https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีความเสี่ยงต่อ Computer Vision Syndrome (CVS) MUSLIMTHAIPOST

 

ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีความเสี่ยงต่อ Computer Vision Syndrome (CVS)


352 ผู้ชม

มนุษย์ทำงานออฟฟิศอาจจะโชคดีที่ได้แอร์เย็นๆ แต่ว่าผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีความเสี่ยงต่อ Computer Vision Syndrome (CVS)


CVS เป็นกลุ่มอาการทางสายตาที่เกิดจากการที่ต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลาย ๆ ชั่วโมง โดยปกติคนเราจะกะพริบตาชั่วโมงละ 16-20 ครั้งต่อนาทีแต่สำหรับคนที่จ้องอยู่กับคอมพิวเตอร์นานๆ อาจจะลดลงเหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ผลที่ตามมาก็คืออาการตาแห้งและเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อตาทำให้มีอาการปวดตา เคืองตาและสายตาล้า บางคนอาจจะทำให้ไม่สามารถโฟกัสภาพให้ชัดได้ และจะทำให้เกิดสายตายาวเร็วขึ้นกว่าปกติ

 ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีความเสี่ยงต่อ Computer Vision Syndrome (CVS)

แต่มี 10 วิธีที่จะช่วยลดอาการ CVS ได้

1. ตรวจสายตาเป็นประจำทุกปีโดยแพทย์เฉพาะทาง

2. ใช้แสงสว่างให้พอเหมาะ

3. ลดแสงสะท้อนจากผิววัสดุต่าง ๆหรือผนังห้อง หากว่าคุณใส่แว่นพยายามเลือกเลนส์ที่ช่วยตัดแสง ลดแสงสะท้อน

4. เปลี่ยนจอมอนิเตอร์ เป็นแบบเลือกจอที่มีความละเอียดสูงๆ และหน้าจอขนาดใหญ่ 19 นิ้ว

5. ปรับ brightness & contrast ของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ปรับความจ้าให้ใกล้เคียงกับแสงในบริเวณที่คุณทำงานปรับตัวหนังสือใหญ่ประมาณ 3 เท่าของตัวหนังสือที่เล็กที่สุดที่คุณอ่านเป็นประจำ ตัวหนังสือสีดำบนพื้นขาวดีที่สุด

6. กะพริบตาให้บ่อยขึ้น เพื่อช่วยป้องกันตาแห้ง แต่ถ้ามีอาการคันตาเคืองตามากอาจหยอดน้ำตาเทียม

7. บริหารกล้ามเนื้อตา ใช้หลัก 20-20-20 มองไกลทุก 20 นาที นาน 20 วินาทีอีกวิธีคือมองไกล 10-15 วินาทีแล้วกลับมามองใกล้ 10-15 วินาที ทำแบบนี้ 10รอบ

8. พักเบรกบ้างเพื่อลดอาการล้าของสายตาและกล้ามเนื้อที่หลัง บ่า ไหล่ของคุณ หลายคนอาจจะพักแค่วันละ 15 นาที แต่สถาบันอาชีวเวชศาสตร์ของอเมริกาแนะนำให้ใน 1 วันมีเพิ่มการพักสั้นๆ 5 นาที วันละ 4 ครั้ง

9. ปรับเปลี่ยนโต๊ะทำงานให้เหมาะสมให้สายตาห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 20-24 นิ้ว และจุดศูนย์กลางของจอต่ำลงมาประมาณ 10-15 องศาจากตาของคุณ

10. สวมแว่นสำหรับทำคอมพิวเตอร์ถ้าคุณมีปัญหาสายตา

เรื่องของดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ

 ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 

อัพเดทล่าสุด