https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
รู้จัก “มังคุด” ราชินีผลไม้ ทำไมต้องกินคู่กับ “ทุเรียน” MUSLIMTHAIPOST

 

รู้จัก “มังคุด” ราชินีผลไม้ ทำไมต้องกินคู่กับ “ทุเรียน”


580 ผู้ชม

ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่ “ทุเรียน”วางขายเต็มไปหมด เห็นแล้วก็อดที่จะแวะซื้อกันไม่ได้ เพราะ 1 ปี มีให้กินแค่ไม่กี่เดือน แต่การกินทุเรียนมากเกินไป ก็อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ ...


รู้จัก “มังคุด” ราชินีผลไม้ ทำไมต้องกินคู่กับ “ทุเรียน”

ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่ “ทุเรียน”วางขายเต็มไปหมด เห็นแล้วก็อดที่จะแวะซื้อกันไม่ได้ เพราะ 1 ปี มีให้กินแค่ไม่กี่เดือน แต่การกินทุเรียนมากเกินไป ก็อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะทุเรียนนั้น มีทั้งพลังงาน และค่าน้ำตาลที่สูง และยังอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งแร่ธาตุซัลเฟอร์ หรือกำมะถัน เช่น เนื้อทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ ดังนั้น หากใครกินมากไปก็อาจจะสุ่มเสี่ยงที่จะอ้วนหรือเป็นเบาหวานได้ และอาจเกิดอาการร้อนใน ได้ในบางคน

อย่างไรก็ตาม ยังมีผลไม้ ที่กินคู่กับทุเรียน เพื่อลดอาการร้อนใน ได้ นั้นคือ “มังคุด” ( Queen of Fruits) ราชินีผลไม้ไทย ที่คนไทยนิยมกิน หลังกินทุเรียนแล้ว ซึ่งช่วยดับร้อน เพราะมังคุดให้สรรพคุณที่เย็น เหมือนแตงโม เพราะทุเรียนมีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น ในขณะที่มังคุด มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย รับประทานคู่กันช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล

รู้จัก “มังคุด” ราชินีผลไม้ ทำไมต้องกินคู่กับ “ทุเรียน”

ซึ่ง มังคุด เป็น ผลไม้เมืองร้อน ผลมังคุด มีลักษณะ เป็นผลทรงกลมขนาดพอดีมือ เปลือกหนา สีม่วงอมแดง

สรรพคุณ ประโยชน์ของมังคุดเองมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

1. มีวิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี9 และ บี12
2. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
3. ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น
4. ช่วยในการรักษาโรคเหงือกอักเสบ
5. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
6. เปลือกช่วยสมานแผล และลดอาการอักเสบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อบริโภคทุเรียนแล้ว ก็ควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแป้งและน้ำตาล ควบคุมการบริโภค อย่างเคร่งครัด จึงจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

ที่มา : กรมการแพทย์แผนไทย

อัพเดทล่าสุด