีรษะมัน MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีแก้ปัญหาหนังศีรษะมัน


1,179 ผู้ชม


วิธีแก้ปัญหาหนังศีรษะมัน

ในบรรดาผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้าน โดยส่วนมากแล้วจะมีปัญหา หนังศีรษะ มันร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุของผู้ที่ผมร่วง พร้อมๆกับ หนังศีรษะ มันนั้น มีบางสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงและ หนังศีรษะ มันทั้งสองอย่างพร้อมกัน การจะป้องกันรักษาให้ได้ผลดี ก็จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจก่อนรักษา

วิธีแก้ปัญหาหนังศีรษะมัน

โดยทั่วไปผมที่มันด้วยตัวของมันเองตามธรรมชาติ ไม่ทำให้เกิดผมร่วงมากขึ้น แต่การมีไขมันบริเวณ หนังศีรษะ มากขึ้น อาจจะเกิดการสะสมและไปอุดตันบริเวณรอบๆรากผม ทำให้การไหลเวียนของเลือด การนำพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงรากผมได้ไม่ดี นอกจากนี้การมีไขมันบริเวณ หนังศีรษะ มากทำให้เชื้อโรคประจำถิ่นบริเวณ หนังศีรษะ มีมากขึ้น ทำให้การทำงานของรากขนผิดปกติไป เกิดอาการผมร่วง และผมขึ้นใหม่ได้น้อยลง ทำให้ผมบางลงเรื่อยๆ เกิดศีรษะล้านตามมาได้ในที่สุด

แต่ในบางคนที่ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ มักจะมีอาการ หนังศีรษะ มันเป็นของคู่กัน เพราะมีสาเหตุที่มาที่ไปแบบเดียวกัน คือ จากความผิดปกติของฮอร์โมน และจากการที่ต่อมไขมันบน หนังศีรษะ ผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ ไขมันที่ว่านี้มีความจำเป็นต่อการคงความแข็งแรงของเส้นผม ป้องกันไม่ให้ผมแห้ง แตก แต่มีปัจจัยบางอย่าง เช่น พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน การรับประทานอาหารไม่ถูกส่วน และสิ่งแวดล้อมที่ถูกกระตุ้นโดยความร้อนและความชื้น ที่ทำให้การผลิตไขมันบริเวณ หนังศีรษะ มากขึ้น เมื่อมากเกินไปไขมันก็ไปอุดตันที่รูขุมขน เลือดจึงไปเลี้ยงบริเวณรากผมได้น้อยลง
ซึ่งการจะแก้ไขปัญหาผมร่วงให้ได้ผลดีต้องขจัดหรือควบคุมภาวะ หนังศีรษะ มันให้ได้ก่อนด้วยเพราะตราบใดถ้าคราบไขมันที่อุดตันในรูขุมขนยังแข็งเป็นก้อนไขมัน จะชะล้างออกยาก ก้อนไขมันที่ว่าจะไปกดเอารากผมทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยผมจึงหลุดร่วงง่ายกว่าปกติ

วิธีแก้ปัญหา หนังศีรษะ มันอย่างง่ายๆ

หลักการง่ายๆในการแก้ปัญหาป้องกัน หนังศีรษะ มันหรือผมมันให้ปฏิบัติดังนี้

1. เลือกใช้แชมพูสำหรับผมมัน หลีกเลี่ยงแชมพูที่เขียนสรรพคุณว่า 2 in 1 และควรสระผมทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง คำแนะนำในการสระผมนั้น เวลาสระผมควรทิ้งแชมพูไว้สัก 5 นาทีก่อนล้างออก

2. ไม่ควรใช้น้ำร้อนสระผม ควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

3. ไม่ควรครีมนวดผม หรือหากมีผมแห้งที่ปลายผม ควรใช้ครีมนวดผมที่ปลายผมเท่านั้น

4. หลีกเลี่ยงการหวีผมหรือแปรงผมบ่อยๆ เพราะการหวีผมหรือแปรงผมจะกระตุ้น หนังศีรษะ ให้ผลิตน้ำมันของมามากขึ้น

5. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผมดูมันมากขึ้น เช่น เจลแต่งผม หรือผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความเป็นประกายให้กับเส้นผม

6. หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ โดยเฉพาะอากาศร้อนชื้น เพราะจะทำให้ผมมันมากขึ้น

7. ลดความเครียด หาเวลาพักผ่อน และผ่อนคลาย เนื่องจากความเครียดจะส่งผลโดยรวมต่อสุขภาพ และลดปริมาณเลือดไปเลี้ยง หนังศีรษะ

8. รับประทานอาหารให้ถูกส่วน ลดการกินอาหารที่มันมากๆ เพิ่มการกินอาหารพวกวิตามินบี เกลือแร่ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ นมถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่ว

9. หาตัวช่วยในการหมักผม ถ้าผมมันมากๆ อาจจะใช้มะนาว 1 ลูก คั้นและผสมกับไข่ขาว 2ฟอง แล้วชโลมลงบนเส้นผม ตั้งแต่โคนผมจนถึงปลายผม

อัพเดทล่าสุด