https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
จริงไหมที่ว่า..ดื่มกาแฟมากแล้วกระดูกผุ MUSLIMTHAIPOST

 

จริงไหมที่ว่า..ดื่มกาแฟมากแล้วกระดูกผุ


1,742 ผู้ชม

ใครที่สนใจเรื่องราวของอาหารและโภชนาการคงต้องยอมรับว่า วิชาการด้านนี้บ่อยครั้งมีความเชื่อผิดๆปนมาด้วย ความเชื่อเหล่านี้ ส่งผลทั้งด้านบวกและลบในเชิงธุรกิจให้กับอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด....


จริงไหมที่ว่า..ดื่มกาแฟมากแล้วกระดูกผุ

บทความโดย : รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ใครที่สนใจเรื่องราวของอาหารและโภชนาการคงต้องยอมรับว่า วิชาการด้านนี้บ่อยครั้งมีความเชื่อผิดๆปนมาด้วย ความเชื่อเหล่านี้ ส่งผลทั้งด้านบวกและลบในเชิงธุรกิจให้กับอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด ลองดูเรื่องราวเชิงบวกที่เกี่ยวกับน้ำแร่ก็คงเห็น น้ำแร่ชื่อดังบางยี่ห้อมีเรื่องราวความลึกลับปนอยู่ด้วย บางเรื่องกล่าวถึงชัยชนะของกองทัพโรมันเมื่อเกินสองพันปีมาแล้วจากการดื่มน้ำแร่ในบางพื้นที่ แถมด้วยเรื่องราวเชิงบวกของพืชสมุนไพรบางชนิดกับสุขภาพที่แต่งแต้มไปด้วยเรื่องราวความลึกลับเป็นตุเป็นตะ ในเมื่อผู้คนจำนวนไม่น้อยชอบเรื่องเล่าหรือตำนานมากกว่าเรื่องจริง เรื่องลึกลับลักษณะนี้จึงไม่เคยห่างหายไปไหน

ลองดูเรื่องราวเชิงลบกันบ้างนั่นคือความเชื่อที่ว่า ดื่มกาแฟมากแล้วทำให้กระดูกผุ ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เป็นอย่างไร

คำอธิบายที่พยายามนำเสนอกันออกมาเป็นต้นว่า "สารกาเฟอีน (Caffeine)" ที่มีในกาแฟสามารถชะแคลเซียมออกจากกระดูกได้ บางรายงานกล่าวว่าทุก 100 มิลลิกรัมของกาเฟอีนที่บริโภคจะทำให้กระดูกสูญเสียมวลไป 6 มิลลิกรัม บางรายงานช่วยแก้ตัวให้สารกาเฟอีนโดยอธิบายว่าปัญหาที่เกิดกับมวลกระดูกไม่ได้เป็นผลมาจากกาเฟอีนในกาแฟหรอกแต่เป็นโปรตีนในนมที่ผสมลงไปในกาแฟต่างหาก โดยกาแฟใส่นมทำให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนเข้าไปในเลือด ทำให้ความเป็นกรดของเลือดเพิ่มขึ้น ร่างกายจึงจำเป็นต้องดึงแคลเซียมในเลือดไปสร้างความเป็นด่างเพื่อลดปัญหาของกรดนำไปสู่การสลายแคลเซียมออกจากมวลกระดูก ว่ากันเข้าไปนั่น

ข้อเท็จจริงในเรื่องสารกาเฟอีนกับกระดูกเป็นอย่างไร ดร.โรเบิร์ต พี ฮีนนี (R.P.Heaney) นักวิชาการด้านพิษวิทยาเคมีอาหารแห่ง Creighton University รัฐเนบราสกา สหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาในลักษณะทบทวนวรรณกรรมงานวิจัยด้านความสัมพันธ์สามเส้าระหว่างกาเฟอีนกับแคลเซียมในนมและสุขภาพของกระดูกตีพิมพ์ในวารสาร Food Chem Toxicol ค.ศ.2002 ได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้คือผู้ที่นิยมดื่มกาแฟและมี ปัญหาสุขภาพกระดูก คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะบริโภคแคลเซียมต่ำอยู่แล้ว ซึ่งรู้ๆกันอยู่ว่าคนจำนวนมากบริโภคแคลเซียมไม่เพียงพอนำไปสู่ปัญหากระดูกพรุน คนกลุ่มนี้จำนวนหนึ่งนิยมบริโภคกาแฟ ทว่าการดื่มกาแฟไม่ได้ทำให้กระดูกสูญเสียแคลเซียม แต่เป็นเพราะคนเหล่านี้บริโภคแคลเซียมไม่เพียงพออยู่แล้วต่างหาก

ที่ว่าการบริโภคโปรตีนในนมที่ผสมลงไปในกาแฟมากเกินไปทำให้ร่างกายชะแคลเซียมจากกระดูก ข้อมูลลักษณะนี้ยังไม่มีรายงานวิจัยใดยืนยัน ความเชื่อทั้งหมดเป็นผลมาจากรายงานวิจัยเชิงประชากรกลุ่มใหญ่ (Cohort study) ที่บังเอิญไปพบว่าคนที่รักการดื่มกาแฟจำนวนไม่น้อยมีปัญหากระดูกพรุน ความพยายามอธิบายกลไกนี่เองที่นำสู่การสร้างประเด็นต่างๆในเรื่องโปรตีนปริมาณสูงในนมบ้าง ประเด็นของสารกาเฟอีนจากกาแฟไปลดการดูดซึมแคลเซียมบ้าง โดยมองข้ามการบริโภคแคลเซียมจากอาหารน้อยเกินไป การแก้ไขปัญหาทำได้ง่ายๆโดยการเสริมแคลเซียมให้มากพอจากอาหารหรือจากผลิตภัณฑ์ คำตอบที่ถูกต้องอยู่ตรงนั้น ดร.ฮีนนีทุบโต๊ะสรุปเปรี้ยงเข้าให้

ภาพจากอินเทอร์เน็ต

อัพเดทล่าสุด