https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
นักโภชนาเตือน!! ใครเป็น 3 โรคนี้ อย่ากิน!! ทุเรียนเด็ดขาด MUSLIMTHAIPOST

 

นักโภชนาเตือน!! ใครเป็น 3 โรคนี้ อย่ากิน!! ทุเรียนเด็ดขาด


10,447 ผู้ชม

การกินทุเรียนในช่วงอากาศร้อนเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง แม้ทุเรียนจะมีสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร แต่ก็มีสารจำพวกกำมะถัน


นักโภชนาเตือน!! ใครเป็น 3 โรคนี้ อย่ากิน!! ทุเรียนเด็ดขาด

นักโภชนาเตือน!! ถ้าเป็น 3 โรคนี้ อย่ากินทุเรียน เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิต! 

นางกุลพร สุขุมาลตระกูล นักวิชาการโภชนาการชำนาญการพิเศษ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า 

การกินทุเรียนในช่วงอากาศร้อนเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง แม้ทุเรียนจะมีสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร แต่ก็มีสารจำพวกกำมะถัน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาลในปริมาณมาก ทำให้เมื่อกินทุเรียนร่างกายจึงได้รับพลังงานสูง



ปัจจุบันมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จัดบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ใช้ทุเรียนเป็นจุดขาย ดังนั้น การกินทุเรียนให้มีสุขภาพดี จำเป็นต้องมีความรู้ มีความเข้าใจที่จะดูแลตนเองด้วย โดยเริ่มที่หากกินทุเรียนครึ่งเม็ดกลาง ต้องรู้ว่าร่างกายจะได้รับพลังงานประมาณ 200 กิโลแคลอรี เทียบกับกินข้าวยำปักษ์ใต้ 1 จาน หรือเท่ากับกินก๋วยเตี๋ยวปลาเส้นเล็กน้ำ 1 ชาม หรือเท่ากับข้าวราดแกงส้มผักรวม 1 จาน 
นางกุลพรกล่าวอีกว่า กรมอนามัยแนะนำให้ผู้ชายวัยทำงานไม่ควรกินน้ำตาลและน้ำมันเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน ผู้หญิงวัยทำงานไม่ควรกินน้ำตาลและน้ำมันเกินวันละ 4 ช้อนชา


อย่างไรก็ตาม หากกินทุเรียน 1 เม็ดกลาง ก็ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาล 4 ช้อนชา และได้รับน้ำมันถึง 3 ช้อนชาแล้ว จึงไม่เหมาะสมที่ผู้บริโภคจะกินอาหารรสหวาน สิ่งที่ควรทำคือ เลือกอาหารที่ใช้วิธีการปรุงที่ไม่ใช้น้ำมัน กะทิ และไม่หวาน ควรลดอาหารกลุ่มข้าว แป้ง และควรเดินเล่นประมาณ 30 นาที 
ทั้งนี้ คนที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถกินได้ และปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำเบื้องต้น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ต้องกินให้น้อยที่สุด และนานๆ กินสักครั้ง 
สำหรับผู้ป่วยโรคไตนั้นต้องห้ามกินทุเรียนอย่างเด็ดขาด เพราะทุเรียนมีโพแทสเซียมสูง ส่งผลให้อาการของโรคทวีความรุนแรงมากขึ้นได้
ที่มา - senesouk.com

อัพเดทล่าสุด