https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ภาษาไทยน่ารู้ : การใช้คำตามระดับของการสื่อสาร MUSLIMTHAIPOST

 

ภาษาไทยน่ารู้ : การใช้คำตามระดับของการสื่อสาร


1,194 ผู้ชม

การสื่อสารใช้ชีวิตประจำวันของคนเรานั้น  ต้องรู้จักเลือกใช้คำให้ถูกต้องและเหมาะสมกับระดับของการสื่อสารโดยคำนึงถึง ปัจจัยต่าง ๆ ในการสื่อสาร


การใช้คำตามระดับของการสื่อสาร

การใช้คำตามระดับของการสื่อสาร
          การสื่อสารใช้ชีวิตประจำวันของคนเรานั้น  ต้องรู้จักเลือกใช้คำให้ถูกต้องและเหมาะสมกับระดับของการสื่อสารโดยคำนึงถึง ปัจจัยต่าง ๆ ในการสื่อสาร  เช่น  ฐานะทางสังคม  โอกาส  สถานที่  และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร  หากเลือกใช้ได้ถูกต้องตามระดับภาษาก็จะส่งผลให้การสื่อสารนั้น ๆ บรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้และเกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันของผู้รับสารและ ส่งสาร
          ภาษาไทยมีวัฒนธรรมทางภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารโดยจะ ต้องเปลี่ยนระดับภาษาให้มีความเหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล  เมื่อใช้ภาษาต่างเวลา  ต่างสถานที่  และต่างฐานะบุคคลกัน  จำเป็นจะต้องเลือกสรรการใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องเหมาะสม  เช่น
          พนักงานรักษาความปลอดภัย          นักเรียนคุยกับเพื่อน                    ยามคนใหม่เป็นกันเองดีนะ
                                                               นักเรียนสนทนากับครู                 รปภ. คนใหม่อัธยาศัยดีนะครับ
          โทรทัศน์                                        นักเรียนคุยกับสมาชิกในบ้าน       รายการทีวีช่วงเย็นน่าเบื่อมากเลย
                                                               นักเรียนคุยกับญาติผู้ใหญ่             รายการโทรทัศน์ภาคค่ำไม่น่าสนใจเลย
          การเลือกใช้คำให้ถูกต้องตามระดับของการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญ  และยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้ใช้ภาษาเป็นผู้ที่มีความสุภาพ  มีวัฒนธรรมทางภาษาที่ดี  ส่งผลให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและบรรลุจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อสารได้ เป็นอย่างดี

ที่มาและได้รับอนุญาตจาก :
บุญลักษณ์  เอี่ยมสำอางค์  เกื้อกมล  พฤกษประมูล และโสภิต  พิทักษ์. ภาษาไทย  หลักการใช้ภาษาและการใช้ภาษา ม.4. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.

อัพเดทล่าสุด