https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
!!!อุปราคา!!!...ดวงจันทร์บังดาวศุกร์...16 พ.ค. MUSLIMTHAIPOST

 

!!!อุปราคา!!!...ดวงจันทร์บังดาวศุกร์...16 พ.ค.


996 ผู้ชม


สดร. ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ หัวค่ำคืนวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 นี้ พลาดครั้งนี้ ดูได้อีกที 30 มิถุนายนปีหน้า   

 !!!อุปราคา!!!...ดวงจันทร์บังดาวศุกร์...16 พ.ค.

ภาพจาก : https://thaiastro.nectec.or.th/skyevnt/occultations/img/201005venus-sky.jpg

             สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์ การมหาชน) หรือสดร. เชิญชวนชาวไทยทั่วประเทศชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2553 นี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากการเรียงตัวกันของดาวศุกร์ ดวงจันทร์ และโลก ที่เคลื่อนที่มาอยู่ในระนาบเดียวกัน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ ดวงจันทร์   จะปรากฏอยู่ในกลุ่มดาววัว สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 37 องศา  ดาวศุกร์จะเริ่มสัมผัสดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 18.11 น. โดยจะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปด้านหลังของดวงจันทร์ และดาวศุกร์จะเริ่มพ้นออกมาจากดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 19.24 น. สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 22 องศา (คำนวณจากจังหวัดเชียงใหม่) ซึ่งการสังเกตในแต่ละพื้นที่ ช่วงเวลาของการบังจะเริ่มและสิ้นสุดไม่เท่ากัน ควรใช้อุปกรณ์ เช่น กล้องสองตา และกล้องโทรทรรศน์ จะทำให้สังเกตปรากฏการณ์ได้ดี 

ที่มา
 : เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤษภาคม 2553 เวลา 0:00 น

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทุกระดับชั้น
สาระที่ 7   ดาราศาสตร์และอวกาศ

  มาตรฐาน ว 7.1   เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซี  ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
  มาตรฐาน ว 7.2   เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ  ด้านการเกษตรและการสื่อสาร  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8   ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  มาตรฐาน  ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์  ในการสืบเสาะหาความรู้  การแก้ปัญหา  รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน  สามารถอธิบายและตรวจสอบได้  ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

อุปราคา คือ ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อวัตถุท้องฟ้าหนึ่ง เช่น ดาวเคราะห์หรือดาวบริวารมาอยู่ระหว่างต้นกำเนิดแสง (เช่น ดวงอาทิตย์) กับอีกวัตถุหนึ่ง

อุปราคาบนโลก
อุปราคาที่สังเกตได้จากโลกไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะระนาบการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์กับระนาบการโคจรของดวงจันทร์รอบโลกไมได้เป็นระนาบเดียวกัน แต่เป็นระนาบที่ตัดกันโดยจะเกิดขึ้นเมื่อโลก ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์อยู่บนระนาบเดียวกันเท่านั้น

อุปราคาที่มองเห็นได้ชัดเจนจากโลก ได้แก่:

             จันทรุปราคา - โลกเข้าบังดวงอาทิตย์เมื่อมองดูจากดวงจันทร์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ดวงจันทร์เคลื่อนเข้าไปในเงามืดของโลก มีโอกาสเกิดขึ้นได้เฉพาะในคืนวันเดือนเพ็ญ
             สุริยุปราคา - ดวงจันทร์เข้าบังดวงอาทิตย์เมื่อมองจากโลก หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ดวงจันทร์ทอดเงาตกลงบนผิวโลก มีโอกาสเกิดขึ้นได้เฉพาะในวันเดือนดับ

ขอบคุณ :  วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

!!!อุปราคา!!!...ดวงจันทร์บังดาวศุกร์...16 พ.ค.

ภาพจาก : https://www.narit.or.th


              สำหรับการสังเกตปรากฏการณ์ครั้งนี้ในประเทศไทย หลังจากดาวศุกร์หายไปเบื้องหลังด้านมืดของดวงจันทร์แล้วราว 1 ชั่วโมงเศษ ดาวศุกร์จะกลับมาปรากฏอีกครั้งที่ขอบด้านสว่างซึ่งอยู่ด้านล่างของดวงจันทร์เมื่อมองขึ้นไปบนฟ้า ขณะนั้นท้องฟ้ามืดลงแล้ว แต่ยังมีแสงสนธยาเหลืออยู่บ้าง ขณะเดียวกัน ดวงจันทร์และดาวศุกร์จะเคลื่อนลงต่ำใกล้ขอบฟ้ามากขึ้น การสังเกตดวงจันทร์บังดาวศุกร์ในวันนี้จึงจำเป็นต้องหาสถานที่ซึ่งท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกไม่มีสิ่งใดกีดขวาง

             การที่ดาวศุกร์เป็นวัตถุท้องฟ้าในระบบสุริยะ มันอยู่ใกล้เราจนสามารถมองเห็นเป็นดวงกลมได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ ไม่ใช่จุดแสงแบบดาวฤกษ์ที่อยู่ไกลมาก ทำให้ดวงจันทร์ใช้เวลาประมาณ 24 วินาที นับตั้งแต่เริ่มแตะขอบด้านหนึ่งจนไปถึงขอบอีกด้านหนึ่งของดาวศุกร์ ขณะเริ่มบังอาจสังเกตได้ยากเพราะท้องฟ้าสว่าง ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาเข้าช่วย ขณะสิ้นสุดการบัง ดาวศุกร์จะค่อย ๆ สว่างขึ้นมาที่ขอบด้านล่างของดวงจันทร์ และสว่างเต็มที่เมื่อมันโผล่พ้นดวงจันทร์ออกมาทั้งดวง

!!!อุปราคา!!!...ดวงจันทร์บังดาวศุกร์...16 พ.ค.

ที่มา : สมาคมดาราศาสตร์ไทย 

ดูเนื้อหาเพิ่มเติม
ปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ 16 พฤษภาคม 2553  เขียนโดย Suparerk  ศุกร์, 07 พฤษภาคม 2010  
ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ : 16 พฤษภาคม 2553 วรเชษฐ์ บุญปลอด ปรับปรุง: 11 พฤษภาคม 2553

คำถาม
1. อุปราคาคืออะไร
2. เราสามารถเห็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ได้ในวันที่และเวลาใด

กิจกรรมเสนอแนะ
แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการสังเกตปรากฏการณ์อุปราคา  ดวงจันทร์บังดาวศุกร์โดยการแสดงความคิดเห็นได้จากเว็บบอร์ดด้านล่างนี้

การบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2466

อัพเดทล่าสุด