ยาสมุนไพร ใบตองอ่อนรักษาแผลสดได้ - ไม่ปวดแถมหายเร็วขึ้น MUSLIMTHAIPOST

 

ยาสมุนไพร ใบตองอ่อนรักษาแผลสดได้ - ไม่ปวดแถมหายเร็วขึ้น


2,143 ผู้ชม

การรักษาแผลด้วยใบตองอ่อน ช่วยลดอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยขณะทำแผลได้เป็นอย่างดี ว่า จากการทำแผลผู้ป่วย 12-25 ราย  เป็นบาดแผลเปิด แผลถลอกร้อยละ 40  แผลถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ร้อยละ 20  แผลเปื่อยติดเชื้อร้อยละ 25


ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ในการประชุมวิชาการประจำปี นางไอยริษา  เสาร์ศิริ  พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)อีเซ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ นำเสนอผลงานเรื่อง การรักษาแผลด้วยใบตองอ่อน ช่วยลดอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยขณะทำแผลได้เป็นอย่างดี ว่า จากการทำแผลผู้ป่วย 12-25 ราย  เป็นบาดแผลเปิด แผลถลอกร้อยละ 40  แผลถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ร้อยละ 20  แผลเปื่อยติดเชื้อร้อยละ 25   แผลที่สร้างความเจ็บปวดให้ผู้ป่วยมากที่สุดคือ บาดแผลถลอก และแผลถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวก เนื่องจากเมื่อปิดผ้าก็อซเคลือบวาสลินบนแผลแล้ว แผลจะแห้งและลอกหลุดยาก ต้องใช้น้ำเกลือล้างแผลช่วยละลายสิ่งคัดหลั่งบนแผลให้ชุ่ม  จึงจะลอกผ้าก็อสออกได้ ทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวด กลัวการทำแผล

 ยาสมุนไพร ใบตองอ่อนรักษาแผลสดได้ - ไม่ปวดแถมหายเร็วขึ้น

แนะใช้ใบตองอ่อนรักษาแผลสด-ชี้ไม่ปวดแถมหายเร็วขึ้น
ยาสมุนไพร ใบตองอ่อนรักษาแผลสดได้ - ไม่ปวดแถมหายเร็วขึ้น

 

         
          นางไอยริษา กล่าวว่า จากความเจ็บป่วยดังกล่าวได้ศึกษาภูมิปัญญาวิถีชาวบ้านด้านการดูแลบาดแผลไฟ ไหม้น้ำร้อนลวกและแผลถลอก โดยใช้ใบตองกล้วยใบอ่อนที่ยังไม่คลี่ใบ มาใช้ปิดบาดแผลแทนการใช้ผ้าก็อซเคลือบวาสลิน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดูแลให้แผลหายเร็วที่สุด ลดความเจ็บปวดขณะทำแผล  จำนวน 20 ราย พบว่าบาดแผลที่ปิดด้วยใบตอง เนื้อเยื่อมีการสมานกับได้ดี และใบตองอ่อนไม่ติดกับบาดแผล จึงมีผลทำให้แผลหายเร็วกว่าแผลที่ปิดด้วยผ้าก๊อซเคลือบวาสลินประมาณร้อยละ 80 โดยบาดแผลถลอกไม่ลึกที่ใช้ใบตองปิด จะใช้เวลาหายประมาณ 7 วัน หากใช้ผ้าก็อซเคลือบวาสลินปิด จะใช้เวลา  12-14 วัน  ส่วนบาดแผลถลอกหรือแผลไฟไหม้ที่มีขนาดลึก การปิดแผลด้วยใบตองอ่อน จะหายประมาณ 2 สัปดาห์  ส่วนแผลที่ใช้ผ้าก็อซเคลือบวาสลินปิด  จะหายประมาณ 3-4 สัปดาห์  สร้างความพึงพอใจผู้ป่วยสูงถึงร้อยละ 98 มีอาการเจ็บปวดเล็กน้อยขณะทำแผล หากเป็นผู้ป่วยเด็กจะชื่นชอบมากและไม่กลัวการทำแผลเหมือนที่ผ่านมา ส่วนในด้านต้นทุนพบว่า เกิดการลดต้นทุนต่อครั้ง ลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์  การทำแผลและปิดแผลด้วยใบตองอ่อน ใช้เงินประมาณ 18-20 บาท  ขณะที่การใช้ผ้าก็อซเคลือบวาสลินปิดแผลใช้ประมาณ 50 บาท         

    
          นางไอยริษา กล่าวต่อว่า ในการนำใบตองอ่อนมาปิดแผลนั้น  จะต้องตัดใบให้พอเหมาะกับขนาดแผล  จากนั้นคลี่ใบตองออก ตัดส่วนที่สัมผัสอากาศทิ้งไป  จากนั้นใช้กรรไกรสะอาด ตัดใบตองขนาดพอดีกับการปิดบาดแผลสนิท และใช้ไม้พันสำลีชุบแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ เช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่ด้านของใบตองที่มีผิวมันที่จะใช้ปิดแผล การเช็ดต้องเช็ดทางเดียวให้เต็มพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลดีในการฆ่าเชื้อโรคได้ 100 เปอร์เซ็นต์  หลังจากทำความสะอาดบาดแผลถลอก แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกตามมาตรฐานแล้ว   ขั้นต่อไปคือการปิดแผล  จะนำใบตองอ่อนที่ผ่านการเช็ดฆ่าเชื้อแล้ว มาปิดลงบนแผล  และใช้ผ้าก็อซทำแผล ปิดซ้ำข้างบนและติด  พลาสเตอร์ยึดไว้  ใบตองอ่อนที่เหลือ สามารถเก็บไว้ใช้ต่อไปได้  โดยตัดเป็นท่อนขนาดพอใช้กับแผล  ใส่ในถุงพลาสติก สามารถเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส  ได้นาน 1 เดือน  ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ให้การยอมรับวิธีการทำแผลและปิดแผลด้วยใบตองกล้วย อ่อน  คาดว่าในอนาคตควรมีการศึกษากลวิธีการรักษาตามภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอื่นๆ  เพื่อนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและสถานบริการ    สืบสานภูมิปัญญาให้คงอยู่อย่างรู้ค่าต่อไป  

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์

info.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด