https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาการปวดหัวใจจี๊ดๆ ข้างซ้าย ใช่โรคหัวใจหรือเปล่า? MUSLIMTHAIPOST

 

อาการปวดหัวใจจี๊ดๆ ข้างซ้าย ใช่โรคหัวใจหรือเปล่า?


6,464 ผู้ชม

อาการเจ็บหน้าอกตรงตำแหน่งหัวใจ หรือเกิดอาการเจ็บจี๊ด ๆ ที่หน้าอกข้างซ้าย ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลขึ้นมาได้ โดยเฉพาะคนที่รู้สึกเจ็บแน่นหน้าอกร่วมด้วย ....


อาการปวดหัวใจจี๊ดๆ ข้างซ้าย ใช่โรคหัวใจหรือเปล่า?

ตอบโดย:  พญว.เบญจมาศ เปียโคกสูง

อาการเจ็บหน้าอกตรงตำแหน่งหัวใจ หรือเกิดอาการเจ็บจี๊ด ๆ ที่หน้าอกข้างซ้าย ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลขึ้นมาได้ โดยเฉพาะคนที่รู้สึกเจ็บแน่นหน้าอกร่วมด้วย ทั้งที่จริงแล้วอาการเจ็บหน้าอก หรือปวดหัวใจแปล๊บ ๆ ที่เป็นอยู่ อาจไม่ใช่สัญญาณเตือนของโรคหัวใจอย่างที่กำลังสงสัยกันเลย ต้องบอกก่อนว่าบริเวณหน้าอกข้างซ้ายที่นอกจากจะเป็นตำแหน่งของหัวใจแล้ว ยังมีกล้ามเนื้อหัวใจ กระดูกซี่โครงอ่อน และเส้นประสาทอยู่จำนวนไม่น้อย

ซึ่งหากเราออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินไป หรือทรงตัวผิดท่า ลักษณะนี้อาจเกิดอาการเจ็บหน้าอกจี๊ด ๆ ขึ้นมาได้เหมือนกัน หรือบางคนที่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกไปด้วย ก็อาจมีเหตุมาจากกระดูกซี่โครงอ่อนอักเสบหรืออาการเส้นประสาทอักเสบเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ด้วย. แต่เพื่อความชัวร์ว่าอาการเจ็บหน้าอกของเราจะไม่อันตรายจริง ๆ งั้นเรามาเช็กเลยว่าอาการเจ็บหัวใจแบบไหนที่เข้าข่ายเป็นโรคหัวใจ

1. เจ็บหน้าอกด้านซ้ายโดยเจ็บร้าวไปถึงคอ แขนซ้ายช่วงรักแร้ หลัง หรือท้องส่วนบน 

2. เจ็บแน่นหน้าอก โดยอาจเจ็บแน่นที่กลางหน้าอก บริเวณอกด้านซ้าย หรือเจ็บทั้งสองด้าน เจ็บชนิดที่แน่นแบบอึดอัดอยู่ข้างในอก

3. ถ้าลองเอามือกดหน้าอกจะไม่รู้สึกเจ็บมากขึ้น หรือเคลื่อนไหวร่างกายแรง ๆ อย่างการไอหรือจามก็ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บหน้าอกจี๊ด ๆ มากไปกว่าเดิม 

4. อาการเจ็บหน้าอกจะสัมพันธ์กับการออกกำลัง หรือความรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ทว่าเมื่อได้พักผ่อนอาการเจ็บก็จะบรรเทาลง

5. มีอาการเจ็บหน้าอกเป็นระยะ ๆ ส่วนมากมักจะปวดหัวใจจี๊ด ๆ ประมาณ 10-20 นาที แต่ไม่รู้สึกเจ็บหน้าอกตลอดเวลา

6. บางครั้งมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมกับอาการหน้ามืด เหงื่อแตก และเป็นลม

อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากโรคหัวใจ ส่วนใหญ่จะเกิดจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ซึ่งอาจส่งผลให้รู้สึกเจ็บแน่นหน้าอก ก่อให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือด และเสียชีวิตได้ ทว่าก็มีไม่น้อยที่อาการเจ็บหน้าอกที่เป็น ๆ กันอยู่อาจไม่ใช่โรคหัวใจอย่างที่กังวลกันไป ซึ่งเราเราสามารถระบุอาการเจ็บหน้าอกที่ไม่อันตรายและไม่เกี่ยวข้องกับอาการโรคหัวใจได้ดังนี้

- เมื่อกดหน้าอกแล้วจะรู้สึกเจ็บจี๊ด ๆ แปล๊บ ๆ ขึ้นมา

- เจ็บหน้าอกตื้น ๆ หรือกดเจ็บบริเวณใดบริเวณหนึ่ง

- มีอาการเจ็บหน้าอกเมื่อเคลื่อนไหวร่างกายแรง ๆ เช่น หายใจแรง ไอ จาม เอี้ยวตัวอย่างแรง และอาการเจ็บหน้าอกจะรุนแรงมากขึ้น

- อาการเจ็บหน้าอกที่ไม่สัมพันธ์กับการออกกำลังหรือใช้แรง เช่น ระหว่างเดินขึ้นบันไดก็เจ็บหัวใจเท่าเดิม แม้จะนั่งพักก็เจ็บหัวใจอยู่เช่นเดิม หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีอาการเจ็บหน้าอกอยู่ตลอดเวลา โดยอาจเจ็บหัวใจหนักบ้างเบาบ้าง แต่ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย

- เจ็บหัวใจจี๊ด ๆ เหมือนโดนเข็มแหลมทิ่มแทง โดยเจ็บจุดเดียว

- อาการเจ็บหน้าอกร้าวขึ้นศีรษะ ปลายมือ และปลายเท้า

อย่างไรก็ตามอยากให้ลองสังเกตอาการเจ็บหน้าอกของตัวเองด้วยว่าเป็นนานแค่ไหน หากมีอาการแค่ไม่กี่วัน หรือไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ แล้วอาการเจ็บหน้าอกก็หายไป

กรณีนี้ถือได้ว่า เป็นอาการเจ็บหัวใจที่ไม่ร้ายแรงและไม่เข้าข่ายโรคหัวใจแต่อย่างใด โดยอาจเป็นอาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากการอักเสบหรือความผิดปกติของกระดูกหรือกล้ามเนื้อหน้าอกที่ถูกยึด ดึง รั้ง หรืออาจเกิดจากการอักเสบที่เยื่อหุ้มปอดก็เป็นได้

ที่มา:  www.honestdocs.co

อัพเดทล่าสุด