อาหารที่ไม่ควรกินระหว่างตั้งครรภ์ MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารที่ไม่ควรกินระหว่างตั้งครรภ์


4,601 ผู้ชม


ภาพประกอบ:  https://best-pregnancy-advice.com/


คุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะนึกเปรี้ยวปากอยากกินนู่นกินนี่ก็ไม่ผิดหรอกที่จะกิน แต่ขอให้ระวังของต้องห้ามไว้บ้าง แม้จะไม่เป็นอันตรายกับคุณแม่ แต่ก็อาจจะส่งผลเสียทำร้ายทารกในครรภ์ได้
อาหารที่ดีย้อมมีการปนเปื้อนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ยุคนี้อาจจะต้องทำใจเพราะของที่ปนเปื้อนเยอะเหลือเกิน สำหรับคนทั่วไปแม้จะมีสารปนเปื้อนตกค้างในร่างกายบ้างก็คงไม่เป็นไร เพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายยังทำงานได้ดี แต่สำหรับทารกในครรภ์ไม่สามารถคัดสิ่งที่เป็นสารพิษกับร่างกายได้ ได้แต่รับอย่างเดียว ความหวังจึงอยู่ที่คุณแม่อย่างเดียว


กาเฟอีน
มีสถิติจากการวิจัยออกมาว่าแม่ท้องที่ดื่มกาแฟวันละ 2-4 ถ้วย จะมีโอกาสแท้งลูกเป็น 2 เท่า ของผู้หญิงทั่วไป ซึ่งกาเฟอีนไม่ได้มีในเฉพาะกาแฟร้อนเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงโอเลี้ยง ชาดำเย็น และน้ำอัดลมบางชนิดด้วย


สำหรับกาแฟ ถ้าดื่มมากเกินไปจะทำให้มีอาการใจสั่น นอนไม่หลับ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการการพักผ่อนมากขึ้น เพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงของทารกกาแฟจึงเป็นสิ่งที่ควรงดหรือดื่มให้น้อยลงเท่าที่ทำได้
ส่วนการดื่มน้ำชาแก่ๆ จะทำให้ท้องผูก คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มชาเพราะเวลาที่ตั้งครรภ์ระบบขับถ่ายอาจจะไม่ค่อยปกติ มีโอกาสที่จะท้องผูกได้ง่าย และเมื่อการขับถ่ายผิดปกติจะทำให้อึดอัด และทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารตามมาได้


นอกจากนี้ยังมีชาบางประเภทที่ยามท้องต้องห้าม เช่น ชาดอกคำฝอย เพราะมีฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบตัว ซึ่งเป็นอันตรายต่อแม่ท้อง เพราะฉะนั้น ชาแต่ละประเภทก็ควรศึกษาถึงประโยชน์และโทษก่อนดื่มด้วย สำหรับคุณแม่ที่อยากดื่มน้ำหวานลองเปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ปั่นจะปลอดภัยกว่าเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนเยอะเลย


ของหมักดอง
ยามแพ้ท้องก็ต้องของที่เปรี้ยวจี๊ดอย่างมะยมดอง มะม่วงดอง ฯลฯ พูดแล้วน้ำลายจะไหล แต่ของดองเหล่านี้มีส่วนประกอบของเกลือและน้ำตาล หรือขัณฑสกรอยู่เป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้คุณแม่มีอาการบวมเพราะความเค็มที่มากขึ้น หลายครั้งที่ของหมักดองเหล่านี้ผ่านกรรมวิธีที่ไม่สะอาด เป็นเหตุให้ท้องเสีย เกิดอาการเพลียได้


อาหารกระป๋อง
เป็นอาหารสะดวกซื้อสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ แต่อย่าลืมว่าอาหารกระป๋อง ไส้กรอก หมูแฮม แหนม ลูกชิ้น ฯลฯ ล้วนมีผงชูรส บอแรกซ์ โซเดียมไนเตรต โซเดียมฟอสเฟต โซเดียมซัคคาริน และโซเดียมตัวอื่นๆ เช่น ผงฟู
หากราคาถูกเนื้อที่ใช้มักเป็นเกรดต่ำ และอาหารเหล่านี้มีคุณค่าด้อยกว่าอาหารสดด้วย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ซื้อแบบที่มีคุณภาพ กระป๋องไม่บวมไม่บุบ และไม่ใส่สีก็แล้วกัน


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ธรรมดายังว่าร้ายแล้ว หากคุณแม่เป็นนักดื่มตัวยง ทารกมีโอกาสที่จะคลอดออกมาแล้วน้ำหนักน้อย เติบโตช้า ศีรษะเล็ก และมีความบกพร่องทางสติปัญญา หรือที่เรียกว่า Fetal Alcohol Syndrome เนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้น้ำตาลกลูโคสและกรดอะมิโนผ่านทางรกได้น้อยลง รวมทั้งทำให้เส้นเลือดในสายสะดือตีบด้วย ทารกจึงได้รับสาอาหารต่างๆ และออกซิเจนไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์จึงสมควรเลิกดื่มแอลกอฮอล์เป็นอย่างยิ่ง

ผงชูรส
ผงชูรสเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ยังเป็นข้อสงสัยที่หลายคนให้ความสนใจใคร่หาคำตอบกันอยู่ ว่ากันตามกระบวนการผลิต นอกจากใช้มันสำปะหลังและกากน้ำตาลเป็นวัตถุดิบแล้ว ยังต้องผ่านกระบวนการทางเคมีหลายอย่าง ซึ่งในส่วนนี้ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้น สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรงดบริโภคผงชูรสอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเป็นตัวทำลายหรือมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสมองทารกได้

น้ำอัดลม
ส่วนน้ำอัดลมประกอบไปด้วยน้ำและน้ำตาล บางชนิดมีคาเฟอีนเหมือนที่มีอยู่ในกาแฟ ให้ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เพิ่มพลังงานจากน้ำตาล แต่ไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร ถ้าดื่มมากๆ ก็มักจะทำให้อ้วน จึงควรหลีกเลี่ยงไปดื่มน้ำผลไม้จะมีประโยชน์มากกว่า
อาหารไขมันสูง
เป็นตัวร้ายอีกตัวที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น อาหารทอดหรือผัดที่ใส่น้ำมันมาก ๆ เพราะความต้องการของร่างกายน้อยลง แล้วก็ย่อยยากด้วย กินมากมีแต่จะทำให้ท้องอืดเฟ้อ แน่นท้อง อึดอัด และเพิ่มน้ำหนักตัว โดยแปรไปเป็นไขมันจับอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

อาหารเพิ่มน้ำหนักแต่ไม่เพิ่มคุณค่า

        • สารให้รสหวาน เช่น น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง ขัณฑสกร หรือน้ำตาลเทียมชนิดต่างๆ
        • ขนมหวาน เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ขนมชั้น มันเชื่อม ฯลฯ
        • เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมแบะน้ำผลไม้กระป๋อง รวมไปถึงผลไม้กระป๋องเชื่อมต่างๆ ด้วย
        • ขนมเค้ก ขนมปังที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก
        • ครีมเทียม
        • ไอศกรีมรสหวานจัด
        • เครื่องปรุงที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบสูง เช่น น้ำสลัด น้ำจิ้มที่มีรสหวานจัด เป็นต้น

ที่มา: มัมมี่พิเดีย

อัพเดทล่าสุด