อาหารบำรุงผิวให้สวยแหล่งคอลลาเจนสูง ผิวสวย อิ่มฟู เนียนเด้ง MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารบำรุงผิวให้สวยแหล่งคอลลาเจนสูง ผิวสวย อิ่มฟู เนียนเด้ง


316 ผู้ชม

คอลลาเจนคือสารอาหารที่เป็นโปรตีน และพบได้ตามธรรมชาติทั่วทั้งร่างกาย


คอลลาเจนคือสารอาหารที่เป็นโปรตีน และพบได้ตามธรรมชาติทั่วทั้งร่างกาย ไม่เฉพาะแค่เจอในส่วนของผิวหนังเท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้ตามกล้ามเนื้อ ทางเดินอาหาร หลอดเลือด และเส้นเอ็น เป็นต้น แต่ทั้งนี้คอลลาเจนจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเข้าสู่วัย 30 ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่ไม่อยากให้คอลลาเจนลดลง แนะนำให้กินอาหาร 10 ชนิดที่มีคอลลาเจนสูงดังนี้ค่ะ


1.หอยนางรม
หอยนางรมมีแร่ธาตุอยู่ 3 ชนิด คือ สังกะสี แมงกานีส และทองแดง ซึ่งแร่ธาตุทั้งสามชนิดนี้มีส่วนสำคัญต่อการผลิตคอลลาเจน นอกจากนี้ในหอยนางรมยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกเช่นกัน นั่นก็คือ โอเมก้า3 ธาตุเหล็ก และวิตามินบี12


2.ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ล้วนมี Genistein หรือฮอร์โมนพืชที่คอยทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นฮอร์โมนที่มีประสิทธิภาพในการช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน แถมยังช่วยบล็อกเอนไซม์ MMPs ที่คอยทำให้ผิวแก่ก่อนวัยอีกด้วย

3.ผักผลไม้สีแดง
ผักผลไม้สีแดง เช่น พริก หัวบีทรูต หรือมะเขือเทศ ล้วนมีไลโคปีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันแสงแดด ทั้งนี้ไลโคปีนคอยทำหน้าที่เสมือนเป็นครีมกันแดดตามธรรมชาติที่ช่วยปกป้องผิวจากการถูกแสงแดดทำร้าย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิวด้วยเช่นกัน


4.ผักสีส้ม
ผักสีส้ม เช่น มันเทศสีส้มและแครอท เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ คอยทำหน้าที่ฟื้นฟูคอลลาเจนที่เสียหาย และคอยสร้างคอลลาเจนใหม่ให้กับร่างกาย นอกจากนี้ผักสีส้มยังช่วยป้องกันการสลายตัวของอีลาสติน และช่วยควบคุมการไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี


5.ผักใบเขียว
ผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็นผักโขมหรือผักเคล อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยผลิตคอลลาเจนได้ดีมากๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการสลายคอลลาเจนในผิว นอกจากนี้วิตามินซียังเป็นเกราะป้องกันผิว ช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้กับผิว และลดเลือนรอยแผลเป็นจากสิวอีกด้วย

6.ผลไม้กลุ่มวิตามินซี
ผลไม้ที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินซี ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน โดยเฉพาะในฝรั่ง จะมีวิตามินซีที่มีความสามารถในการทำให้กรดอะมิโนไลซีนและโพรลีนแปลงเป็นคอลลาเจนที่ช่วยบำรุงผิวให้สวยและอิ่มฟู

7.อาหารประเภทโปรตีน
เนื่องจากคอลลาเจนสร้างมาจากกรดอะมิโน 19 ชนิด และเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน ดังนั้นหากสาวๆ กินอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน ก็จะทำให้ร่างกายมี material ที่จำเป็นสำหรับการผลิตคอลลาเจนนั่นเอง


8.อาหารที่อุดมด้วยกรดอะมิโน
ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น ควินัว เมล็ดเจีย สาหร่ายสไปรูลิน่า เป็นต้น จัดเป็นอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างโปรตีน ซึ่งโปรตีนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตคอลลาเจน

9.อาหารหมัก
อาหารหมัก โดยเฉพาะเทมเป้ โยเกิร์ต กะหล่ำดอง และคอมบุชะ คืออาหารที่มีแลคโตบาซิลลัส และเป็นแบคทีเรียสายพันธุ์โปรไบโอติกที่ผลิต Superoxide dismutase โดยเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการสลายตัวของคอลลาเจนนั่นเอง

อัพเดทล่าสุด