https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!! MUSLIMTHAIPOST

 

เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!


18,779 ผู้ชม

ขนมผูกรัก เป็นขนมขึ้นชื่อของจังหวัดสตูล เป็นขนมทานเล่นเพลินๆ และสามารถนำเป็นของฝากให้ครอบครัวได้


เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!

ขนมผูกรัก

ขนมผูกรัก เป็นขนมขึ้นชื่อของจังหวัดสตูล เป็นขนมทานเล่นเพลินๆ และสามารถนำเป็นของฝากให้ครอบครัวได้

จังหวัดสตูล เป็นจังหวัดทางภาคใต้ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย หากใครมาสตูลอาจได้ยินคำว่า “ซิมโป้ยซายังกาเซะ” เป็นภาษามลายู (ซิมโป้ย = ผูก, ซายัง = ที่รัก, กาเซะ = ขอบคุณ) ซึ่งรวมแล้วจะกลายเป็นชื่อของขนมของฝากขึ้นชื่อของ จ.สตูล ที่เป็นขนมมงคลที่จะใช้ให้แทนคำขอบคุณในเทศกาลมงคลต่างๆ 

นั่นก็คือ “ขนมผูกรัก” ขนมกินเล่นกรุบกรอบไส้ปลา ที่มีรสชาติคล้ายขนมปั้นขลิบไส้ปลาที่เรารู้จักกันดี แต่จะมีความพิเศษที่เป็นความสะดุดตาแรกเห็นก็คือ “ลักษณะการห่อ” ที่จะผูกแผ่นแป้งให้เป็น “รูปโบว์” ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญและความตั้งใจในการผูก เสมือนใช้ความรักในการค่อยๆ ผูก

เพราะไม่เช่นนั้นแผ่นเป็นอาจจะขาดหรือผูกไม่แน่นทำให้เมื่อทอดออกมาแล้วได้รูปทรงที่ไม่สวยได้ “ขนมผูกรัก” จึงเป็นของฝากที่นิยมซื้อไปฝากคนพิเศษมากๆ เพราะเป็นเหมือนตัวแทนความรักจากผู้ให้ถึงผู้รับนั่นเอง


เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!

ห่อแป้งโดยการผูกให้เป็นโบว์

นอกจากนั้นยังมีความพิเศษอีกอย่างก็คือ “แผ่นแป้ง” ที่ใช้ห่อ จะต้องเป็นแผ่นแป้งปอเปี๊ยะแบบบาง ซึ่งไม่ใช่แผ่นแป้งแบบที่ใช้ทอดปอเปี๊ยะจีนไส้ผัก ไส้วุ้นเส้น แบบนั้น แผ่นแป้งนี้จะต้องนำเข้าจากมาเลเซียเท่านั้น เพราะจะบางเนียนและรสชาติดีกว่าเหมาะที่จะนำมาทำขนมผูกรัก


เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!

แผ่นแป้งปอเปี๊ยะแบบบางนำเข้าจากมาเลเซีย

       
มาพูดถึงความอร่อยของตัวไส้กันบ้าง ไส้นี้จะทำจากเนื้อปลาทูแขก (ปลาทูตัวใหญ่) หรือปลาทะเลที่มีอยู่ในท้องถิ่น เอามานึ่งแล้วนำเฉพาะเนื้อปลามาบดเองด้วยมือ ผัดกับพริกแกงที่ประกอบไปด้วย พริกเม็ดเล็ก พริกเม็ดใหญ่ ขิง ข่า ตะไคร้ หอมแดง ซึ่งเมื่อกินเข้าไปแล้ว บางคนจะไม่รู้ว่าเป็นไส้ปลาด้วยซ้ำ เพราะว่าเครื่องแกงที่ใช้ผัดนั้น เป็นสมุนไพรที่ช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้ดีมาก 

เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!

ไส้ปลาทูแขกผัดกับเครื่องแกงสมุนไพรจนแห้ง


จากนั้นนำไปผัดจนแห้งประมาณ 6 ชั่วโมง โดยใช้ไฟจากไม้ฟืน ตามการทอดแบบโบราณ เพื่อเพิ่มความหอมให้ไส้ และที่ต้องผัดถึง 6 ชั่วโมง ก็เพราะไส้ของที่ร้านจะไม่ใส่สารกันบูด การผัดนานจนความร้อนได้ที่ จะช่วยให้สามารถเก็บไส้ได้นานขึ้น ไม่เสียง่าย เมื่อผัดไส้เสร็จแล้วจะต้องทิ้งไว้ให้ไส้แห้งสนิทและเย็นประมาณ 3 ชั่วโมงก่อน จึงจะนำมาห่อด้วยแผ่นแป้งที่ตัดให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดพอดีคำ 

เผยวิธีทำ ขนมผูกรัก ของดีจากเมืองสตูล ทำง่ายมาก!!

เตรียมห่อ "ขนมผูกรัก"


โดยการนำไส้ปลาใส่ประมาณหยิบมือเล็กๆ ตรงกลางแผ่นแป้งแล้วห่อในลักษณะการผูกให้เป็นโบว์ ต้องเลือกแป้งที่นุ่มไม่แข็งกระด้างจึงจะห่อง่าย หากแป้งแผ่นไหนแข็งแล้วจะทิ้งทันที เพราะไม่สามารถนำมาห่อได้
       
จากนั้น จึงนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัดและใช้ไฟปานกลาง จะใช้ไฟแรงไม่ได้ ไม่อย่างนั้นไส้จะไหม้ ทอดจนไส้ปลามีสีน้ำตาลเข้มขึ้นและแผ่นแป้งเป็นสีเหลืองทอด จึงตักช้อนขึ้นพักสะเด็ดน้ำมัน เป็นอันเสร็จขั้นตอน 

หากมาสตูลแล้วได้ลองกิน “ขนมผูกรัก” ที่ทอดเสร็จใหม่ๆ หอมไส้ปลาผัดกับเครื่องสมุนไพร คู่กับน้ำชาร้อนสักแก้ว คงอดไม่ได้ที่จะซื้อติดมือกลับไปอร่อยเพลินต่อที่บ้านแน่นอน และถึงขนมนี้จะไม่ใส่สารกันบูด แต่ก็มีกรรมวิธีที่การทำที่ใส่ใจทุกขั้นตอน จึงทำให้สามารถเก็บขนมผูกรักได้นาน และหากเก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บได้ถึง 2 เดือนเลยทีเดียว

ชมคลิป วิธีทำขนมผูกรัก จากสตูล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.manager.co.th
คลิปจาก: feelthai

อัพเดทล่าสุด