https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เทคนิคในการซื้อบ้านสำหรับมุสลิม ให้บ้านในฝันมีชีวิตชีวามีบารอกัต MUSLIMTHAIPOST

 

เทคนิคในการซื้อบ้านสำหรับมุสลิม ให้บ้านในฝันมีชีวิตชีวามีบารอกัต


1,150 ผู้ชม

ทุกคนคงฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เพื่อที่จะได้อยู่อาศัยในบ้านอย่างเจ้าของที่แท้จริง เพื่อเป็นที่อยู่สร้างครอบครัว


ทุกคนคงฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เพื่อที่จะได้อยู่อาศัยในบ้านอย่างเจ้าของที่แท้จริง เพื่อเป็นที่อยู่สร้างครอบครัว เป็นสมบัติ เป็นความภาคภูมิใจในชีวิต อยากจะทำอะไรก็ทำได้เพราะ “นี่คือบ้านของเรา”

“การมองหาที่อยู่อาศัย” ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญมากๆ ของคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดฯ ปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการเลือกซื้อบ้าน ได้แก่ ทำเลดี ดีไซน์สวย มีรถไฟฟ้า เดินทางสะดวก และถ้าเป็นต่างศาสนิกอาจจะมีการดูฮวงจุ้ยด้วย แต่สำหรับพี่น้องมุสลิมผู้ศรัทธาเรามีเทคนิคในการเลือกซื้อบ้านอย่างไร?

รายงานวิจัยฉบับนี้ได้รับเกียรติจาก “อาจารย์อับดุลฮามิด ดาราฉาย” นักวิชาการอิสลามและอาจารย์ประจำโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย มาช่วยชี้แจงถึงหลักการเลือกซื้อบ้าน เทคนิคในการซื้อบ้านที่ถูกต้องฉบับอิสลามควรดูที่อะไรบ้าง…?!

อ.อับดุลฮามิด กล่าวว่า “การที่เราจะมีบ้านสักหนึ่งหลังนั้น ส่วนมากเมื่อมีครอบครัวแล้วก็เริ่มมองหาที่อยู่อาศัยเริ่มซื้อบ้าน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อหรือปลูกบ้านแบบอิสลามนั้น จากสุภาษิตภาษาอาหรับประโยคหนึ่งบอกว่า “ให้เราเลือกเพื่อนบ้านก่อนที่จะเลือกบ้าน”


ต้องเลือกเพื่อนบ้านก่อน

เทคนิคในการซื้อบ้าน “การเลือกบ้านของคนทั่วไปอาจจะดูตามหมู่บ้านหลังละ 10 ล้าน 5 ล้าน หรือ 20 ล้านแล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละครอบครัว เขาอาจจะอยากให้ลูกเติบโตมาในสิ่งแวดล้อมดีๆ เพราะมีบ้านสวย มีแต่คนรวย มีหน้ามีตา โดยไม่สนใจสังคมรอบข้างว่าจะพาเราห่างไกลอิสลามไปมากแค่ไหน

เพราะการที่เราอยู่ในสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรม ถ้าครอบครัวหนึ่งมีอ่อนแอยู่แล้วแล้วเราเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่อาจจะไกลกับชุมชนของพี่น้องมุสลิมด้วยกัน ไกลจากมัสยิด มันก็จะยิ่งทำให้ลูกของเราออกห่างไกลจากความเป็นมุสลิม และจะซึมซับวัฒนธรรมของต่างศาสนิกไปโดยไม่รู้ตัว

แต่ถ้าเราอยู่ในชุมชนที่เป็นมุสลิม เช่น เราอยู่ใกล้มัสยิด ได้ยินเสียงอาซานทุกวัน เราได้ส่งลูกไปเรียนกุรอาน ภาคฟัรดูอีน ทำให้เขาได้ซึมซับในเรื่องของศาสนาถึงแม้ว่าเราตายไปแล้วเขาโตขึ้นเขาก็ยังมีคำว่าอีหม่านอยู่ในตัว นี่คือเรื่องแรกที่ควรคำนึงในการเลือกซื้อบ้าน”


ควรเลือกบ้านเดี่ยวหรือปลูกสร้างบนที่ดินตนเอง

เทคนิคในการซื้อบ้าน “ในความเป็นมุสลิมมลายูหรือมุสลิมในไทยค่อนข้างจะไม่ถนัดกับการเลือกบ้านแบบคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์เพราะเราต้องไปอยู่กับใครก็ไม่รู้ ถ้าเลือกได้อยากให้เลือกบ้านที่ดินเดี่ยวและปลูกบ้าน มีความเป็นส่วนตัว และทำอย่างไรให้บ้านของเรามีบรรยากาศที่สนิทสนมสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน แต่ถ้ามีข้อจำกัและจำเป็นต้องอยู่อพาร์ทเม้นท์ก็ให้เลือกที่เป็นหอพักชายล้วน หรือหญิงล้วน”


มีรั้วรอบขอบชิด

เทคนิคในการซื้อบ้าน “เราจะเห็นภาพหมู่บ้านต่างๆ ในปัจจุบัน จะสังเกตได้ว่าไม่มีรั้วที่สูง สามารถที่จะมองเห็นทักทายกันได้ นี่คือสังคมที่มองดูเป็นมิตรภาพ แต่ในความเป็นมุสลิมเราจะไม่เป็นโลกส่วนตัว คือถ้าหากเรามีลูกสาวกำลังโต มีภรรยาอยากเดินออกมาผ่อนคลายนอกบ้านก็ลำบาก แต่ถ้าหากเราได้ไปอยู่หมู่บ้านที่มีมุสลิม อย่างน้อยเราก็จะได้มีการแต่งกายมีวัฒนธรรมที่เหมือนกัน”

เทคนิคในการซื้อบ้านควรเลือกบ้านใกล้ที่ทำงานหรือโรงเรียนของลูก

คำว่า “บ้าน” เป็นสถานที่ที่มีความสุข ในคำสอนของสุภาษิตภาษาอาหรับนั้นจะโยงไปถึงหะดีษที่นบีบอกว่าคนถ้าจะมีความสุขที่ดีที่สุดคือ

1.การมีคู่ครองที่ดี

2.มีบ้านที่โอ่งโถงไม่อึดอัดและอยู่แบบเป็นความสุขในการพักผ่อน

3.เรามีที่ทำงานที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อการเดินทางไปทำงานและการไปส่งลูกที่โรงเรียนจะได้ไม่เหนื่อย

ทำอย่างไรให้บ้านมีชีวิตชีวามีบารอกัต

เทคนิคในการซื้อบ้าน การเริ่มต้นในบ้านจะเห็นว่าเวลาเราจะปลูกบ้านในสังคมปัจจุบันส่วนหนึ่งก็จะมีประเภทว่าต้องดูฤกษ์ดูยาม

อ.อับดุลฮามิด กล่าวว่า “ในความเป็นจริงตามหลักฐานจากอัลกุรอานและหะดีษไม่ได้มีตัวบทบอกไว้ เป็นเพียงแต่วัฒนธรรมที่ผู้ใหญ่ถ่ายทอดมาไม่ใช่เรื่องศาสนากำหนด

ส่วนการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ หรืองานขึ้นเสาเอกก็เช่นเดียวกันเหล่านี้ไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอานและหะดีษ แต่ที่เห็นกันในสังคมคือว่าจะมีการเชิญผู้รู้ในการขึ้นเสาเอก และมีการนั่งอ่านกุรอานกันประมาณนั้นนั่นคือในสังคมที่ทำอยู่

หากเป็นไปได้ก่อนที่จะเริ่มต้นเราสามารถกล่าว “บิสมิลลาห์ฮิรเราะห์มานิเราะห์ฮีม” ได้ตามปกติ บางคนอาจจะอ่านอายะห์กุรซีย์ หรือซูเราะห์อิคลาศ ซึ่งไม่มีตัวบทหลักฐานบอกให้ทำ แต่เหมือนกับว่าการเริ่มต้นทุกสิ่งอย่างเราต้องบิสมิลลาห์ฯ กล่าวพระนามอัลลอฮฺก่อนทุกครั้งและขอพร (ดุอาอฺ) จากอัลลอฮฺให้พ่อแม่ครอบครัวเรา แต่ถ้ารูปแบบที่เอาเหรียญบาทไปโปรยที่ก้นหลุมอย่างนี้ไม่ใช่อิสลาม

เมื่อปลูกบ้านเสร็จแล้วก็จะมีการขอพร ดังนั้นบางคนก็มีการทำบุญชุโกรขอบคุณที่อัลลอฮฺให้เนี๊ยะมัตกับเรา (ไม่ใช่ทำบุญขึ้นบ้านใหม่) ให้เราเชิญพี่น้องที่อยู่ในละแวกนั้นมาร่วมงานเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนตรงนั้น

และเมื่อเข้าไปอาศัยเราควรอ่านกุรอานในบ้าน หะดีษบอกว่า “บ้านไหนก็ตามที่มีการอ่านซูเราะห์อัลบากอเราะห์ และซูเราะห์อาลาอิมรอน 2 ซูเราะห์จะทำให้บ้านนั้นชัยตอนจะหายไปส่วนหนึ่ง” จะอ่านหรือเปิดเป็นเสียงอัลกุรอานก็ได้ เพื่อขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺให้บ้านหลังนี้ปลอดภัย อย่างน้อยชัยตอนก็หายไปจากมากก็จะเป็นน้อย”

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด