https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
เทคนิคต่างๆสำหรับการนำเกมส์ & เพลงที่ดี MUSLIMTHAIPOST

 

เทคนิคต่างๆสำหรับการนำเกมส์ & เพลงที่ดี


734 ผู้ชม


เทคนิคต่างๆสำหรับการนำเกมส์ & เพลงที่ดี




การนำเกมส์เพลงที่ดี
1. แม่นเนื้อร้อง ขั้นตอนการนำ เนื้อเพลงต้องแม่นยำ และทำการบ้านด้วย(สำคัญมาก มีร่วงคาวงมาแล้ว-ผู้เขียน)
2. ทำนองชัด ตรงตัวเลย ร้องเพลงด้วยเมโลดี้ที่ถูกต้อง จะทำให้เพลงเพราะขึ้นเยอะ และร้องง่าย
3. ซัดสายตา ใช้สายตามองจิกไปให้ถ้วนทั่วทุกคน ใครไม่สนใจ จิกเข้าไปให้หนัก เพื่อดึงให้ทุกคนมีส่วนร่วม
4. ท่าทางดี ทำตัวให้เด่น หาจุดยืนที่ดี ให้ทุกๆคนสามารถมองเห็นได้ เช่นถ้าเป็นวงกลมควรยืนอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งของรอบวง
5. มีเทคนิค ดูหัวข้อต่อไป

เทคนิคการนำเพลง
1. บอกชื่อเพลง (ถ้าไม่รู้จริงจริงอย่ามั่ว)
2. ร้องให้ฟังทีละประโยค ช้าๆ ชัดๆ ประมาณ 2 รอบหรือมากกว่า
3. คนนำร้องเพลงให้ฟังก่อน โดยไม่มีดนตรีประกอบ
4. ให้ทุกคนร้องคลอไปพร้อมๆกัน (จะกี่รอบก็ได้ตามความพอใจ)
5. ร้องพร้อมกับดนตรี ต้องแน่ใจว่าน้องร้องตามได้
6. สอนท่าทีละประโยค (ถ้ามีท่าประกอบเพลง)
7. ให้น้องร้อง และพี่เลี้ยงแสดงท่าให้ดูทั้งเพลง
8. บรรเลงให้น้องแสดงท่าได้เลย
9. เลิกเมื่อถึง Climax
แนะนำถ้าเพลงยาวมากๆ ให้เตรียมกระดาษเขียนเนื้องเพลงไว้สอนจะ save เวลาได้มาก
อย่าเร่งและข้ามขั้น เพราะถ้าข้ามขั้นอาจจะทำให้ไม่ถึงเป้าหมายของเพลง

เทคนิคการนำเกมส์
1. แบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่ม หรือนั่งเป็นวง แล้วแต่ลักษณะของเกมส์
2. บอกชื่อเกมส์ (ถ้ารู้จัก)
3. อธิบายวิธีการเล่น ระบุกฏให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถควบคุมเกมส์ได้
4. ทดลองเล่นให้ดูสักลุ่ม
5. เล่นจริง โดยค่อยๆใส่เงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้เกิดผลตามกระบวนการและการพัฒนา ตามที่ต้องการ
6. เลิกเมื่อถึง Climax

เลือกเกมส์เพลงจาก...
1. สังเกตุพฤติกรรมน้องทั้งกลุ่มว่ามีพฤติกรรมหรือ ความสัมพันธ์ใด และเราต้องการให้ เกิดกลุ่มแบบใดขึ้นเช่นน้องรู้จักกันมาก่อน อาจใช้การ ice ให้น้อยลง โดยข้ามไป Humanication ถ้าไม่ใช่ก็เริ่มด้วย ice อ่อนๆก่อน
2. การจัดกลุ่ม-แถว หรือวงของเพลง-เกมส์ ถ้ามีการเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแถวอยู่ บ่อยๆ อาจทำให้น้องเหนื่อยและเบื่อ ฉะนั้นควรจัดเพลงและเกมส์ให้ต่อเนื่องตามรูป แบบด้วย อ้อ..จำนวนคนเล่นก็มีผลต่อการมีส่วนร่วมด้วย

Curve อารมณ์
ควรหยุดเกมส์-เพลง นั้นๆในขณะที่อยู่ในช่วง climax หรือใกล้เคียง เพื่อสร้างความอยากในการเล่นเกมส์-เพลงนั้นๆ และเพื่อให้ผู้นำคนต่อไปสาน ต่อเกมส์-เพลง เพื่อเข้าสู่climax อีกได้ไม่ยากนัก เกมส์ที่เข้าสู่ climax แล้วหากยังดันทุรังเล่นต่อจน curve ร่วงจะทำให้เกิดอาการเบื่อล้า จนยากจะดึงขึ้นมาอีก
ทักษะการนำ
1. ทำการบ้าน เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ให้พร้อม เตรียมตัวให้พร้อม
2. ลองเล่นซ้ำแล้ว ซ้ำอีก เพื่อเพิ่มชั่วโมงบิน อย่าประมาท แจ๋วๆก็เจ๊งมาเยอะแล้ว

การทำงานเป็นทีม
วิธีการนำที่ดีที่สุด ควรมีคนประมาณ 4-5 คน ทุกคนต้องทำงานได้เหมือนๆกัน นำเกมส์ได้ เป็น cheer up ได้ ซึ่งในทีมจะแบ่งเป็น
Leader (ผู้นำ) - อธิบายเกมส์ นำเพลงตามขั้นตอน
Cheer up* - ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้นำเกมส์ ช่วยสาธิตเกมส์ เต้นประกอบเพลง เข้าร่วมเล่นกับน้องๆ ปรบมือ ฉกฉวยสถานการณ์ นำมาสร้างความสนุก
* Cheer up อย่าลืมทำหน้าที่ อย่าแย่งบทบาทผู้นำ อย่าทำให้น้องสับสนว่า ใครเป็นคนนำแต่ถ้ามันแย่มากจริงๆ สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้
การส่งต่อ เกมส์-เพลง คนที่มีหน้าที่ต่อควรจะไม่ทำให้เกิดการหยุดชะงัก สามารถจัด สัญญาณที่เป็นที่รู้กันว่าพร้อมจะหยุดแล้วให้เพื่อน เข้ามาต่อเถิด

การปฏิบัติตัวของพี่ที่ดี
ยิ้มไว้ก่อน ยิ้มทน ยิ้มนาน (สร้างมนุษย์สัมพันธ์)
เป็นกันเองกับน้องทุกคนอย่างเสมอภาค
วางตัวให้เหมาะสม อย่าทำตัวสนิทสนมกับ น้องคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ(อย่าหลี)
อดทน เสียสละ เชื่อมั่นในตัวเอง(พอประมาณ)

พี่เลี้ยงที่ดีต้อง...
1. Planner - เป็นผู้วางแผนที่ดี
2. Educator - เป็นผู้ให้ความรู้เป็นผู้สอนที่ดี
3. Participant - เน้นให้เกิดการมีส่วนร่วม
4. Stimulator - กระตุ้นให้คิด
5. Initiator - หนุนให้เกิดสื่งใหม่ สร้างสรรค์แหวกแนว
6. Coordinator - กระตุ้นให้เกิดการประสานงานในกลุ่ม
7. Organizer - เน้นให้เกิดการทำงานเป็นทีม
8. Link - เชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างกลุ่ม คน
9. Analyzer - ต้องวิเคราะห์ได้
10. Evaluator-ประเมินผลตลอดเวลา
หรือเรียกว่า" PEPSICOLA & Evaluation

อัพเดทล่าสุด