https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้า แก้หวัดได้ดีจริงไหม? MUSLIMTHAIPOST

 

ทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้า แก้หวัดได้ดีจริงไหม?


2,928 ผู้ชม

ถ้าทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้าสวมก่อนนอน จะช่วยรักษาอาการหวัดได้ อยากทราบว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ อย่างไร...


ทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้า แก้หวัดได้ดีจริงไหม?

คำถาม ถ้าทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้าสวมก่อนนอน จะช่วยรักษาอาการหวัดได้ อยากทราบว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ อย่างไร

คำตอบ: จากการค้นคว้า พบข้อมูลสุขภาพเขียนโดย แพทย์หญิงลอเรน เฟเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัดและการรักษาแบบองค์รวม ในหนังสือ Natural Baby and Childcare ระบุว่า

“หัวหอมช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานมีประสิทธิภาพ และมีคุณสมบัติขับเสมหะ จึงสามารถรักษาอาการหวัดได้”

ทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้า แก้หวัดได้ดีจริงไหม?

 โดยแพทย์หญิงลอเรนได้แนะนำวิธีการใช้หัวหอมเอาไว้หลายวิธี เช่น ในกรณีเด็กเล็กสามารถฝานหัวหอมแล้วนำไปใส่ในถุงเท้าของเด็ก หรือใส่ไว้ในผ้าพันคอก็ได้เช่นกัน ซึ่งสารระเหยจากหัวหอมจะช่วยให้อาการคัดจมูกและมีเสมหะทุเลาได้ จึงเป็นที่มาของเทรนด์การรักษาหวัดด้วยหัวหอมดังกล่าว

ในแง่มุมของแพทย์แผนไทย หัวหอม เป็นสมุนไพรที่มีรส (ฤทธิ์) ทางยาเผ็ดร้อน มีสรรพคุณแก้ไข้ ขับเสมหะ

 การแพทย์แผนไทยได้กล่าวถึงธาตุในร่างกายมนุษย์โดยแบ่งเป็น 4 ธาตุ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) หากทุกธาตุมีความสมดุล ก็จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่หากธาตุใดธาตุหนึ่งเกิดความไม่สมดุล จะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเจ็บป่วยขึ้นได อาการหวัดก็เช่นเดียวกัน อาจมีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลของธาตุทั้ง 4 แต่อาการแสดงที่เด่นชัด คือ การที่หายใจไม่สะดวกระบบไหลเวียนไม่ดี (ธาตุลม) มีน้ำมูก (ธาตุน้ำ)

เมื่อมีอาการหวัดเกิดขึ้น การให้การดูแลรักษาจึงต้องบรรเทาอาการโดยปรับการทำงานของธาตุที่ไม่สมดุลให้เป็นปกติ จุดมุ่งหมายก็คือกระตุ้นการปรับการทำงานของธาตุที่ไม่สมดุลให้เป็นปกติ จุดมุ่งหมายก็คือกระตุ้นการไหลเวียน จะทำให้หายใจสะดวกขึ้น เพราะฉะนั้นยาสมุนไพรที่ให้ก็ต้องเป็นยารส (ฤทธิ์) เผ็ดร้อน

ดังนั้น ทุบ หอมแดง ใส่ถุงเท้า การนำหัวหอมทุบหรือฝานใส่ถุงเท้าแล้วสวมก่อนนอน ก็เป็นการใช้สมุนไพรที่มีรส (ฤทธิ์) ร้อนให้ร่างกาย เป็นการกระตุ้นการไหลเวียน และยังได้รับยาเผ็ดร้อนจากการสูดดมกลิ่นเข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้หายใจสะดวกขึ้น บรรเทาอาการหวัดได้

นอกจากวิธีนี้แล้ว อาจจะใช้ผ้าขาวตาข่ายเล็กๆ ห่อหลวมๆ นำไปวางไว้ใกล้ๆ หมอนที่นอนหรือบนหัวเตียวก็ได้เช่นเดียวกัน

การนำหัวหอมมาใช้บรรเทาอาการหวัดต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และก่อนนำมาใช้ควรล้างให้สะอาด

อาจารย์จิตวิไล ประไมย์ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ที่มา: www.haijai.com

อัพเดทล่าสุด