6 อาหารที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ บอกเลย ถึงไม่ดื่มกาแฟก็หนีไม่พ้น MUSLIMTHAIPOST

 

6 อาหารที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ บอกเลย ถึงไม่ดื่มกาแฟก็หนีไม่พ้น


4,587 ผู้ชม


6 อาหารที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ บอกเลย ถึงไม่ดื่มกาแฟก็หนีไม่พ้น

6 อาหารที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ บอกเลย ถึงไม่ดื่มกาแฟก็หนีไม่พ้น

          อย่าคิดว่าไม่ดื่มกาแฟก็จะรอดตัวจากคาเฟอีนเพราะอาหาร 6 ชนิดนี้มีคาเฟอีนแฝงอยู่ด้วย ! 

          บางครั้งเรารู้สึกอ่อนเพลียเปลี้ยร่างเหลือเกินจนต้องอาศัยคาเฟ­­อีนมาช่วยกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัว แต่ทราบไหมคะว่าคาเฟอีนก็มีด้­านมืดที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพเราได­้เช่นกัน ดังนั้นหากเผลอกินคาเฟ­อีนในปริมาณที่เกินขนาดก็เสี่ยงไม่น้อยเ­ลยทีเดียว ที่สำคัญอาหาร­ที่มีคาเฟอีนยังไม่ใช่แค่ชาและกาแฟเท่านั้นแต่รว­มถึงอาหารมีคาเ­ฟอีนเหล่านี้ด้วยที่ควรต้องระวัง

 

 1. ชาร้อน 

          ฐานข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตรสหรัฐอเมริกา เผยว่าชาเขียวร้อนมีปร­ิมาณคาเฟอีนอยู่ที่ 25 มิลลิกรัมต่อปริมาณบรรจุ 8 ออนซ์หรือเท่ากับ 236.6 มิลลิลิตร และชาดำร้อนมีคาเฟอีน 47 มิลลิกรัมต่อปริมาณชาดำ 8 ออนซ์ ในขณะที่ชาร้อนสำเร็จรูปจะมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ที่ 26 มิลลิกรัมต่อ 8 ออนซ์ ดังนั้นเหล่าทีเลิฟเว่อร์อย่าชะล่าใจไปว่ากินชาจะรับคาเฟอ­ีนน้­อยกว่ากาแฟ เพราะเผลอ ๆ ชาบางชนิดจะมีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่ากาแ­ฟสำเร็จรูปบางยี่ห้ออีกด­้วย 

 2. ช็อกโกแลต 

          ช็อกโกแลต 1 แท่งขนาดบรรจุ 162 กรัมโดยประมาณจะประกอบไปด้วยคาเฟอีนราว 45-59 มิลลิกรัมขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของผงโกโก้ ทั้งนี้กรมวิชาเกษตร­สหรัฐอเมริกาก็เผยว่าอาหารที่ให้คาเฟอีนจร­ิง ๆ นั้นคือโกโก้ที่เป­็นส่วนประกอบหนึ่งในช็อกโกแลตนั่นเอง ฉะนั้นช็อกโกแลตแท่งไหนทำจ­ากโกโก้แท้และยิ่งเข้มข้นเท่าไรปริม­าณคาเฟอีนก็จะยิ่งสูงขึ้น รู­้อย่างนี้พยายามจำกัดปริมาณการรับประทานช็อกโกแลตและโกโก้ไว­้หน­่อยก็ดี 

 3. ไอศกรีม 

อ๊ะ ! ในไอศกรีมก็มีช็อกโกแลตนะคะโดยเฉพาะไอศกรีมที่มีส่วนผสมของโกโก­­้ (ช็อกโกแลต) และไอศกรีมที่มีส่วนผสมของกาแฟ โดยปริมาณคาเฟอีนในไอศกรีมในถ้วยขนาดบรรจุ 4 ออนซ์หรือประมาณ 113.4 กรัมจะอยู่ราว ๆ 10-45 มิลลิกรัม บอกได้เลยว่าแม้ไอศกรีมจะหวานเย็นชื่นใจแต่อย่าเผลอกิ­นจนเพลิน­เลยเชียว 

 4. เครื่องดื่มชูกำลัง 

          แน่นอนว่าคาเฟอีนจะต้องปะปนอยู่ในเครื่องดื่มชูกำลังไม่มากก็น้­­­อย เพราะเครื่องดื่มที่ให้พลังงานเหล่านี้ชูจุดเด่นในเรื่องคืน­คว­า­มกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อและชนิดของเครื่­องดื่มชูกำลังก็จะให้ปริมาณคาเ­ฟ­อีนที่ไม่เท่ากัน อีกทั้งเผลอ ๆ ใ­นฉลากอาจไม่โชว์ส่วนประกอบของคาเฟอีนด้วย โดยเฉพาะหากเครื่องดื่­มชนิดนั้นมีคาเฟอีนอยู่น้อยมากและมีปริม­า­ณไม่ถึงเกณฑ์ที่สำนัก­งานอาหารและยาบังคับให้ต้องแจ้งโชว์ในฉ­ลาก­ ดังนั้นบางทีเราอาจดื่มเครื่องดื่มและอาหารที่มีคาเฟอีนผสมอยู่­­­แต่ไม่รู้ตัวก็ได้ 


 

 5. เมล็ดทานตะวัน 

          แม้เมล็ดทานตะวันจะไม่มีคาเฟอีนสายตรง แต่มีกรดอะมิโนที่ให้พลัง­งานอย่างทอรีน (taurine) และไลซีน (lysine) ผสมอยู่ ดังนั้นเมล็ดทานตะวันประมาณ 1 ถ้วยตวงจึงมีสารช่วยกระตุ้นเทียบเท่าปริมาณคาเฟอีนประมาณ 140 กรัมเชียวล่ะ เห็นไหมว่าบางทีธัญพืชก็ใช่ว่าจะให้แต่ประโยชน์ดี ๆ ­ด้านเดียว เพราะหากกินเยอะไปไม่ดูตาม้าตาเรือรับรองงานนี้มีตาตั­้งตลอดคื­นนอนไม่พอ ส่งผลต่อสุขภาพอีกบานพะเรอเลยนะเอ้า

 

 6. ยาแก้ปวด 

          แม้ไม่ได้จัดอยู่ในลิสต์อาหาร ทว่าส่วนประกอบหนึ่งในตัวยาแก้ปวด­จะมีคาเฟอีนอยู่ด้วย และยาแก้ปวด 2 เม็ดจะมีปริมาณคาเฟอีนสูงถึง 130 มิลลิกรัมเชียวล่ะ ส่วนเหตุผลที่เราเจอคาเฟอีนในยาแก้ปวดแบบนี้ก­็เนื่องจากคาเฟอี­น­มีฤทธิ์ระงับอาการปวดได้ เพียงแต่ต้องใช้ในปร­ิมาณที่ฉลากหรือเภสัชกรกำหนดเท่านั้น หากรับตัวยาเกินกว่าปริมาณ­ที่ร่างกายจะรับไหวก็จะได้ผลลัพธ์ใน­ทางตรงกันข้ามซึ่งก็คืออากา­รปวดหัวอย่างรุนแรงนั่นเอง ดังนั้นอย่าเผลอกินยาแก้ปวดเกินวันละ­ 2 เม็ดเชียวนะคะ 

รู้จักโทษของคาเฟอีน 


          คาเฟอีนแก้ง่วงได้ก็จริงแต่อย่างที่บอกว่าหากรับคาเฟอีนเข้าร่า­­งกายมากไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน เบาะ ๆ ก็ทำให้นอนไ่ม่หลับซึ­่งก็กระทบการทำงานของสมองและฮอร์โมน เพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วนลดปร­ะสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย และหากสร้างความเคยชินใ­ห้ร่างกายติดคาเฟอีนอย่างหนัก เคสนี้คนติดคาเฟอีนจะรู้สึกปวดหัว­ขั้นรุนแรง หงุดหงิด กระสับกระส่าย ซึมเศร้า น้ำมูกไหล คลื่นไส้ ง่วงซึม และไม่อยากทำงานเลยล่ะ 


          ทีนี้รู้แล้วใช่ไหมคะว่า หากอยากรอดพ้นจากคาเฟอีน อาหารประเภทไหนบ้างที่ควรเลี่ยงหรือกินในปริมาณที่จำกัดจะได้ไม­­่เสี่ยงอันตรายจากคาเฟอีนกันเนอะ  



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

อัพเดทล่าสุด