รอพบเธอที่ทางช้างเผือก MUSLIMTHAIPOST

 

รอพบเธอที่ทางช้างเผือก


734 ผู้ชม



โลกเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุริยะ ซึ่งอยู่ในการแล็กซีทางช้างเผือก   

       นักวิทยาศาสตร์ทำแผนที่ 3 มิติของ "กาแลกซีทางช้างเผือก" พบมีมวลมากกว่าที่คิด 50% และกว้างกว่าเดิม 15% ล้างความเชื่อกาแลกซีบ้านเกิดของเราเล็กกว่า "แอนโดรมีดา" กาแลกซีเพื่อนบ้าน แต่ขนาดที่ใหญ่ขึ้น เร่งให้กาแลกซีทั้งสองชนกันเร็วขึ้น ภายใน 2-3 พันล้านปีนี้
ที่มา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์
       จากประเด็นข่าวดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจว่า กาแล็กซีที่โลกเราเป็นสมาชิกคือกาแล็กซีทางช้างเผือกซึ่งอยู่ใกล้กับกาแล็กซีแอนโดรมีดา
       เนื้อหาสาระสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 
ช่วงชั้นที่ 4 สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ  มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซี ปฏสิ มั พันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำ ความรู้ไปใช้ประโยชน์
       ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกาแล็กซี
 กาแล็กซี (GALAXY) คือ ระบบที่กว้างใหญ่ไพศาล ประกอบด้วยดาวฤกษ์ กระจุกดาวฤกษ์ ก๊าซและฝุ่นท้องฟ้า ที่เรียกว่า เนบิวลา และที่ว่างเปล่า รวมกันอยู่ภายใต้ระบบเดียวกัน เพราะมีแรงโน้มถ่วงซึ่งกันและกัน
 เอกภพมีกาแล็กซีหรือดาราจักรประมาณหนึ่งแสนล้านกาแล็กซี จึงจำแนกลักษณะของกาแล็กซี ได้ 4 พวกดังนี้ 
1. กาแล็กซีกลมรีรูปไข่ ( ELLIPTICAL GALAXIES ) มีลักษณะกลมกลางสว่างเป็นรูปไข่ที่มีความแบนต่างกันตั้งแต่ อี7 ( แบนมาก ) ถึง อี0 ( ไม่แบนเลย )  
2. กาแล็กซีก้นหอย หรือ แบบกังหัน ( SPIRAL GALAXIES ) มีบริเวณตรงกลางสว่างและมีแขน แยกออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ 1 ) จุดตรงกลางสว่าง มีแขนหลายแขนใกล้ชิดกัน เรียกว่า สไปรัล เอส เอ 2 ) จุดกลางสว่างไม่มาก มีแขนหลวมๆ เรียกว่า สไปรัล เอส บี เช่น กาแล็กซีทางช้างเผือกและแอนโดรเมด้า 3 ) จุดกลางไม่เด่นชัด มีแขนแยกออกจากกัน เรียกว่า สไปรัล เอส ซี 
 3. กาแล็กซีก้นหอยคาน ( BARRED SPIRAL GALAXIES ) มีลักษณะที่มีแกนเป็นศูนย์กลาง ที่ปลายของแกนทั้งสองข้างมีแขนต่อออกไปเป็นกังหัน แบ่งได้เป็น 3 ระดับ ดังนี้ 1 ) แกนกลางและแขนสว่างชัดเจน เรียกว่า เอส บี เอ 2 ) แกนกลางสว่างไม่มาก และ มีแขนหลวมๆ เรียกว่า เอส บี บี 3 ) แกนกลางไม่ชัดเจน และ มีแขนหลวมๆที่แยกจากกัน เรียกว่า เอส บี ซี 
4. กาแล็กซีไร้รูปร่าง ( IRREGULAR GALAXIES ) มีลักษณะที่แตกต่างไปจาก 3 แบบข้างต้น มีอยู่น้อยมากในเอกภพ เช่น กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่และเล็ก 
       คำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
1. กาแล็กซีคืออะไร และแบ่งได้กี่ประเภท
2. โลกของเราอยู่ในระบบสุริยะที่อยู่ในกาแล็กซีใด มีรูปร่างอย่างไร
       กิจกรรมเสนอแนะมีรายละเอียดดังนี้
ให้นักเรียนทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "กาแล็กซี"  มีรายละเอียดดังนี้
1. แบ่งสมาชิกในห้องออกเป็น 8 กลุ่ม โดยให้จับสลากศึกษาเกี่ยวกับ 1.  ความหมายของกาแล็กซี  2.  รูปร่างของกาแล็กซี  3.  กาแล็กซีทางช้างเผือก 4.  กาแล็กซีแอนโดรมีดา
2. ให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.  ร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิกภายในห้องเรียน  
4.  ให้นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้เกี่ยวกับกาแล็กซีในสมุดบันทึก
       การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
- สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการคำนวณระยะทางในหน่วยปีแสง
       อ้างอิง/แหล่งที่มา
กาแล็กซี

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3158

อัพเดทล่าสุด